Tin tức hôm nay

Tin tức

Cứu sống bệnh nhân “thập tử nhất sinh” bằng kỹ thuật phức tạp nhất hiện nay

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng vừa cứu sống bệnh nhân “thập tử nhất sinh” bằng phương pháp vừa hỗ trợ tim, vừa hỗ trợ phổi nhân tạo (VAV ECMO). Đây là kỹ phức tạp nhất từ trước đến nay được thực hiện tại bệnh viện này.

Ngày 20/1, bsck2 nguyễn thị lạc, giám đốc bệnh viện đa khoa (bvđk) tỉnh sóc trăng cho biết, các bs của bv vừa cứu sống bệnh nhân “thập tử nhất sinh” bị choáng tim, suy hô hấp, suy đa cơ quan do viêm cơ tim cấp... bằng phương pháp vừa hỗ trợ tim, vừa hỗ trợ phổi nhân tạo (vav ecmo). đây là kỹ phức tạp nhất từ trước đến nay được thực hiện tại bvđk sóc trăng.

Bệnh nhân V. là trường hợp đầu tiên được thực hiện can thiệp ECMO “kép” tại BVĐK Sóc Trăng

Theo đó, bệnh nhân b.h.v (sn 1989, ngụ thị xã vĩnh châu), nhập viện trong tình trạng tím tứ chi; da lạnh; phù phổi cấp; suy hô hấp, sốc tim nặng. bệnh nhân được cấp cứu ban đầu với chẩn đoán viêm cơ tim cấp. sau đó, được chuyển lên khoa hồi sức tích cực - chống độc để tiếp tục điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được sử dụng các loại Thu*c nâng huyết áp liều cao (noradrenalin lên đến 150 µg/kg/phút), kết hợp nhiều biện pháp hồi sức tích cực nhưng chưa kiểm soát được huyết áp, tình trạng bệnh không cải thiện. toàn viện hội chẩn tối khẩn nhiều chuyên khoa, quyết định can thiệp ecmo.

Do bệnh nhân vừa sốc tim, kết hợp suy hô hấp nặng, phim chụp x-quang phổi thâm nhiễm lan tỏa hai phế trường nên ê kíp hội chẩn dùng phương pháp can thiệp song song vừa hỗ trợ tim, vừa hỗ trợ phổi nhân tạo cùng lúc (vav ecmo), kết hợp với các phương pháp điều trị hỗ trợ tích cực khác như: thở máy; lọc máu liên tục; lọc thận cấp cứu; hồi sức tim mạch nâng cao.

Sau 6 ngày tích cực điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn, tỉnh táo, ngưng ecmo và Thu*c vận mạch, tiếp tục điều trị nội khoa hỗ trợ. dự kiến, khoảng 2 tuần nữa, khi chức năng gan, thận phục hồi bệnh nhân có thể xuất viện.

Theo BSCK2 Nguyễn Thị Lạc, thành công của ca bệnh này là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực của tập thể y, BS, sự đầu tư đầy đủ, hiện đại trang thiết bị của BV cũng như sự chỉ đạo sát sao của các chuyên gia đầu ngành từ tuyến trên; đặc biệt là các chuyên gia từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hiện, ecmo được coi là kỹ thuật tiên tiến nhất để cứu sống các bệnh nhân “thập tử nhất sinh”. tuy nhiên, các trường hợp nặng phải chạy ecmo trước đây thường chỉ hỗ trợ tim hoặc hỗ trợ phổi nhân tạo.

Với bệnh nhân v. là trường hợp đầu tiên được thực hiện kỹ thuật can thiệp ecmo “kép” tại bvđk tỉnh sóc trăng.

V.Đức - C.Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Cuu-song-benh-nhan-thap-tu-nhat-sinh-bang-ky-thuat-phuc-tap-nhat-hien-nay-628102/)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY