Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Covid-19 ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của cả người không mắc bệnh

Dân trí Covid-19 gây ra những tác động to lớn đến cuộc sống. Giống như phản ứng dây chuyền, tác động này sẽ dẫn đến những ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho rất nhiều người trên khắp thế giới. Nếu Mỹ sớm thực hiện giãn cách xã hội, 54.000 người có thể được cứu sống Thu*c lá giết 8 triệu người mỗi năm, tăng nguy cơ nặng khi mắc Covid-19 Phong tỏa bến xe suốt đêm vì hành khách về từ Campuchia ho, sốt

Đại dịch Covid-19 gây ra những tác động to lớn đến cuộc sống. Giống như phản ứng dây chuyền, tác động này sẽ dẫn đến những ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho rất nhiều người trên khắp thế giới, đặc biệt là cộng đồng dễ bị tổn thương, kết quả này được chỉ ra trong một nghiên cứu mới đây.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Yale (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu trên nhóm các phụ nữ có thu nhập thấp sống tại New Orleans (Mỹ), đây cũng là những người mà nhóm tác giả đã thực hiện điều tra trước đó về tác động của cơn bão Katrina, xảy ra vào năm 2005, lên cuộc sống thường ngày.

Theo thông tin thu thập được, nhiều người tham gia nghiên cứu trả lời rằng, trong dịch Covid-19 lần này, loạt khủng hoảng mà họ đang phải đối mặt cũng tương tự những gì đã xảy ra trong cơn bão Karrtina, bao gồm: sự tổn thất về vật chất, bị hạn chế với việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế và khan hiếm các loại dược phẩm.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học PNAS, 4-12 năm sau khi cơn bão xảy ra, nhóm người này vẫn gặp phải vấn đề về tâm lý, các triệu chứng bệnh lý về sức khỏe tổng quát lẫn sức khỏe thể chất, hậu thảm họa. Đáng chú ý những vấn đề này đang có xu hướng được lặp lại trong đại dịch Covid-19.

“Đại dịch Covid-19 có vẻ như sẽ gây ra những vấn đề ngắn hạn và dài hạn với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần”, Sarah Lowe - Trợ lý giáo sư tại Đại học Yale nhận định – “Thậm chí những tác động này còn lớn hơn những gì mà chúng ta đã thấy ở các thiên tai trước, điển hình là cơn bão Katrina”.

Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả còn chưa xét đến những vấn đề khác mà người tham gia phải trải qua trong giai đoạn bệnh dịch bùng phát như: thất nghiệp, thâm hụt tài chính, vốn đều là những tác nhân có ảnh hưởng tiêu cực.

Phát hiện này của nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, bên cạnh biện pháp kiểm soát sự lây lan của Covid-19, các chuyên gia về sức khỏe công cộng cần nghĩ đến việc ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ những vấn đề có thể ảnh hưởng một cách gián tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần, một cách dài hạn, trong đó có việc đảm bảo sự tiếp cận với Thu*c men và dịch vụ y tế của người dân, nhất là nhóm người chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch này.

Ngoài ra, cũng theo nghiên cứu này, một vấn đề gây ra những ảnh hưởng lâu dài của dịch Covid-19, chính là nỗi lo lắng cho sự an toàn của chính bản thân và có thể là sự an toàn của người khác, ví dụ như các thành viên trong gia đình.

“Chúng tôi nghĩ rằng, những thông tin tuyên truyền của ngành y tế công cộng, không chỉ nên giới hạn ở việc giúp người dân trang bị kiến thức để ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2, mà còn nên kèm theo hướng dẫn để giúp kiểm soát nỗi sợ và sự lo âu”- Sarah Lowe nhấn mạnh.

Minh Nhật

Theo Deccanchronicle

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/covid-19-anh-huong-lau-dai-den-suc-khoe-cua-ca-nguoi-khong-mac-benh-20200522110649889.htm)

Tin cùng nội dung

  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY