Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Đại tiện ra máu: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Đại tiện ra máu là triệu chứng của nhiều căn bệnh nguy hiểm như: trĩ, polyp hậu môn, nứt hậu môn, u xơ… Tuy nhiên nhiều người lại cho rằng đây là triệu chứng bình thường, không cần quan tâm, điều trị dẫn đến những biến chứng, nguy hiểm nhất là ung thư hậu môn - trực tràng.

Đại tiện ra máu – dấu hiệu không của riêng ai

Có rất nhiều người gặp phải tình trạng ra máu. Tuy nhiên không phải ai cũng quan tâm tới dấu hiệu này.

Anh Trần Văn N (34 tuổi, Nam Định): Tôi bị đi ngoài ra máu kèm theo tình trạng đau rát hậu môn. Điều này kéo dài khoảng hơn một tuần, sau đấy chuyển biến thành nhưng không đau. Chính vì vậy mà tôi nghĩ có lẽ bệnh đã tự khỏi nên không đi khám. Cách đây 3 hôm, tình trạng tái diễn, máu ra nhiều hơn, đi đại tiện đau hơn.

Chị Nguyễn Thùy L (48 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: Tôi bị đi có kèm theo hiện tượng đau bụng dưới, trong phân có dính máu, cảm thấy thở khó khăn hơn, mệt mỏi, cơ thể có lúc bị sốt nhẹ không biết bị làm sao nên tôi đã đi khám.

Mặc dù các triệu chứng kèm theo khác nhau, nhưng đa số bệnh nhân đều có triệu chứng đi ngoài và mệt mỏi.

Dấu hiệu giúp bạn nhận biết đại tiện ra máu (ảnh minh hoạ)

Theo TS.BSCKII Trịnh Tùng BSCKII Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, mỗi ngày có hàng trăm bệnh nhân khám và điều trị các bệnh liên quan đến triệu chứng đại tiện ra máu. Đa phần những bệnh nhân này đều để bệnh nặng rồi mới đi khám. Khi đó, tình trạng mất máu kéo dài khiến bệnh trở nên nghiêm trọng, việc điều trị trở nên phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều.

Nguyên nhân gây nên đại tiện ra máu

Có rất nhiều nguyên nhân đại tiện ra máu. Mỗi nguyên nhân còn có thể đi kèm với các triệu chứng khác, đa phần là do người bệnh mắc một trong số các bệnh như:

● Bệnh trĩ

● Nứt kẽ hoặc viêm ống hậu môn

● Polyp đại tràng, trực tràng

● Sa trực tràng

● Rò ống tiêu hóa

● Nhiễm trùng lây qua đường T*nh d*c (STIs)

● Viêm dạ dày ruột

● Viêm túi thừa

● Viêm loét đại trực tràng

● Ung thư đại trực tràng

● Nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo

● Xuất huyết đường tiêu hóa

Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng đại tiện ra máu là do đâu ? (Ảnh minh hoạ)

Đại tiện ra máu cần khám càng sớm càng tốt

Đại tiện ra máu tươi ban đầu thường là lượng máu nhỏ dính ở giấy vệ sinh. Khi tình trạng này kéo dài, máu có thể chảy thành tia hoặc chảy ồ ạt dẫn tới mất máu. Người bệnh vì thế mà dễ chóng mặt, ngất xỉu ở tư thế đứng, tụt huyết áp…

TS. BS Trịnh Tùng cho biết, tình trạng đại tiện ra máu do trĩ gây ra sẽ biến chứng thành nhồi máu trĩ - đau đớn nhất trong các bệnh hậu môn. Người bệnh có nguy cơ hoại tử búi trĩ và tiến triển thành ung thư hậu môn - trực tràng.

Chính vì vậy, khi thấy triệu chứng đại tiện ra máu, người bệnh cần được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Phát hiện sớm, điều trị đúng cách sẽ đem lại hiệu quả cao, hạn chế biến chứng và ngăn ngừa tái phát.

Điều trị và phòng tránh đại tiện ra máu

Sau khi có kết quả khám, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể. Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ có thể ngăn chảy máu cấp đồng thời sử dụng một số loại kháng sinh điều trị. Nếu cần thiết có thể can thiệp phẫu thuật để loại bỏ các bướu thịt hoặc các bộ phận ruột bị tổn thương do ung thư, viêm túi thừa, búi trĩ hoặc bệnh viêm ruột.

Hiện nay kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT được coi là một trong những kỹ thuật đem lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh hậu môn trực tràng đặc biệt là trĩ với những ưu điểm vượt trội: hạn chế xâm lấn, tổn thương, độ an toàn cao, giảm đau, hạn chế chảy máu, thời gian phục hồi nhanh và ít tái phát.

Phương pháp điều trị đại tiện ra máu nào hiệu quả và nhanh chóng ? (ảnh minh hoạ)

Ngoài các phương pháp trên người bệnh cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, chú ý vệ sinh sạch sẽ hậu môn, nên tập thói quen đi đại tiện vào một khung giờ nhất định. Đặc biệt thăm khám và tư vấn các bác sĩ định kỳ hoặc có dấu hiệu đại tiện ra máu.

Địa chỉ chữa đại tiện ra máu uy tín tại Hà Nội

Nếu vẫn còn những câu hỏi liên quan đến đại tiện ra máu bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số điện thoại: 0243.9656.999 hoặc truy cập http://bit.ly/dakhoacondong để được TS. Bác sĩ Trịnh Tùng trực tiếp tư vấn giải đáp.

Truy câp: http://dakhoacongdong.com/ để tìm hiểu thêm về bệnh hậu môn trực tràng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dai-tien-ra-mau-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-hieu-qua-n162725.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY