Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Đàn ông lo lắng, căng thẳng hại đến tinh trùng

Nam giới - dù là cậu thiếu niên hay chàng trai trưởng thành - nếu bị stress đều để lại dấu ấn tồi tệ lên tinh trùng của họ, và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thế hệ con, một nghiên cứu mới tìm thấy điều đó.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania (Mỹ), đã nhắm đến mối tương quan chưa hề được ghi nhận trước đây, đó là các bệnh liên quan đến stress (như lo lắng, hay trầm cảm) di truyền từ cha sang con.

Cho tới nay, các thay đổi trong cơ thể người mẹ (như chế độ ăn, dùng Thu*c, stress kinh niên...) đã được khẳng định là gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, song ảnh hưởng của người cha tới đứa trẻ vẫn chưa được hiểu rõ.

Ảnh: post.jagran.

Nhóm nghiên cứu của Tracy L Bale (một chuyên gia về khoa học thần kinh) đã chỉ ra rằng ở những con chuột đực trưởng thành và chưa trưởng thành, stress đã để lại dấu ấn trên tinh trùng, và từ đó cấu trúc lại vùng não đáp ứng với stress ở lứa con của chúng.

Đáng ngạc nhiên là cả thế hệ con gồm đực và cái của chúng đều phản ứng chậm một cách bất thường với stress. Đó là dấu hiệu cho thấy vùng chức năng trên não dường như không có khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường.

"Lần đầu tiên, chúng tôi chỉ ra được rằng căng thẳng, lo lắng có thể gây những tác hại lâu dài tới tinh trùng, và từ đó làm xáo trộn vùng kiểm soát stress của thế hệ con", chuyên gia Bale cho biết.

Phát hiện này đã cho thấy dường như sự căng thẳng lâu dài từ phía người cha có thể liên quan tới những bệnh tâm lý thần kinh ở thế hệ con, nghiên cứu đăng trên Journal of Neuroscience khẳng định.

T. An (theo post.jagran)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dan-ong-lo-lang-cang-thang-hai-den-tinh-trung-2822818.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn đã bao giờ nhận thấy sự thay đổi sau một thời gian suy nghĩ hoặc trước khi làm việc trong môi trường áp lực công việc cao?
  • Căng thẳng trong công việc, cuộc sống nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bài tiết và sức khỏe cơ thể.
  • Có những cơn dư chấn về mặt tâm lý dẫn đến trầm cảm hay lo âu khiến cho nhiều người có ý định Tu tu.
  • Một bạn đọc mang thai đã 23 tuần đang rất lo lắng thai nhi mắc bệnh Thalassemia do 2 con riêng của chồng đều mắc bệnh này.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY