Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông nhiễm vi khuẩn kháng hầu hết Thuốc kháng sinh

Quảng Ninh-Cụ ông 75 tuổi, ho sốt, khó thở, tự mua Thuốc uống hai tuần không khỏi, đến bệnh viện bác sĩ kiểm tra phát hiện bị nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh.

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa quảng ninh ngày 25/11 cho biết bệnh nhân ho sốt kéo dài, ngày càng chuyển biến xấu, không có yếu tố dịch tễ, xét nghiệm sàng lọc covid-19 âm tính.

Ông khó thở, tím môi và đầu chi, khạc nhiều đờm đục, kết quả chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh viêm phổi phải lan tỏa, bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi trên nền tăng huyết áp. Kết quả cấy đờm, làm kháng sinh đồ để xác định độ nhạy của các loại kháng sinh đối với vi khuẩn gây bệnh, cho thấy bệnh nhân nhiễm vi khuẩn cộng đồng đa kháng kháng sinh.

Bác sĩ nguyễn tiến thắng (phó trưởng khoa hồi sức tích cực - thận nhân tạo) cho biết bệnh nhân nhiễm loại vi khuẩn kháng kháng sinh là klebshiealla pneumoniea. đây là vi khuẩn kháng hầu hết loại kháng sinh. rất may là bệnh nhân vẫn còn nhạy với vài loại Thuốc, vì vậy bác sĩ sử dụng loại kháng sinh điều trị vi khuẩn đa kháng Thuốc. sau hai tuần, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Một bệnh nhân khác, 59 tuổi, ít may mắn hơn ca này, do nhiễm vi khuẩn bệnh viện đa kháng Thuốc (Acinetobacter bauumanii), kháng tất cả các loại kháng sinh. Bệnh nhân này bị viêm màng não, đã điều trị hai tuần tại bệnh viện tuyến trung ương, hôn mê, thở máy, sốt liên tục, đờm đục.

"Trường hợp này không còn loại kháng sinh nào có giá trị để sử dụng cho bệnh nhân. Đây thật sự là thách thức điều trị", bác sĩ Thắng nói.

Khoa hồi sức tích cực bệnh viện đa khoa quảng ninh tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng từ các tuyến điều trị. ảnh: bệnh viện cung cấp

Kháng kháng sinh là một trong những thách thức về y tế lớn nhất toàn cầu. tình trạng dùng kháng sinh không đúng, không phù hợp, tạo cơ hội cho vi khuẩn kháng Thuốc. người mắc bệnh lý mạn tính, già yếu, tự ý sử dụng kháng sinh điều trị nhiều lần càng dễ gây tình trạng kháng kháng sinh. bên cạnh đó, tình trạng kháng kháng sinh còn do sự lây chéo vi khuẩn kháng kháng sinh trong bệnh viện, thường gặp ở bệnh nhân phải điều trị dài ngày tại nhiều tuyến y tế khác nhau.

"Bệnh nhân gặp vi khuẩn kháng Thuốc, bác sĩ sẽ rất khó khăn khi phải lựa chọn loại kháng sinh điều trị phù hợp. Khi ấy phải sử dụng các loại Thuốc thế hệ mới, tốn kém hơn, hoặc phải phối hợp nhiều loại Thuốc trong quá trình điều trị. Cơ hội điều trị cho người bệnh khó hơn, nguy cơ T* vong tăng lên so với bệnh nhân không kháng kháng sinh", bác sĩ Thắng cho hay.

Kháng Thuốc xảy ra khi vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng thay đổi theo hướng làm vô hiệu hóa hoặc giảm hiệu quả các loại Thuốc được sử dụng để điều trị bệnh nhiễm trùng. Bệnh có nguy cơ tiến triển nặng lên, thời gian điều trị kéo dài, chi phí chữa trị tốn kém, có thể T* vong. Lạm dụng kháng sinh có thể gây tổn thương gan, thận; tăng bệnh hen suyễn, dị ứng; tăng nguy cơ rối loạn vi khuẩn đường ruột do sử dụng kháng sinh dài làm suy giảm chức năng hệ miễn dịch. Lạm dụng kháng sinh còn tạo các vi khuẩn kháng Thuốc.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ong-nhiem-vi-khuan-khang-hau-het-thuoc-khang-sinh-4394242.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài tác dụng chính để điều trị bệnh, Thu*c còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn rất đa dạng.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Vừa qua trên các phương tiện truyền thông có thông tin vừa tìm thêm ra Thu*c kháng sinh mới. Bệnh nhân bị đau tay, bị thương hay bị nhiễm khuẩn, bất cứ nặng hay nhẹ cũng được cho uống Thu*c kháng sinh.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY