Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đái tháo đường gia tăng chóng mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân tầm soát sớm bệnh

Đái tháo đường hiện là nguyên nhân gây Tu vong đứng thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau bệnh lý tim mạch và ung thư. Riêng trong năm 2017, có 29.000 người ch*t do các nguyên nhân có liên quan đến đái tháo đường, tương đương với 80 ca Tu vong/ngày.

Sáng 11/11, tại Hà Nội đã diễn ra Ngày hội phòng chống bệnh thế giới năm 2018 đối với gia đình và mạng lưới hỗ trợ của những người bị ảnh hưởng.

Đồng thời, thúc đẩy vai trò của gia đình trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa và giáo dục Đái tháo đường. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm bệnh, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, từ đó hạ tỉ lệ Tu vong cũng như giảm chi phí điều trị đối với người bệnh.

Cùng ngày, tại TP.HCM, hoạt động này cũng được triển khai.

70% bệnh nhân đái tháo đường không biết mình mắc bệnh

Phát biểu tại ngày hội, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động nâng cao nhận thức về bệnh cũng như sự cần thiết của việc khám tầm soát, phát hiện sớm bệnh. Bộ trưởng mong muốn chương trình sẽ nhận được sự quan tâm lớn của xã hội, động viên sự vào cuộc của gia đình, người thân, cộng đồng xã hội và đặc biệt là thanh niên, các thầy Thu*c trẻ trong việc chung tay, góp sức cùng đẩy lùi gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt với sự nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm. Tại Việt Nam, bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong, cứ 10 người ch*t có 7 người ch*t do các bệnh không lây nhiễm. Trong 520.000 trường hợp Tu vong thì nguyên nhân do bệnh không lây nhiễm chiếm 73% và Tu vong do bệnh không lây nhiễm trước 70 tuổi chiếm 43% (theo số liệu thống kê năm 2012).

Tuy nhiên, hiện nay chỉ có trên 30% số bệnh nhân trong độ tuổi từ 18-69 tuổi được chẩn đoán, còn đến gần 70% chưa được chẩn đoán. 80% số bệnh nhân tim mạch giai đoạn đầu, tuýp 2, 40% ung thư hoàn toàn có thể phòng ngừa qua tập thể dục, không lạm dụng rượu bia, Thu*c lá…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại ngày hội phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới năm 2018.

Bộ trưởng cho biết, thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Quyết định số 376/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác, giai đoạn 2015 – 2025, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động và đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới; triển khai nhiều giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở như quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý một số bệnh không lây nhiễm tại tuyến xã. Xây dựng và thực hiện mô hình 26 trạm y tế xã điểm theo nguyên lý y học gia đình. Phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình ở nơi có điều kiện, đã có 240 phòng khám bác sĩ gia đình tại 7 tỉnh/TP. Triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến xã.

Với các mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và Tu vong sớm do mắc các bệnh không lây nhiễm, trong đó ưu tiên phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, Bộ Y tế đã phối hợp với các Ban, ngành, Đoàn thể và các Tổ chức quốc tế, các hội nghề nghiệp như Hội Thầy Thu*c trẻ Việt Nam triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng như: chương trình “vì một trái tim khỏe” hưởng ứng ngày Tim mạch thế giới, chương trình Ngày thế giới phòng chống ung thư, chương trình Ngày hội vì cộng đồng hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh Đái tháo đường.

Thông qua các chương trình sàng lọc, các dự án được triển khai đã phát hiện khoảng gần 400.000 người tăng huyết áp (chiếm 3% trong tổng số khoảng 13 triệu người hiện mắc tăng huyết áp), phát hiện 66.000 người mắc đái tháo đường, khoảng 5.000 bệnh nhân mắc COPD và hen phế quản.

Các bác sĩ thăm khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân trong ngày hội.

Tăng cường vận động, dinh dưỡng hợp lý phòng bệnh đái tháo đường

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn – Chủ tịch Hội Thầy Thu*c trẻ Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, đái tháo đường là một trong những vấn đề y tế toàn cầu của của thế kỷ 21, là gánh nặng tài chính cho chăm sóc y tế cản trở quá trình đạt mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Nguy hiểm hơn nữa là tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang tăng chóng mặt và ngày càng trẻ hóa, rất nhiều người độ tuổi 25-30 mắc đái tháo đường mà không hay biết, thậm chí có những trường hợp trẻ 12, 13 tuổi bị đái tháo đường tuýp 2 đã được ghi nhận.

GS. Thuấn nhấn mạnh, bên cạnh các yếu tố nguy cơ hành vi như: hút Thu*c, sử dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý, thiếu vận động thể lực, căng thẳng thường xuyên... thì một trong những nguyên nhân dẫn đến số người mắc đái tháo đường gia tăng và trẻ hóa là do dịch vụ khám, phát hiện sớm, tư vấn, truyền thông nâng cao nhận thức còn chưa được quan tâm đúng mức. Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cộng đồng trong giai đoạn đầu vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí, ngay trong gia đình người bệnh cũng chưa có sự nhận thức đầy đủ về các triệu chứng của bệnh để có những hành động kịp thời.

"Người dân hãy tăng cường vận động, dinh dưỡng hợp lý để phòng tránh bệnh đái tháo đường, ung thư, tim mạch và để có một cơ thể khỏe đẹp"- GS. Thuấn khuyến cáo.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc tăng huyết áp và trong 25 người thì có 1 người bị bệnh đái tháo đường. Trong nhóm tuổi từ 18 đến 69, tỷ lệ hiện mắc tăng huyết áp là 18,9%. Bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng lớn về kinh tế, dự báo trong 20 năm tới, toàn thế giới sẽ mất đi 47.000 tỷ USD do các bệnh không lây nhiễm gây ra.

Trong các bệnh không lây nhiễm, bệnh đái tháo đường chiếm tỉ lệ Tu vong đứng thứ 3. Theo số liệu Liên đoàn đái tháo đường thế giới (IDF) đã công bố năm 2017, ước tính cứ 11 người trưởng thành (20-79 tuổi) lại có 1 người bị đái tháo đường (tiểu đường) tương đương 425 triệu người. Ước tính đến năm 2045 sẽ có gần 700 triệu người mắc bệnh tiểu đường.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dai-thao-duong-gia-tang-chong-mat-moi-ngay-co-80-ca-tu-vong-lien-quan-den-benh-nay-n150529.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY