Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu bệnh nhân đột quỵ nhập viện trong tình trạng hôn mê

Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, không có người thân đi cùng, Giám đốc Bệnh viên quận 2 (TP.HCM) quyết định ký giấy bảo lãnh cho bà.

Bác sĩ trần văn khanh, giám đốc bệnh viện quận 2, cho biết nữ bệnh nhân 59 tuổi, quê sóc trăng, lên tp.hcm làm thuê cho quán cơm, nhập viện trong trạng hôn mê, mất ý thức, không có người nhà đi cùng.

Tại bệnh viện quận 2, bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ não cấp do thiếu máu não. các bác sĩ nhận định bệnh nhân nhập viện ở giờ thứ 2 sau khởi phát, có thể điều trị bằng phương pháp dùng Thu*c tiêu huyết khối. nếu không can thiệp ngay, bệnh nhân có nguy cơ Tu vong vì thiếu máu não nặng, phù não.

Tuy nhiên, bệnh nhân không có thân nhân và bảo hiểm y tế, trong khi chỉ định dùng Thu*c tiêu huyết khối phải có sự đồng thuận của gia đình. nếu bệnh viện tự ý can thiệp cho bệnh nhân, có thể sẽ chịu nhiều hậu quả.

Cứu bệnh nhân đột quỵ nhập viện trong tình trạng hôn mê - Ảnh 1.

Nữ bệnh nhân thoát ch*t sau khi được điều trị kịp thời trong giờ vàng đột quỵ. ảnh: h.t.

Lý giải nguyên nhân bác sĩ cần sự đồng thuận từ gia đình, bác sĩ khanh cho biết đầu tiên, Thu*c tiêu huyết khối có tác dụng làm tan cục máu đông, do đó, nguy cơ có thể xảy ra tình trạng xuất huyết não, chảy máu nội tạng. lúc này, tính mạng bệnh nhân có thể bị đe dọa. ngoài ra, giá của Thu*c này rất đắt, khoảng 20 triệu đồng/liều.

Sau khi được đơn vị đột quỵ thông báo tình huống khẩn cấp, bác sĩ trần văn khanh đã đồng thuận ký giấy bảo lãnh chuyên môn cho đồng nghiệp thực hiện thủ thuật. đồng thời, giám đốc bệnh viện quận 2 ký thủ tục chỉ đạo phòng công tác xã hội tìm nguồn hỗ trợ phí điều trị cho bệnh nhân.

Chỉ trong vòng 30 phút từ thời điểm nhập viện đến khi giấy bảo lãnh được ký, các bác sĩ đã tiêm Thu*c tiêu huyết khối cho bệnh nhân. người phụ nữ qua cơn nguy kịch. sau đó, bà được người nhà bệnh nhân từ sóc trăng lên chăm sóc nhưng gia cảnh khó khăn. chi phí điều trị khoảng 50 triệu đồng phần lớn do bệnh viện hỗ trợ.

Khi bị đột quỵ não, các triệu chứng sẽ xảy ra sau vài phút hoặc vài giờ như đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân ở một bên người. người bệnh có thể không nói được, giọng bị méo hoặc nói nhảm, vô nghĩa, khó hiểu, mất thị lực, đau đầu dữ dội, chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vận động theo ý muốn.

Sở y tế tp.hcm cho biết tính đến hiện tại, thành phố có 26 bệnh viện tiếp nhận và điều trị bệnh đột quỵ và 34 trạm cấp cứu vệ tinhsẵn sàng ứng cứu, vận chuyển người bệnh đột quỵ đến các bệnh viện. thành phố cũng có 6 bệnh viện tham gia chương trình quốc tế về đánh giá chất lượng điều trị đột quỵ (res.q).

Việc tăng số lượng bệnh viện điều trị đột quỵ cùng với tăng số trạm cấp cứu vệ tinh sẽ làm gia tăng cơ hội cho người bệnh được can thiệp điều trị trong khoảng "cửa sổ thời gian vàng", tăng khả năng cứu sống và chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Theo Zingnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cuu-benh-nhan-dot-quy-nhap-vien-trong-tinh-trang-hon-me-20201217084556753.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY