Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu thai phụ vỡ tử cung trên vết mổ đẻ cũ

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng vừa cứu hai bệnh nhân vỡ tử cung trong cùng một ngày.

Bệnh nhân n.t.b. (38 tuổi, trú tại hồng bàng, hải phòng) được đưa đến bệnh viện phụ sản hải phòng cấp cứu trong tình trạng đau bụng dưới dữ dội, tiếp xúc chậm, da niêm mạc nhợt, mạch không, huyết áp không, *m đ*o ra nhiều máu. người phụ nữ này đã mổ đẻ 2 lần.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân chửa tại vết mổ đẻ cũ, rách, vỡ tử cung gây chảy máu. nữ bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng cấp cứu. trong quá trình mổ, ê-kíp phẫu thuật phát hiện mặt trước đoạn dưới tử cung vết mổ phình, kích thước 5x6 cm, có nhiều mạch máu tăng sinh dạng gai rau gây rách, vỡ tử cung.

Cứu thai phụ vỡ tử cung trên vết mổ đẻ cũ - Ảnh 1.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân bị vỡ tử cung. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ tiến hành gỡ dính, cắt tử cung bán phần để lại 2 phần phụ. bệnh nhân được truyền 8 đơn vị hồng cầu khối và huyết tương. sau mổ, sức khỏe người này ổn định, được chuyển hậu phẫu để theo dõi, điều trị.

Cùng ngày, cơ sở y tế này cũng cấp cứu cho bệnh nhân t.t.h. (32 tuổi, ở thủy nguyên, hải phòng) bị vỡ tử cung. bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, da niêm mạc nhợt. qua siêu âm, bác sĩ chẩn đoán người này mang thai 13 tuần, chửa góc sừng vỡ trên nền vết mổ đẻ cũ 2 lần.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra từ ổ bụng thai phụ 0,9 lít máu cục và máu loãng, góc sừng phải tử cung có khối chửa tương đương thai 13 tuần bị vỡ toác, đang chảy máu. ê-kíp phẫu thuật đã xử trí khối chửa, khâu cầm máu, tử cung được bảo tồn. sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Bác sĩ trần văn mạnh, trưởng khoa kế hoạch hóa gia đình, cho biết, chửa tại vết mổ đẻ cũ là biến chứng thai sản nguy hiểm. nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể băng huyết, vỡ tử cung, phải cắt bỏ, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Theo bác sĩ mạnh, hai trường hợp trên đều chửa trên vết mổ đẻ cũ, đã vỡ, nhưng may mắn họ tới bệnh viện kịp thời. để hạn chế những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, phụ nữ khi có thai nên đi khám định kỳ, đặc biệt người từng đẻ mổ.

Theo Zingnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/be-gai-tang-28-cm-sau-gan-2-nam-dieu-tri-bang-hormone-tang-truong-20201218084555888.htm)
Từ khóa: vỡ tử cung

Tin cùng nội dung

  • Em tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được 2 mũi, còn 1 mũi chưa tiêm. Tuần trước em đi khám phụ khoa, BS nói em bị sùi mào gà.
  • Tôi năm nay 30 tuổi, lập gia đình đã ba năm, không dùng biện pháp ngừa thai nào nhưng vẫn chưa có con.
  • Rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY