Ẩm thực hôm nay

Đặc sản sâu măng vùng cao Xứ Thanh

Trước đây, món sâu măng chỉ là món ăn của đồng bào Mông sống cheo leo trên đỉnh núi. Đến nay, sâu măng trở thành món ngon được săn đón, có giá trị đắt ngang với thịt bò loại 1.

Đặc sản bánh gai xứ Dừa

Bánh gai xứ dừa là đặc sản vốn đã nổi tiếng từ lâu đời ở xã tường sơn, huyện anh sơn (nghệ an). đất nghèo tường sơn đang đổi thay từng ngày, cuộc sống khấm khá lên nhiều nhờ vào món ăn đặc sản quê hương này...

Những món ăn đặc sản của người Tày, Nùng ở Lạng Sơn

Lạng sơn là mảnh đất sinh sống chủ yếu của các dân tộc tày và nùng, hai dân tộc này đã có công khai khẩn đất đai vẽ nên hình hài không gian văn hoá xứ lạng. ẩm thực là một khía cạnh tiêu biểu trong cơ tầng văn hoá phong phú đó, bài viết này sẽ giới thiệu 4 món ăn không thể bỏ qua cho những du khách thập phương khi có dịp ghé thăm lạng sơn.

Sau trận mưa dài ngày, trời quang mây tạnh. cái ấm áp của không khí, ẩm của đất làm cho sự sinh sôi trong các cánh rừng bỗng trở nên nhộn nhịp. hòa cùng nhịp điệu ấy, những cây măng vươn lên mạnh mẽ tìm ánh sáng. khi gặp được điều kiện thuận lợi, chúng lớn nhanh như thổi, độ vài ba tuần là đã cao quá đầu người. đây cũng là lúc những con sâu vào độ béo nhất. chỉ chờ có thế, người dân các xã vùng cao của huyện mường lát mang gùi vào rừng đi bắt sâu măng mang về chế biến làm món ăn, hoặc đem ra chợ bán.

Bắt sâu không khó, nhưng để bắt được nhiều thì khá tốn công. người săn sâu măng chỉ cần mang theo dao và giỏ đựng. đứng trước các bụi nứa, hễ cây măng nào có biểu hiện héo ngọn, thân cong queo, mắt cây có u thì biết rằng đây đích thị là nơi trú ngụ của những chú sâu. những cây bị sâu ăn thường lên đến tầm thắt lưng là đã phát hiện ra rồi, nhưng phải là những cây đã cao quá đầu người, hoặc cao chừng 3m thì mới có sâu lớn và số lượng nhiều hơn.

Sâu măng sau khi chế biến trở thành món ăn rất hấp dẫn.

Thông thường mỗi cây măng cho từ 200 - 300 gram sâu. người bắt sâu hạ gục cây măng xuống rồi đổ sâu trong ống nứa vào giỏ. sâu măng to như cọng rau muống, màu trắng sữa, dài độ 2 đốt ngón tay. nếu may mắn, một ngày, một người có thể bắt được từ 1 – 1,5 kg sâu măng. giá bán sâu măng ngay tại thị trấn mường lát từ 150 – 250 nghìn đồng/kg.

Theo những người dân địa phương, trước khi chế biến sâu măng sẽ được đem đi phơi khô hoặc luộc sơ qua để sâu cứng lại. sau đó mới được đem đi chế biến các món như: xào, chiên, băm chả...

Món ăn được cho là ngon và độc đáo nhất vẫn là sâu măng xào với lá chanh hoặc lá lốt. để làm món ăn này, sâu măng sau khi được rửa sạch, ướp gia vị thì đem đi xào trong chảo dầu nóng đã được phi thơm hành. khi sâu măng chuyển sang màu vàng nhạt cho thêm lá chanh thái chỉ và đảo đều là đã có ngay món ngon giàu dinh dưỡng. khi bỏ ra đĩa, sâu măng có màu vàng ruộm, mùi thơm rất hấp dẫn, là món ăn dành để tiếp khách quý.

Ngoài ra, người dân mường lát vẫn truyền tai nhau thứ rượu “ông uống bà khen” được ngâm từ sâu măng. theo đó, sâu măng sau khi thu lượm về sẽ được phơi sương một đêm, rồi tiếp tục phơi nắng một ngày. trải qua giai đoạn này, con sâu nào vẫn còn sống, vẫn có thể ngóc đầu dậy mà bò lổm ngổm thì được tuyển chọn. số sâu măng này được đem rang trên chảo (không cho dầu ăn, mỡ) cho thân sâu măng săn lại sau đó trút vào bình ngâm rượu. 30 ngày sau là có thể dùng. nhiều người khen ngợi nó là “viagra thiên nhiên”.

Trước đây, món sâu măng chỉ là món ăn của đồng bào mông sống cheo leo trên đỉnh núi. dần dà, bà con các dân tộc khác cũng dùng thử và nó trở thành món đặc sản của núi rừng tự bao giờ. đến mùa sâu măng, bà con người mông gùi từng ống luồng đưa sâu xuống núi. khách hàng của họ không chỉ là những người mông rời bản mà còn có rất nhiều người thái, người kinh tìm đến mua và chế biến tăng thú vị cho bữa ăn của mình.

“sâu măng sống khỏe, chỉ cần bỏ vào ống tre không cần bảo quản gì cũng sống dăm, bảy ngày, nếu bỏ tủ lạnh thì vài tuần, thậm chí cả tháng mở ra sâu vẫn khỏe mạnh như thường” - chị hà thị hảo, một thương nhân chuyên kinh doanh các mặt hàng đặc sản vùng cao ở thị trấn mường lát, cho biết.

Xuyên đêm săn "đặc sản" trên biên giới Việt - Lào

Dãy Giăng Màn sừng sững ôm trọn 27km đường biên giới Việt-Lào, nơi nổi tiếng với những cánh rừng nguyên sinh rộng hàng chục nghìn héc ta, quanh năm mây mù bao phủ. Đây là nơi khởi nguồn của những dòng suối mát lành, len lỏi qua từng ghềnh đá mà hợp thành dòng sông Gianh lịch sử và cũng là nơi sinh sống của các loài cá mát, cá chình, cá leo, ếch núi, cua đá…

Bánh trứng kiến đặc sản của người Tày vùng Đông Bắc

Vùng núi non đông bắc không thiếu những món ăn khiến du khách đã thử qua một lần là nhớ mãi. đặc biệt phải kể đến bánh trứng kiến - đặc sản vừa độc đáo, vừa thơm ngon, vừa nghe tên đã gợi lên không ít sự tò mò. không phải lúc nào cũng được thưởng thức món bánh đặc sản này, bởi bánh này thường chỉ được làm vào khoảng thời gian nhất định cuối tháng 4 và tháng 5 hằng năm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dac-san-sau-mang-vung-cao-xu-thanh-695544.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc dùng Thu*c, chế độ ăn uống cũng một phần nào hỗ trợ người bệnh làm chậm quá trình tiến triển của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY