Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cuộc săn lùng oxy y tế của người Indonesia

Indonesia-Bệnh viện quá tải, nhiều bệnh nhân Covid-19 Tu vong trước khi được tiếp nhận điều trị, người dân chạy khắp nơi tìm mua oxy y tế.

Bên ngoài cửa hàng nhỏ ở phía Nam Jakarta, hàng chục người xếp hàng mong có cơ hội cứu sống người thân mắc Covid-19. Oxy hiện là mặt hàng quý giá tại thủ đô.

"Tôi đến mua bình dưỡng khí cho mẹ. Bà nhận kết quả dương tính hôm 11/7. Chúng tôi đã tới một số bệnh viện nhưng tất cả đều đông nghẹt", cô Pinta nói khi xếp hàng chờ.

"Tôi tìm được danh sách các cửa hàng bán oxy, nhưng tất cả những nơi tôi đến đều đóng cửa hoặc hết hàng. Ơn Chúa, may mà bạn tôi chỉ đến đây", cô nói thêm.

Cuộc săn tìm oxy y tế ở jakarta trong nhiều tuần qua biến thành một canh bạc. mạng sống của bệnh nhân covid-19 phụ thuộc vào việc người thân của họ có đến được đúng cửa hàng vào đúng thời điểm hay không.

Cùng đứng xếp hàng, người phụ nữ tên Winda cho biết, cô đang tìm mua oxy cho anh rể. "Tôi đã qua năm chỗ, gồm cả cửa hàng này và một chợ Thu*c lớn, nhưng tất cả đều hết hàng", cô cho hay.

"Chúng tôi đã đến bệnh viện. Họ khuyên nên cho bệnh nhân thở oxy tại nhà khi chờ nhập viện. Nhưng đã hai ngày rồi mà bệnh viện không có thông báo", Winda chia sẻ.

Người dân đứng chờ nạp bình oxy bên ngoài một nhà máy ở Jakarta, Indonesia, hôm 12/7. Ảnh: Reuters.

Bệnh viện "vỡ trận"

Minanti, 29 tuổi, đang chăm sóc người cha già ở nhà. Bệnh tiểu đường, các vấn đề về tim và thận khiến ông trở thành đối tượng dễ tổn thương do Covid-19. Thế nhưng, gia đình Minanti không thể tìm được giường cho ông trong những bệnh viện vốn quá tải ở Jakarta.

"Chúng tôi đã đến nhiều bệnh viện gần nhà nhưng chỉ nhận được câu nói ‘Nhìn xem, kín hết chỗ rồi'. Họ thậm chí còn thiếu oxy. Các bệnh viện khác cũng chẳng còn chỗ, phải dựng lều trước tòa nhà, toàn là người bệnh. Thật đáng sợ", Minanti kể lại.

Giống như hàng nghìn người indonesia khác, minanti đang trải qua nỗi vất vả khi tìm mua oxy.

"Rất khó để có bình dưỡng khí. Chúng tôi phải đi mượn nhưng chủ sở hữu yêu cầu trả lại vì người đó cũng mắc bệnh", cô nói.

Khi Minanti mua được bình oxy, việc bơm đầy nó lại là một cuộc chiến mới. "Chính phủ lẽ ra phải phản ứng nhanh từ đầu. Giờ đây, số ca mắc đang bùng nổ. Mua bình đã khó, bơm đầy oxy còn khó hơn, trong khi các bệnh viện đều chật kín", cô nói.

Bệnh nhân Tu vong tại nhà

Không chỉ người dân phải vật lộn với tình trạng thiếu oxy và Thu*c men, các chuyên gia y tế cho biết họ không có đủ trang thiết bị cần thiết để giúp đỡ tất cả bệnh nhân.

"Chúng tôi đang điều trị những ca nặng và cần các loại Thu*c như Remdesivir, nhưng không thể tìm được. Bệnh nhân cần thở oxy nhưng chúng tôi cũng thiếu bình dưỡng khí. Ngày càng nhiều người cần oxy trong khi việc bơm đầy bình trở nên khó khăn", theo bác sĩ Erni Herdiani, người đứng đầu phòng khám Lemah Abang ở Bekasi, ngoại ô Jakarta.

Bà Erni muốn mua thêm bình dưỡng khí cho phòng khám nhưng điều đó là không thể trong hoàn cảnh hiện tại. "Chúng tôi không thể vì chẳng còn gì mà mua. Chúng tôi cần chính phủ tiếp tế", bà nói.

Khi các bệnh viện lớn ở java và nhiều khu vực khác tại indonesia quá tải, các phòng khám là cứu tinh cho một số trong hàng nghìn bệnh nhân không thể nhập viện. thế nhưng, áp lực là điều không tránh khỏi. đội ngũ chưa đến 30 nhân viên y tế của bác sĩ ernie đang căng mình chữa trị hơn 300 bệnh nhân covid-19.

Mỗi ngày, một nhóm sẽ đến thăm bệnh nhân điều trị tại nhà. Nhóm đã quen với việc chứng kiến người bệnh ch*t ở nhà.

"Có nhiều người qua đời tại nhà. Đôi khi, chúng tôi nhận được thông báo có người ch*t. Sau khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện họ đều dương tính với virus", bà Erni cho biết.

Theo số liệu của chính phủ Indonesia, hơn 66.000 người đã Tu vong vì Covid-19. Bác sĩ Erni tin rằng thống kê chính thức chưa phản ánh đúng thực tế. "Chúng tôi rất buồn vì không thể làm gì để giúp các bệnh nhân", bà nói.

Một số bệnh viện lớn cũng lâm vào cảnh thiếu oxy hoặc nhận oxy muộn hơn dự kiến. ít nhất 33 bệnh nhân covid-19 thể nặng đã Tu vong tại bệnh viện ở thành phố jogjakarta, trên đảo java, khi cơ sở này tạm thời hết oxy.

Nhân viên y tế chuẩn bị chăm sóc cho bệnh nhân ở lều dựng tạm bên bên ngoài khu cấp cứu bệnh viện tại Bekasi, ngoại ô Jakarta hôm 25/6. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ siti nadia tarmizi từ bộ y tế indonesia cho biết họ đã khắc phục vấn đề hậu cần trong vận chuyển oxy. "vấn đề ở jogjakarta là do bệnh nhân quá đông, lượng oxy hết rất nhanh và chuyến hàng tiếp theo phải sáng hôm sau mới tới", tarmizi giải thích.

"Chúng tôi đang đẩy nhanh tốc độ phân phối. Trước đây, vận chuyển oxy phải mất 2 đến 3 ngày, nhưng hiện được rút ngắn còn 12 đến 24 tiếng", bà nói thêm.

Bộ y tế indonesia yêu cầu các nhà sản xuất ưu tiên oxy y tế thay vì oxy công nghiệp. "chúng tôi đang giải quyết vấn đề oxy. thực tế, ngành sản xuất khí của quốc gia đủ năng lực để cung cấp", theo bà tarmizi.

Tarmizi cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay là phân phối oxy cho các bệnh viện và cơ sở y tế công cộng. Bà cũng nhấn mạnh rằng không có tình trạng thiếu oxy.

"Chúng tôi chưa ghi nhận vấn đề đó tại các cơ sở y tế. Họ có lượng oxy dự trữ thấp nhưng chúng tôi đã cố gắng duy trì nguồn cung. Số ca nhiễm có thể lên tới 50.000 hoặc 70.000 mỗi ngày. Nhu cầu oxy về cơ bản đã được đáp ứng mặc dù chưa ở mức an toàn", bà nhận định.

Theo tiến sĩ tarmizi, bộ y tế không ngờ có nhiều bệnh nhân covid-19 ở jogjakarta như vậy, vì thế, họ không có kịch bản ứng phó kịp thời.

"Rất khó tìm xe cấp cứu và nơi tiếp nhận người bệnh lúc này. Nhiều người qua đời trên đường đến bệnh viện, một số thì Tu vong tại nhà", bà Tarmizi nói.

Hôm 13/7, indonesia ghi nhận số ca nhiễm ncov mới vượt 40.000 hai ngày liên tiếp, cao hơn cả ấn độ, trở thành tâm điểm đại dịch mới ở châu á. từ đầu dịch đến nay, nước này ghi nhận gần 2,7 triệu ca nhiễm và hơn 69.000 ca Tu vong. chiến dịch tiêm chủng triển khai chậm chạp với khoảng 13% dân số được tiêm vaccine covid-19.

Mai Dung (Theo Aljazeera)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuoc-san-lung-oxy-y-te-cua-nguoi-indonesia-4309598.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Hai đứa trẻ đã Tu vong do bệnh cúm gia cầm tại Indonesia và là ca Tu vong đầu tiên bởi virus cúm này trong nhiều tháng qua.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY