Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đà Nẵng đề xuất tự xét nghiệm khẳng định Covid-19

Ngày 11/3, UBND TP Đà Nẵng  có văn bản gửi Bộ Y tế về việc cho phép công bố khẳng định mẫu bệnh phẩm Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng khi thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo đó, căn cứ vào Quyết định số 791/QĐ- BYT ngày 06/3/2020 của Bộ Y tế về việc cho phép thực hiện xét nghiệm chẩn đoán bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid- 19), thông thường Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng sẽ gửi ngay mẫu đến Viện Paster Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định.

Từ ngày 06/3-09/3/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã thực hiện tổng cộng 139 mẫu bệnh phẩm Covid-19, trong đó 136 mẫu có kết quả Âm tính và 03 mẫu có kết quả Dương tính (Đà Nẵng: 02; Quảng Nam: 01) đã được gửi đến viện Paster Nha Trang để làm kết quả xét nghiệm khẳng định. Các kết quả xét nghiệm của viện Paster Nha Trang đều trùng khớp với kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng.

Văn bản đề xuất do UBND TP Đà Nẵng gửi Bộ Y tế

Do đó, nhằm chủ động triển khai các biện pháp cách ly, can thiệp y tế kịp thời để kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19, UBND TP Đà Nẵng đề xuất với Bộ Y tế cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng khi phát hiện trường hợp dương tính hoặt nghi ngờ với chủng virus này Trung tâm có thể công bố khẳng định đối với những mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 khi được xét nghiệm tại Trung tâm.

Camera ghi lại cảnh 2 bệnh nhân người Anh tiếp xúc với bệnh nhân thứ 35 dương tính với Covid-19

Trưa cùng ngày, bệnh nhân 35 là nhân viên bán hàng tại Siêu thị Điện máy Xanh ở quận Hải Châu, Đà Nẵng được Bộ Y tế cho biết là bệnh nhân thứ 35 (BN35) giới tính nữ, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, khoảng 18 - 19 giờ ngày 4/3/2020, bệnh nhân 35 có tiếp xúc trực tiếp với hai người Anh tại siêu thị Điện máy Xanh (những người này sau được xác định là BN22 và BN23).

Hiện, lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hải Châu, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ và các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra, xác minh bệnh nhân và tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này, đồng thời tiến hành phun hóa chất Chloramin B khử trùng đối với tất cả các địa điểm mà bệnh nhân đã đến.

Thành Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/da-nang-de-xuat-tu-xet-nghiem-khang-dinh-covid-19-133840.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY