Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông nhịp tim nhanh kịch phát

Tây Ninh-Cụ ông 80 tuổi, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cấp cứu trong tình trạng mệt, hồi hộp, nặng ngực trái, đánh trống ngực.

Bốn tiếng sau khi khởi bệnh, người nhà đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế địa phương. Tại đây, ông được chẩn đoán "nhịp nhanh kịch phát trên thất", mạch 211 lần/phút; dùng Thu*c tim mạch không cải thiện, chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Ngô Huy Bảo, Trưởng Khoa Nội Tim mạch - Can thiệp Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh, cho biết: Khi tiếp nhận tại khoa cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, nhịp tim nhanh khoảng 180 lần/phút, huyết áp khó đo.

Bác sĩ bảo cho biết: nhịp tim bình thường dao động ở mức 60-100 nhịp/phút. "nhịp tim nhanh trên thất" là một loại rối loạn nhịp tim thường gặp, gây nên tình trạng nhịp tim nhanh bất thường. thông thường rối loạn nhịp nhanh ở mức nguy hiểm là 120-180, còn kịch phát là nhịp trên 180. khi xuất hiện nhịp nhanh kịch phát trên thất, đường dẫn truyền của tim sẽ không còn bình thường nữa mà đi qua đường dẫn truyền phụ xuống tâm thất.

"với nhịp nhanh như vậy, tim sẽ phải làm việc rất mệt mỏi. tình trạng kéo dài có thể gây suy tim hoặc những biến chứng tim mạch nguy hiểm khác", bác sĩ nói.

Trước diễn biến nguy hiểm, bệnh nhân lập tức được đặt đường truyền nacl, thở oxy, an thần, sốc điện lần một chưa cắt cơn nhịp nhanh nên tiếp tục sốc điện lần hai. sau hai lần sốc điện, người bệnh cắt cơn nhịp nhanh, nhịp tim trở về nhịp xoang bình thường, huyết áp ổn định trở lại, đỡ mệt hơn, không còn tức ngực. vài ngày sau khi cắt cơn tim nhanh, bệnh nhân không ghi nhận cơn tim nhanh nào.

Theo bác sĩ bảo, mọi lứa tuổi đều có thể mắc rối loạn nhịp tim nhịp nhanh kịch phát trên thất, kể cả những người không có bệnh tim. tim đập nhanh, mạch nhanh, cảm giác đau thắt ở ngực, lo lắng và khó thở... là các triệu chứng phổ biến của cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất. nghiêm trọng hơn, nhịp nhanh kịch phát trên thất có thể gây chóng mặt, ngất xỉu do tuần hoàn máu kém tới não.

"Nếu cảm thấy có các dấu hiệu sau như đau ngực, cảm giác tim đập nhanh, mạch nhanh, hồi hộp trống ngực, đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi, chóng mặt, nên tới các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được điều trị kịp thời, không nên chần chừ theo dõi tại nhà", bác sĩ khuyên.

Hình ảnh điện tim của bệnh nhân cho thấy nhịp nhanh. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ong-nhip-tim-nhanh-kich-phat-4301403.html)

Tin cùng nội dung

  • Thực tế tổn thương gan do Thuốc tuy ít gặp nhưng rất đa dạng và có bệnh cảnh lâm sàng khá phức tạp, có thể xảy ra nặng và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Khi cuộc “yêu” đang ở cao trào, đột nhiên người đàn ông thấy chân tay lạnh toát, hôn mê. Nếu việc cấp cứu không nhanh, kịp thời sẽ dẫn đến Tu vong.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Mangyte-Chứng rối loạn nhịp tim là nhịp tim không đều hoặc bất thường. Loạn nhịp tim rất đa dạng và khác thường, từ hoàn toàn không gây hại cho tới nguy hiểm tới tính mạng con người.
  • Nếu muốn có giấc ngủ ngon, cần tránh các loại thực phẩm sau:
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Mang hương vị độc đáo nhưng nếu không cẩn thận trong khâu chọn nguyên liệu, chế biến đúng cách thì những món ngon này lại gây nguy hiểm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY