Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đà Nẵng muốn tự điều trị nếu có ca viêm phổi nCoV đầu tiên

Sở Y tế Đà Nẵng đề xuất nếu có ca nhiễm đầu tiên tại địa phương sẽ được chủ động chữa trị, thay vì chuyển lên bệnh viện Trung ương.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết với ba ca người Việt mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Bộ Y tế có hướng dẫn những bệnh viện tuyến Trung ương sẽ thu nhận và điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán, đặc biệt là trường hợp ca nhiễm đầu tiên.

Theo quy định này, ở khu vực miền Trung từ tỉnh Quảng Bình đến Phú Yên, nếu có ca dương tính với nCoV sẽ chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Huế. Bà Yến cho biết, ca đầu tiên điều trị rất khó và phải giảm tối đa nguy cơ Tu vong. Vì thế Bộ Y tế mới hướng dẫn chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến Trung ương.

Bảo vệ mặc đồ bảo hộ và kiểm soát an ninh khu vực cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Tuy nhiên với kinh nghiệm và thực tế điều trị cho các bệnh nhân suy hô hấp, chúng tôi mong Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh giao cho Bệnh viện Đà Nẵng được điều trị ca nhiễm bệnh đầu tiên thì phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố", bà Yến nói trong cuộc họp với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tối 30/1.

Theo bà Yến, Đà Nẵng là địa phương có kinh nghiệm vận hành quy trình xử lý bệnh nhóm A từ lần chống dịch Ebola. Trong đó kết hợp chặt chẽ giữa kiểm soát y tế tại sân bay, các khu vực cửa khẩu, tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi (nơi thu nhận bệnh nhân).

Quy trình này gần như được khép kín từ việc xe cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân đến cách ly, xét nghiệm, theo dõi và điều trị. 

"Những trường hợp nghi ngờ, kể cả nghi ngờ ở khách sạn, cũng được trung tâm cấp cứu vận chuyển chứ không để bệnh nhân tự đi về bệnh viện", bà Yến nói.

Bệnh nhân sẽ được tiếp nhận bệnh nhân theo một đường riêng và phương tiện được vệ sinh, sát trùng hai lần mỗi khi di chuyển người bệnh. Tầng 4 Khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) được bố trí tách biệt có hệ thống lối đi theo hướng một chiều, đúng với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về phòng, chống bệnh truyền nhiễm. 

Bác sĩ rời phòng chăm sóc các bệnh nhân nghi nhiễm nCoV. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh viện đã thành lập 4 đội phòng chống dịch, với các bác sĩ y học nhiệt đới, hồi sức cấp cứu, xét nghiệm, X-quang... Trường hợp có ca dương tính thì 4 đội sẽ ráp lại thành một ê kíp khoảng 20 bác sĩ và có thể tăng cường thêm bác sĩ chuyên khoa để xử lý.

Trực tiếp hỏi chuyện đội ngũ y tế từ điều dưỡng đến bác sĩ, kiểm tra nơi tiếp nhận, đường riêng di chuyển bệnh nhân và khu điều trị cách ly của Bệnh viện Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn "thống nhất đề xuất của Sở Y tế là tổ chức hệ thống tiếp nhận bệnh nhân nhiễm đầu tiên ở Đà Nẵng".

Theo ông, nếu di chuyển bệnh nhân ra Huế sẽ tương đối xa và không cần thiết với những điều kiện thành phố Đà Nẵng đang có.

"Việt Nam đã có 3 người bản địa dương tính với virus corona nên hoạt động y tế cần lên phương án cao độ nhất, phát hiện sớm và cách ly ngay. Không được chủ quan", Thứ trưởng Sơn lưu ý.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, Đà Nẵng là địa phương có lợi thế về giao thông như sân bay, cảng biển nên lượng khách đến đến và đi rất nhiều. Điều này tạo nên áp lực trong việc kiểm soát và đòi hỏi ngành y tế thành phố phải hết sức cảnh giác, đề phòng trong việc giám sát. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (áo xám bên phải) hỏi chuyện điều dưỡng Lê Thị Như Ngọc (áo trắng bên trái) về quy trình tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm corona. Ảnh: Nguyễn Đông.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng đang có 7 máy đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại. Tuy nhiên hệ thống chỉ phát hiện được khi bệnh nhân sốt chứ không kiểm soát được những người ủ bệnh. Vì thế, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng việc giám sát, điều tra dịch tễ trong cộng đồng cũng rất quan trọng. 

"Ngành y tế Đà Nẵng cần gấp rút xây dựng phương án trong trường hợp dịch bùng phát. Bên cạnh đó, cần lưu ý đối với những khu công nghiệp có nhiều lao động, kể cả lao động nước ngoài ở thời điểm nhiều người lao động trở lại thành phố sau Tết Nguyên đán vì dễ tiềm ẩn nhiều nguy cơ", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Từ ngày 14/1 đến nay, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - nhi đã tiếp nhận 51 trường hợp nghi vấn nhiễm virus nCoV. Trong đó một trường hợp phát hiện ở sân bay. Những trường hợp khác là hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn có tiếp xúc với người nước ngoài và có biểu hiện ho, sốt nên đến bệnh viện để cách ly.

Qua rà soát, bệnh viện xác định có 39 người nghi vấn, đến nay 28 mẫu âm tính, 4 mẫu sẽ có kết quả trong ngày 31/1. Bảy mẫu còn lại thì bệnh nhân hết sốt. Tính đến 21h ngày 30/1, Bệnh viện Đà Nẵng đang theo dõi, cách ly 18 trường hợp nghi nhiễm nCov. 

Nguyễn Đông

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/da-nang-muon-tu-dieu-tri-neu-co-ca-viem-phoi-ncov-dau-tien-4048137.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY