Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ bà 96 tuổi sa trực tràng

Hà Nội-Bệnh nhân ở Hải Dương bị sa toàn bộ trực tràng, đau tức vùng hậu môn, đại tiện khó khăn.

Bà khám tại bệnh viện trung ương quân đội 108, bác sĩ chẩn đoán sa trực tràng độ 3, tiền sử tăng huyết áp. ngày 2/6, các bác sĩ khoa phẫu thuật hậu môn - trực tràng đã gây tê tủy sống bệnh nhân, mổ cắt đoạn đại trực tràng sa ra ngoài qua đường hậu môn (phẫu thuật altemeier).

Phẫu thuật altemeier được chỉ định ở những bệnh nhân cao tuổi, nhiều bệnh kết hợp, thể trạng không chịu được ca mổ lớn. phương pháp này hiệu quả với bệnh nhân bị nhiễm khuẩn đoạn trực tràng sa ra ngoài. đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, ít chảy máu, ít đau sau mổ, bệnh nhân phục hồi nhanh.

Sau phẫu thuật, cụ bà đã đi lại, vận động bình thường, sức khỏe ổn định. 

Bác sĩ lê văn quốc, khoa phẫu thuật hậu môn -trực tràng, cho biết sa trực tràng là bệnh lành tính, là hiện tượng trực tràng chui qua lỗ hậu môn ra ngoài. bệnh lý thường xuất hiện ở người trên 50 tuổi, ảnh hưởng tới sinh hoạt, lao động như táo bón, mất tự chủ đại tiện. 

Có nhiều phương pháp điều trị nhằm phục hồi cấu trúc giải phẫu và S*nh l* cho bệnh nhân, cũng như giảm nguy cơ tái phát. Bệnh nhân cần khám sớm để điều trị, tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Theo thống kê của Hội Sàn chậu TP HCM, bệnh lý sa tạng chậu ảnh hưởng đến 40% phụ nữ ở độ tuổi trên 40. Bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh, mang thai và sinh con nhiều lần, béo phì, làm việc nặng, táo bón mạn tính, bệnh lý hô hấp mạn tính và từng phẫu thuật vùng chậu.

Đây là những bệnh khó nói khiến nhiều người chịu đựng, không đi khám.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ba-96-tuoi-sa-truc-trang-4110736.html)

Tin cùng nội dung

  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây Tu vong liên quan đến ung thư phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ. Đa số trường hợp Tu vong xảy ra khi ung thư được phát hiện quá muộn để được điều trị hiệu quả. Nếu ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm, bệnh có thể được chữa khỏi và không đe dọa đến tính mạng.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY