Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo việc mạo danh bán thực phẩm chức năng qua mạng, tổng đài tư vấn

Hiện nay xuất hiện tình trạng mạo danh là các nhà Thu*c đông y gia truyền để tư vấn bán thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng giới thiệu là Thu*c đã được Bộ Y tế thẩm định nhất là các sản phẩm về các bệnh: Xương khớp; S*nh l* nam; Tiểu đường; Kích thích mọc tóc; Trị mất ngủ

Theo Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế, hiện nay trên một số trang mạng và một số trung tâm tư vấn thường quảng cáo hoặc gọi điện đến số điện thoại của khách hàng mạo danh là các nhà Thu*c đông y gia truyền để tư vấn bán chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng giới thiệu là Thu*c đã được Bộ Y tế thẩm định nhất là các sản phẩm về các bệnh: Xương khớp; S*nh l* nam; Tiểu đường; Kích thích mọc tóc; Trị mất ngủ...

"Nhân viên tư vấn thường nói với giọng mang tính hù dọa, do nắm bắt được tâm lý người bệnh thường hay lo lắng. Nhân viên thường không cung cấp thông tin về địa chỉ của tổ chức sản xuất sản phẩm và chỉ bán hàng thông qua hình thức chuyển phát"- Cục An toàn cho biết.

Cục An toàn cho biết, hiện đơn vị đã bắt và xử lý nhiều vụ, thậm chí có những trung tâm tư vấn viên chi là học sinh, sinh viên không có chuyên môn về khám, chữa bệnh. Trong khi các cơ quan quản lý đang tích cực phối hợp xử lý, Cục An toàn khuyến cáo người tiêu dùng cần cảnh giác với thủ đoạn trên.

Liên quan đến tình trạng này, cách đây không lâu, tại một cuộc họp của Cục An toàn tổ chức có sự chứng kiến của các nhà báo, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong Cục trưởng Cục An toàn bất ngờ nhận được cuộc điện thoại tư vấn giảm cân của nhân viên tự giới thiệu “Trung tâm giảm cân bà Dung tại Hà Nội” - vốn là một sản phẩm đã bị Bộ Y tế quyết định thu hồi giấy phép lưu hành trước đó

Cuộc điện thoại tư vấn dùng "sản phẩm giảm cân bà Dung" giữa Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm với nhân viên tư vấn được diễn ra trước đông đảo các nhà báo

Ngay khi “Khách hàng” Cục trưởng vừa bắt máy, nữ nhân viên tư vấn đã vội hỏi tên tuổi, chiều cao, cân nặng của “khách”. Sau khi “khách hàng” Nguyễn Thanh Phong đưa ra thông tin cao 1,7m, nặng 85kg - nữ nhân viên của Trung tâm bắt đầu giới thiệu liệu trình giảm cân bằng các sản phẩm có tên là "Sản phẩm giảm cân Bà Dung".

Khi bị “khách hàng” truy hỏi "sản phẩm này có nguồn gốc từ đâu, đã được cấp phép hay chưa và hiệu quả thế nào", phía nhân viên tư vấn qua điện thoại khẳng định sản phẩm Giảm cân Bà Dung đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép, có giấy chứng nhận do ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng ký cấp phép.

Nhân viên này cũng khẳng định sản phẩm từ thảo dược rất tốt đối với những người có nhu cầu giảm cân mà không cần nhịn ăn hay tập thể dục.

Khi ông Phong tiếp tục gặng hỏi, có phải sản phẩm giảm cân nói trên đã bị đình chỉ lưu hành thì nhân viên tư vấn khẳng định sản phẩm vẫn lưu hành phổ biến trên thị trường.

Tuy nhiên, ngay sau đó ông Phong nói rõ với nhân viên tư vấn rằng đang nói chuyện với Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm và Cục chưa cấp phép cho sản phẩm giảm cân Bà Dung tại địa chỉ Chương Mỹ, Hà Nội, đồng thời hỏi tên nhân viên tư vấn. Ngay lập tức, đầu dây bên kia vội vàng tắt máy.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-tinh-trang-ban-thuc-pham-chuc-nang-qua-mang-va-qua-tong-dai-tu-van-n156184.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY