Tin tức hôm nay

Tin tức

Ðã tiêm vắc-xin, vẫn phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang cho biết: Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang và địa phương đã trao đổi, thống nhất và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ của chiến dịch tiêm vắc-xin cho công nhân, nỗ lực để hoàn tất tiêm 100 nghìn liều trong 10 ngày. Nếu thiếu nhân lực tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ điều thêm 1.000 sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạch Mai đã được tập huấn lên hỗ trợ Bắc Giang khi cần thiết.

Theo ts phạm quang thái, trưởng văn phòng tiêm chủng miền bắc (viện vệ sinh dịch tễ t.ư): tiêm vắc-xin covid-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng. tuy nhiên, người đã được tiêm vắc-xin covid-19, nhất là những người mới chỉ được tiêm một mũi vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khác, nhất là biện pháp 5k. bởi vì vắc-xin không đem lại sự bảo vệ tức thì mà sau tiêm mũi một ít nhất 14 ngày mới có tác dụng. mức bảo vệ sau tiêm mũi một chỉ đạt ở mức rất thấp. sau tiêm mũi thứ hai từ một tháng thì vắc-xin mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu. hiệu quả này cũng chỉ đạt từ 60% đến 90% tùy theo loại vắc-xin. mặt khác, vắc-xin không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ việc mang mầm bệnh. ðiều này có nghĩa là một số người đã tiêm vắc-xin có thể không bị mắc bệnh nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang vi-rút và lây bệnh cho người khác.

Trước diễn biến phức tạp của chuỗi lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh khuyến cáo những người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cần chủ động khai báo y tế ngay cả khi chưa có dấu hiệu mắc bệnh vì nguy cơ lây nhiễm liên quan Hội thánh này rất cao. Bên cạnh việc đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết để dịch không lây lan tiếp, cần tìm ra tất cả những người sinh hoạt chung trong Hội thánh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh đề nghị gia đình, người thân, nếu biết con em mình sinh hoạt tại Hội thánh hãy vận động họ khai báo y tế càng sớm càng tốt.

Ngày 29-5, ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh hải dương cho biết, tỉnh sẽ sớm thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin đợt ba cho các đối tượng theo đúng yêu cầu của bộ y tế, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-8. tỉnh phân bổ 58 nghìn liều vắc-xin covid-19 astrazeneca đợt ba tới các huyện, thị xã, thành phố như sau: tp hải dương 8.620 liều, tp chí linh 5.540 liều, thị xã kinh môn 4.990 liều, các huyện cẩm giàng 6.310 liều, kim thành 5.800 liều, gia lộc 4.710 liều, thanh hà 4.580 liều, nam sách 4.070 liều, tứ kỳ 3.630 liều, ninh giang 3.630 liều, thanh miện 3.290 liều và bình giang 2.830 liều.

Tại tỉnh Thái Bình, 215 hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các thôn đang cách ly, phong tỏa đã được nhận quà gồm các nhu yếu phẩm (300 nghìn đồng/suất) thông qua phiên chợ nhân đạo bằng hình thức đổi phiếu nhận hàng miễn phí. Toàn bộ nguồn kinh phí do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tài trợ.

Ngày 29-5, tỉnh Quảng Ngãi lập thêm hai chốt kiểm tra y tế đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch Covid-19 vào địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Cụ thể, một chốt kiểm tra trên tuyến quốc lộ 1A thuộc khu vực đèo Bình Ðê (giáp ranh giữa Quảng Ngãi - Bình Ðịnh), một chốt tại ga Ðức Phổ (thị xã Ðức Phổ). Ðến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi có bảy chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh.

Ubnd tỉnh quảng bình vừa cho phép nới lỏng một số biện pháp hạn chế. theo đó, từ 0 giờ ngày 29-5, hoạt động tham quan, du lịch, vui chơi ở tỉnh quảng bình được mở cửa trở lại phục vụ khách nội tỉnh. một số hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu được hoạt động trở lại nhưng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ lây lan dịch như rạp chiếu phim, tiệm game, tiệm in-tơ-nét công cộng, ka-ra-ô-kê, massage, quán bar, vũ trường, sân golf, vẫn tạm dừng hoạt động...

Ngày 29-5, UBND thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết đã xử phạt một cơ sở kinh doanh ka-ra-ô-kê vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trước đó, đêm 28-5, đoàn kiểm tra liên ngành TP Móng Cái kiểm tra đột xuất, phát hiện cơ sở kinh doanh Góc Khuất 1, địa chỉ tại khu 8, phường Hải Hòa đang hoạt động kinh doanh trái phép ka-ra-ô-kê, bên ngoài đóng cửa nhưng bên trong có 12 người gồm khách và nhân viên phục vụ. Ðoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, đề nghị UBND thành phố ra quyết định xử phạt 32,5 triệu đồng. Ðồng thời, cách ly y tế tập trung đối với số khách và nhân viên phục vụ tại quán.

Cơ quan chức năng thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Ðắk Lắk đang hoàn tất hồ sơ để xử lý chủ một quán ka-ra-ô-kê mở cửa đón khách hát. Trước đó, khuya 28-5, từ nguồn tin báo của người dân, lực lượng chức năng kiểm tra quán ka-ra-ô-kê Hoa Sữa 3, số 201 đường Y Moan, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, phát hiện nhiều người trong quán, trong đó có một số khách hát và nhân viên phục vụ.

Ngày 29-5, UBND tỉnh Lâm Ðồng ban hành văn bản hỏa tốc, chỉ đạo: từ 0 giờ ngày 30-5, dừng toàn bộ các loại xe vận chuyển hành khách từ TP Hồ Chí Minh vào tỉnh Lâm Ðồng cho đến khi có thông báo mới. Từ chiều 29-5, đưa vào hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch tại cửa ngõ vào Lâm Ðồng.

Ngày 29-5, đoàn công tác Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đến hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang để chuyển quà của nghệ sĩ sân khấu cả nước tới các nhân viên y tế, người dân vùng tâm dịch. Số tiền quyên góp được qua tài khoản Hội trong một tuần qua là hơn 350 triệu đồng, cùng các nhu yếu phẩm, vật tư phòng, chống dịch.

PV và CTV

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 29-5, cả nước ghi nhận 286 trường hợp mắc Covid-19 (người bệnh thứ 6.571 đến 6.856) trong đó có chín ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 277 ca mắc ghi nhận trong nước tại tỉnh Bắc Giang (170 ca), Bắc Ninh (52), TP Hồ Chí Minh (29), Hà Nội (bảy), Lạng Sơn (bảy), Hà Nam (ba), Hải Dương (hai), Long An (một) Tây Ninh (một), Ðiện Biên (một), Bạc Liêu (một), Gia Lai (một), Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều (một), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (một). Hiện cả nước có 34 tỉnh, thành phố ghi nhận người mắc Covid-19 tại cộng đồng trong đợt dịch này.
Theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế), qua giải trình gene các mẫu bệnh phẩm Covid-19, các nhà khoa học của Viện đã phát hiện đột biến gene trong 4/32 mẫu bệnh phẩm. Trong đó, phát hiện có đột biến mất Y144 trên protein S của vi-rút B.1.617.2 (lần đầu phát hiện tại Ấn Ðộ). Ðột biến này giống đột biến phát hiện trên biến thể B.1.1.7 (lần đầu phát hiện tại Anh). Tuy nhiên, dữ liệu B.1.617.2 trên GISAID (bản đồ cập nhật kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2) hiện tại chưa ghi nhận đột biến mất Y144, nên đột biến này vẫn cần theo dõi và nghiên cứu thêm

Ðể kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch (pcd) covid-19, thượng tướng phan văn giang, ủy viên bộ chính trị, phó bí thư quân ủy t.ư, bộ trưởng quốc phòng vừa ký quyết định số 1532/qð-bqp tặng bằng khen đối với 131 tập thể, cá nhân (43 tập thể và 88 cá nhân), vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện nhiệm vụ pcd covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/a-tiem-vac-xin-van-phai-thuc-hien-nghiem-bien-phap-5k-648440/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY