Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống cụ bà 80 tuổi bị ngưng thở vì ăn bún

BS Huỳnh Bá Tản, Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM cho biết các bác sĩ vừa cứu sống cụ bà 80 tuổi bị hóc dị vật dẫn đến ngưng tim, ngưng thở.

Theo đó vào sáng ngày 13/11, trong lúc dùng bữa thì bà cụ N.T.H 80 tuổi, ở TP.HCM, bất ngờ bị sặc, tím tái rồi lịm dần. Hốt hoảng, người nhà gọi ngay vào số tổng đài của Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, kíp cấp cứu gồm 4 nhân viên y tế nhanh chóng lên xe cứu thương đến hiện trường. Trong lúc này tổng đài vẫn liên tục hướng dẫn gia đình sơ cứu tại chỗ cho bệnh nhân.

Đến nhà bệnh nhân, các y bác sĩ tiến hành thủ thuật sơ cứu Heimlich cho người hóc dị vật, hút hết phần thức ăn thừa gây tắt nghẽn đường thở, ấn tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản bóp bóng thở oxy. Bệnh nhân cũng được thiết lập 2 đường truyền tĩnh mạch Adrenaline, Natri bicarbonate, gắn monitor theo dõi...

Sau 6 phút hồi sinh tích cực, trên máy monitor đã xuất hiện thấy nhịp xoang. Sau 10 phút nhịp tim bệnh nhân dần phục hồi, cả kip cấp cứu vỡ òa sung sướng. Dị vật lấy từ miệng bệnh nhân là một ít sợi bún và thịt.

Chia sẻ về ca bệnh, BS Tản cho biết đây cũng là kỳ tích vì chỉ mới 6 phút đã cấp cứu thành công ngoạn mục "12g35 vẫn vô tâm thu, tức ngừng tim, đến 12g41 thì có được nhịp xoang của tim"- BS Tản giải thích thêm.

Ca cấp cứu thành công được là nhờ gia đình theo hướng dẫn của tổng đài cấp cứu 115 ấn tim ngoài lồng ngực cho bà cụ trong khi chờ xe cứu thương đến, khi các bác sĩ đến thì tiếp hành cấp cứu ngay nên kết quả thành công ngoạn mục.

Hiện tại, bệnh nhân đã được đưa đến Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bệnh nhân có nhịp tim sau 6 phút.

Theo bs tản, đây chỉ là một trong vài ca do thức ăn mà mỗi tuần trung tâm cấp cứu 115 tp.hcm tiếp nhận. qua trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo. trong khi ăn cần phải nhai kỹ và hạn chế nói lớn tiếng. khi có dấu hiệu mắc dị vật cần phải ngưng ăn và không cố sử dụng các loại thức ăn như cơm nguội, chuối, trái cây, rau… để cố gắng đẩy dị vật đi xuống dạ dày vì làm như vậy có thể gây hậu quả nặng nề hơn.

Để có thể cứu bệnh nhân lỡ chẳng may hóc dị vật, các BS Tản cho rằng việc sơ cứu tại chỗ cho bệnh nhân là điều rất quan trọng.

Cụ thể, bệnh nhân cần được thực hiện thủ thuật Heimlich ngay để khai thông đường thở hoặc ấn tim ngoài lồng ngực nếu bệnh nhân ngưng tim.

BS Huỳnh Bá Tản và đồng nghiệp Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM đang tiến hành cấp cứu.

Cách sơ cứu dị vật đối với trẻ em

Trường hợp còn tỉnh: Cho trẻ đứng, người sơ cứu đứng phía sau lưng hoặc quỳ gối, choàng 2 tay ra phía trước ngang thắt lưng.

Một tay nắm thành nắm đấm, một tay chồng lên tay còn lại, đặt ngay vào vị trí ở vùng thượng vị, dưới xương ức của trẻ.

Ấn mạnh theo hướng từ dưới lên trên 5 cái thật mạnh liên tiếp. Nếu dị vật chưa ra thì có thể lặp lại biện pháp này từ 6 đến 10 lần.

Trường hợp hôn mê: Đặt trẻ nằm ngửa, người sơ cứu quỳ gối, tựa hai chân hai bên đùi trẻ. Nắm 2 bàn tay thành nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh từ dưới lên trên 5 cái liên tiếp.

Trong tình huống nạn nhân hôn mê và không thở được thì trước tiên phải hà hơi thổi ngạt 2 cái.

Nếu dị vật vẫn chưa ra, trẻ vẫn chưa thở được thì kết hợp vừa hà hơi thổi ngạt vừa dùng tay ấn cho đến khi dị vật văng ra hoặc bệnh nhân khóc, thở được, hồng hào hơn. - BS khuyến cáo.

Các bác sĩ cũng lưu ý; khi cần tránh cố gắng móc dị vật ra khỏi miệng vì chưa chắc lấy ra được mà có khi đẩy dị vật vào sâu hơn. việc móc họng hay dùng vật cứng móc, ngoáy họng sẽ làm trầy xước gây nên những tai biến: viêm thanh quản, viêm tấy có mủ… với trẻ nhỏ, nhiều cha mẹ khi thấy con bị nôn ói, sặc lại lấy tay vuốt xuôi. điều này vô tình làm dị vật chui sâu vào phổi, khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn.

Khánh Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cuu-song-cu-ba-80-tuoi-bi-ngung-tho-vi-an-bun-n150688.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY