Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống bệnh nhân đột quỵ xuất huyết não do vỡ phình mạch máu

(MangYTe) - Một nữ bệnh nhân 63 tuổi bị đôt quỵ xuất huyết não do vỡ phình mạch máu vừa được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống.

Ngày 27/6, bệnh viện trung ương huế cho biết, các y bác sĩ của trung tâm đột quỵ của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân hồ thị l. (63 tuổi, trú huyện quảng điền, tỉnh thừa thiên - huế) bị xuất huyết não do vỡ phình mạch máu não. 

Bệnh nhân hồ thị l khởi phát bệnh với các triệu chứng đau đầu nhiều, không có yếu liệt tay chân và được điều trị ở bệnh viện tuyến dưới nhưng không cải thiện. ngày 22/6, nữ bệnh nhân này được chuyển lên điều trị tại khoa nội a - bệnh viện trung ương huế cơ sở 2 với chuẩn đoán bị viêm não và màng não.

Các bác sĩ chỉ định chụp phim cắt lớp sọ não kịp thời, nghi ngờ có tình trạng xuất huyết dưới nhện; một dạng đột quỵ nguy hiểm thường do vỡ túi phình mạch não. các bác sĩ của bệnh viện trung ương huế cơ sở 2 và trung tâm đột quỵ thực hiện hội chẩn và đi đến thống nhất chẩn đoán xuất huyết dưới nhện nghi do vỡ phình mạch máu não.

Bệnh nhân hồ thị l. lập tức được chuyển vào trung tâm đột quỵ bệnh viện trung ương huế cơ sở 1 để chụp mạch não và can thiệp cho bệnh nhân. kết quả chụp mạch não phát hiện một túi phình mạch não phía bên phải kích thước 5mm x3mm, động mạch mang phình uốn cong nhiều đoạn và đặc biệt nguy hiểm do túi phình đang chảy máu.

Các bác sĩ trung tâm đột quỵ bệnh viện trung ương huế nhận định đây là một tình huống phải khẩn trương cấp cứu vì chỉ cần chậm trễ vài phút là tính mạng bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm. việc can thiệp đặt coil (những vòng xoắn kim loại) bít túi phình mạch não và cầm máu cho bệnh nhân được thực hiện ngay lập tức và thành công sau hơn 30 phút từ lúc khởi mê. 

Hiện tại, sau 3 ngày can thiệp, bệnh nhân chỉ còn đau đầu nhẹ, hoàn toàn tỉnh táo, không có yếu liệt tay chân và chuẩn bị được cho xuất viện trong tuần tới.

Gs phạm như hiệp - giám đốc bệnh viện trung ương huế nhận định, xuất huyết dưới nhện do vỡ phình mạch não là một loại đột quỵ nguy hiểm và thường bị bỏ sót hoặc chẩn đoán nhầm vì thông thường người bệnh chỉ có biểu hiện đau đầu, không có yếu liệt.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bênh nhân thường Tu vong hoặc để lại di chứng tàn phế. Tỷ lệ Tu vong rất cao lên đến gần 80% nếu túi phình vỡ lại hoặc đang chảy máu. Điều trị loại bỏ phình có 2 phương pháp cơ bản là can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật kẹp cổ phình bằng clip. 

Video: Nhiều người già sốc nhiệt, đột quỵ trong đợt nắng nóng

NGUYỄN VƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/tin-tuc/cuu-song-benh-nhan-dot-quy-xuat-huyet-nao-do-vo-phinh-mach-mau-ar554548.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY