Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Đái tháo đường ảnh hưởng sinh sản đàn ông?

Tinh dịch của những người đàn ông bị bệnh đái tháo đường có nhiều khuyết tật di truyền hơn những người không bị bệnh này.
>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 
 Giả thuyết cho rằng, bệnh đái tháo đường là một yếu tố nguy cơ gây vô sinh không nhận được sự tán thành của một số nhà khoa học.

Tuy nhiên, một số công trình nghiên cứu được thực hiện trên các động vật trong phòng thí nghiệm đã cho kết quả sau đây: Những con chuột, chuột nhắt và các động vật phòng thí nghiệm bị đái tháo đường khác đã tạo ra một lượng tinh dịch ít chất lượng hơn và khả năng truyền giống bị giới hạn hoặc thậm chí vô sinh.

Gây ra các tổn thương trên ADN

Trong công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Human Reproduction, tiến sĩ Sheena Lewis và nhóm nghiên cứu của Trường đại học Belfast cho rằng, đúng là có một tác động lên khả năng sinh sản mà nguyên nhân là các thương tổn gây nên trên ADN của các tinh trùng của những người bị bệnh đái tháo đường.

Một số nhà nghiên cứu người Ailen về lĩnh vực sinh sản ở người đã xem xét các tinh trùng của 27 đàn ông bị bệnh đái tháo đường có độ tuổi trung bình là 34 và so sánh với tinh dịch của một nhóm gồm 29 đàn ông không bị bệnh đái tháo đường có độ tuổi trung bình là 33. Kết quả cho thấy là những người bị bệnh đái tháo đường có thể tích tinh dịch hơi ít hơn, nhưng những thông số khác (số lượng tinh trùng, khả năng di động và hình thái của chúng) không cho thấy một sự khác nhau nào giữa hai nhóm so sánh. Tuy nhiên, những biến đổi của ADN ở người bị bệnh đái tháo đường (hơn 50% số tinh trùng) cao hơn so với những người không bị bệnh này (30% số tinh trùng).

Các gốc tự do

Mặc dù tiến sĩ Lewis đã không thể đưa ra một lý thuyết có sức thuyết phục về cơ chế sinh- bệnh lý, nhưng nhà nghiên cứu này có nhắc đến khả năng phá hủy của các gốc tự do.

Các gốc tự do này có mặt với số lượng lớn ở những người bị bệnh đái tháo đường do nồng độ glucose cao trong máu. Các tinh trùng và các tế bào tiền thân của chúng đặc biệt nhạy cảm đối với các gốc tự do này.

Nhưng đối với tiến sĩ Lewis, công trình nghiên cứu này mới chỉ là giai đoạn đầu trước khi bắt tay tiến hành những công trình nghiên cứu khác sâu rộng hơn. Trước hết, phải kiểm tra xem các kết quả có thể được xác nhận trên nhiều bệnh nhân đái tháo đường hay không.

Hiện nay, đối tượng của công trình nghiên cứu của Lewis chủ yếu là các bệnh nhân đái tháo đường typ-1. Nhưng những dữ kiện đầu tiên từ một công trình nghiên cứu khác đang được tiến hành trên những bệnh nhân đái tháo đường cho typ-2 cũng cho thấy một kết quả tương tự.

Trong giai đoạn tới, cần kiểm tra xem tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường có cao hơn ở những đàn ông đang được điều trị vì vấn đề vô sinh hay không.

Cuối cùng, tiến sĩ Lewis còn phân vân liệu một phương pháp điều trị chống lại bệnh đái tháo đường (bằng cách ổn định nồng độ glucose trong máu) tự nó có đủ để phục hồi lại khả năng sinh sản của những bệnh nhân liên quan hay không.
AloBacsi.vn (Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam)
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dai-thao-duong-anh-huong-sinh-san-dan-ong-n32427.html)

Tin cùng nội dung

  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Viêm đường tiết niệu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và nó hoàn toàn có thể điều trị được nếu đúng cách.
  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY