Dáng đẹp hôm nay

Cứu sống thai nhi bị hội chứng truyền máu song thai

Bác sĩ phát hiện 1 thai cạn ối (thai cho) có dấu hiệu suy tim, suy dinh dưỡng trong khi thai còn lại (thai nhận) bị đa ối.

Chị chang tới bệnh viện phụ sản hà nội trong tình trạng bụng to, khó thở. qua siêu âm, bác sĩ phát hiện 1 thai cạn ối (thai cho) có dấu hiệu suy tim, suy dinh dưỡng trong khi thai còn lại (thai nhận) bị đa ối.

Nếu không phẫu thuật điều trị hội chứng truyền máu, chắc chắn sẽ mất cả hai thai nhi, nếu phẫu thuật thành công có thể cứu được 1 em bé.

Sau khi tiến hành hội chẩn, bệnh viện quyết định thực hiện mổ cấp cứu tại phòng mổ can thiệp bào thai. các bác sĩ đông mạch máu dây rốn, nhằm chặn đường truyền máu gây ảnh hưởng từ thai cho đến thai còn lại. cuộc phẫu thuật diễn ra thành công.

Sau phẫu thuật, tử cung sản phụ không có cơn co, không xuất hiện nhiễm trùng, tim thai rõ, cổ tử cung đóng kín. Bệnh nhân được xuất viện và hẹn tái khám kiểm tra theo đúng lịch.

Tuy nhiên, sau 3 tuần phẫu thuật, chị Chang có dấu hiệu đau bụng, cổ tử cung xóa mở và được chỉ định nhập viện. Sản phụ sinh thường một bé trai 750g, khi trẻ mới 25 tuần tuổi. Do sinh non, trẻ gặp triệu chứng suy hô hấp nặng.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã đặt trẻ nằm trong lồng ấp. Vì sinh quá non tháng, xuất hiện triệu chứng khó thở nặng, bé được chỉ định thở CPAP, bơm surfactant và dinh dưỡng tĩnh mạch toàn phần. Sau thời gian chăm sóc, cân nặng của trẻ dần cải thiện và không còn dấu hiệu bệnh lý.

Ngày 8/6, sau 102 ngày điều trị, trẻ hoàn toàn tự thở được và đạt cân nặng 2700g. Bé ngủ tốt, các chỉ số hô hấp, tuần hoàn và tiêu hóa ổn định.

Có thể bạn quan tâm

    Con sinh non “bé bằng cái kẹo”, mẹ Ninh Bình quặn thắt ký cam kết mất con

  • Phẫu thuật thành công cho trẻ sinh non 2 ngày tuổi bị tắc ruột bẩm sinh

  • Trẻ sinh non có những dấu hiệu này cần đưa đi sàng lọc tim bẩm sinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/cuu-song-thai-nhi-bi-hoi-chung-truyen-mau-song-thai-20200610150304663.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY