Tin tức hôm nay

Tin tức

Cứu sống bé 5 tuổi nguy kịch tính mạng do bị ong đốt

Ngày 10/9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các y, bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống cháu bé 5 tuổi bị ong vò vẽ đốt hơn 50 vết gây nguy kịch đến tính mạng.

Bệnh nhân là cháu V.H.H. (5 tuổi), người dân tộc Pa Kô, trú tại xã Hồng Bắc, huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Trước đó, ngày 10/8, cháu H. cùng hai cháu khác chọc phá tổ ong và bị ong đốt. Sau khi phát hiện, cháu được đưa vào Trung tâm Y tế huyện A Lưới và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế do rối loạn chức năng đông máu, suy thận.

Đến ngày 11/8, vì tình trạng sức khỏe ngày càng nặng nên cháu bé được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi, Trung tâm Nhi - Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng có khoảng 50 vết ong đốt, nhiễm khuẩn huyết, biến chứng tổn thương đa cơ quan (gan, thận, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin), rối loạn chức năng đông máu, suy thận cấp, đã được sử dụng kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng và đặc biệt lập tức được tiến hành lọc máu liên tục.

Đến ngày 13/8, giữa lúc đang thở ô-xy, bé H. xuất hiện biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển đe dọa nguy kịch tính mạng, phải hồi sức tích cực, thở máy, tiếp tục lọc máu.

Theo các bác sĩ ở Trung tâm Nhi - Bệnh viện Trung ương Huế, đây là trường hợp nặng và khó, đe dọa Tu vong cao. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất, các bác sĩ đã nhanh chóng quyết định thực hiện các kỹ thuật hiện đại trong hồi sức đặc biệt là lọc máu liên tục để cứu sống bệnh nhi.

Sau tròn một tháng điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe cháu dần ổn định, cháu linh hoạt, ăn uống tốt và được ra viện.

Được biết, không được may mắn như cháu bé này, có một cháu trong nhóm ba cháu bị ong đốt đã ngừng tuần hoàn hô hấp lúc vào viện, mặc dù được các bác sĩ hồi sức nhi nỗ lực cứu chữa nhưng cháu đã không qua khỏi.

Theo các bác sĩ, ong đốt thường gây ra biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến Tu vong. riêng ong vò vẽ đốt có thể gây suy thận cấp, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển và suy đa cơ quan.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị ong (đặc biệt ong vò vẽ) đốt, người nhà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu ban đầu, đánh giá nguy cơ sốc phản vệ để cấp cứu kịp thời. Trường hợp không có sốc phản vệ, vết đốt ít, sau khi được sơ cứu, có thể theo dõi tiếp tại nhà.

Trường hợp khi có trên 10 vết đốt, trẻ phải được theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ phương tiện và nhân lực cấp cứu hồi sức chống độc. Trẻ cần được nhanh chóng chuyển các bệnh viện tuyến trên ngay khi có một trong các triệu chứng: tiểu ít, tiểu đỏ hoặc đen…

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/cuu-song-be-5-tuoi-nguy-kich-tinh-mang-do-bi-ong-dot-664266/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY