Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cục Phòng, chống HIV/AIDS: Kiểm tra việc xét nghiệm HIV trên địa bàn TP. Hà Nội

Ngày 10/12, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn số 1059/AIDS-GSXN về việc báo cáo sự việc liên quan đến thực hiện xét nghiệm HIV tại BVĐK Xanh Pôn.

Theo phản ánh từ cơ quan truyền thông ngày 9/12/2019 đưa tin việc BVĐK Xanh Pôn sử dụng sinh phẩm HIV không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Về việc này, Cục Phòng, yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra và báo cáo sự việc về Cục Phòng, trong ngày hôm nay.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra công tác HIV trên địa bàn TP. Hà Nội và rà soát việc thực hiện quy định đảm bảo chất lượng HIV tại BVĐK Xanh Pôn.

Trong trường hợp có sai phạm, cần xử lý nghiêm các cán bộ có trách nhiệm liên quan theo đúng các trình tự, quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đây là sự việc chưa từng xảy ra. Cục đã làm văn bản yêu cầu kiểm tra, giải trình và yêu cầu xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Liên quan đến vụ việc này, Cục Quản lý Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh thông tin báo chí phản ánh về việc "Hàng nghìn que thử HIV, viêm gan b bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm" tại BVĐK Xanh Pôn. Yêu cầu BV kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình và sai phạm (nếu có).

Đồng thời, công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông được biết.

Sở Y tế Hà Nội phải chỉ đạo các bệnh viện, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn về thực hiện quản lý chất lượng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Hướng dẫn hoạt động trong khám bệnh, chữa bệnh; Hướng dẫn xây dựng Quy trình thực hành chuẩn trong quản lý chất lượng và các văn bản liên quan khác.

Đại diện BVĐK Xanh Pôn cũng đã có thông tin đến các cơ quan báo chí và cho biết bệnh viện không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV. Hiện, vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra thông tin báo chí phản ánh; kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo thành uỷ, UBND thành phố trước ngày 15/12/2019; thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cuc-phong-chong-hiv-aids-kiem-tra-viec-xet-nghiem-hiv-tren-toan-tp-ha-noi-n166656.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY