Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Đang độc quyền Truyền hình trực tuyến: Ca mổ cột sống không lo liệt đầu tiên

Sáng 28/11, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Báo Sức khỏeĐời sống độc quyền truyền hình trực tuyến ca phẫu thuật cột sống đầu tiên mà bệnh nhân không lo bị liệt.

Các bác sĩ đến từ Mỹ, Malaysia sẽ trực tiếp chuyển giao sử dụng Hệ thống theo dõi thần kinh (Nerve Monitoring System - NVM5) trong phẫu thuật cho các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, và Chấn thương chỉnh hình, Đại học Y Hà Nội.

Video trực tiếp ca mổ

Trong ngày hôm nay, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật trên 2 bệnh nhân có tiền sử bệnh nhiều năm.

Trước ca mổ cho bệnh nhân Nguyễn Hữu Bình (53 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội), bệnh nhân đầu tiên được ứng dụng hệ thống cảnh báo thần kinh, chị Đinh Thị Hoa, vợ anh Bình cho biết, anh Bình bị bệnh về đã 15 năm nay, đã mổ lưng 2 lần và 1 lần mổ cổ nhưng không thành công. Sau đó anh Bình tiếp tục được mổ cổ lần nữa tại BV Đại học Y Hà Nội, ca mổ do PGS.TS. Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, và Chấn thương chỉnh hình trực tiếp thực hiện. Hiện tại cổ của anh Bình đã hồi phục tốt, nhưng lại đau thắt lưng, đi lại khó khăn. Các bác sĩ đã có chỉ định mổ thắt lưng cho anh Bình và dự kiến mổ từ 1 tháng trước. Tuy nhiên do anh Bình đã mổ nhiều lần nên rất dễ tổn thương thần kinh. Được sự tư vấn của bệnh viện, gia đình đã quyết định đợi đến khi có máy cảnh báo thần kinh để ca mổ an toàn hơn. Gia đình và bản thân anh Bình trước cuộc mổ hôm nay cũng rất yên tâm và hoàn toàn tin tưởng vào các bác sĩ. Chị Hoa cũng tin tưởng rằng, với hệ thống cảnh báo thần kinh này, nhiều bệnh nhân khác có chỉ định mổ cũng sẽ yên tâm hơn, không còn phải lo lắng về việc có thể bị liệt sau mổ.

12h40: Trong trường hợp phẫu thuật viên nghe thấy âm thanh như vậy của máy NVM5 là bình thường.

12h47: Bác sĩ kiểm tra lại các vít.

Khi màn hình hiện lên vị trí tiếp cận màu xanh >40 vẫn an toàn cho bệnh nhân.

9h30 sáng: Bác sĩ người Malaysia TS Chor Ngee Tan- Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Putrajaya giới thiệu về hiệu quả của NVM5 trong phẫu thuật thần kinh.

Bác sĩ Chor Ngee Tan cho biết, ông hiện là một chuyên gia phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. NVM5 cung cấp 1 giải pháp theo dõi thần kinh có kiểm soát, theo dõi theo thời gian thực, giúp phẫu thuật đạt kết quả tốt nhất. Máy này đã ứng dụng trên 300.000 ca trên toàn thế giới. Từ năm 2002 -2006, cả phần cứng và phần mềm đã có những bước phát triển vượt bậc. Kỹ thuật trong phẫu thuật dùng NVM5 là: Kích thích thần kinh, dòng tín hiệu di chuyển. Kỹ thuật đo điện thế gợi vận động sẽ ghi lại. EMG khi kích thích cơ học tại vị trí dây thần kinh sẽ có những đáp ứng, sóng tổng hợp của sợi vận động. Sóng điện cơ biểu hiện trên máy bằng tín hiệu kèm theo âm thanh. Theo dõi này liên tục trong suốt quá trình mổ. Ngoài cung cấp hình ảnh còn cung cấp cả âm thanh nên phẫu thuật viên không phải nhìn màn hình mà chỉ cần nghe cũng có thể nhận biết. EMG (điện cơ thời gian thực) có nhiều loại:

- Có nhiều loại điện cơ thời gian thực, khi chạm vào rễ thần kinh tiếng rất nhanh và sẽ biến mất.

- Phóng lực điện cơ, biểu hiện nhanh, cho phẫu thuật viên thấy những va chạm ở rễ thần kinh.

- Sóng xuất hiện liên tục, cần kiểm tra lại xem phẫu thuật đã xâm lấn vào rễ thần kinh hay chưa.

EMG thời gian thực áp dụng tất cả các can thiệp trừ can thiệp ngực vì cần 1 tiêu chuẩn riêng

Đây là hệ thống duy nhất trên thế giới định vị theo thời gian thực, giúp tránh tổn thương dây hoặc rễ thần kinh.

Trước khi mổ , phẫu thuật viên sẽ kiểm tra trường mổ không có hệ thống thần kinh bằng mắt và hệ thống NVM5, Khi kích thích bằng dụng cụ trên màn hình báo màu đỏ hoặc vàng, phẫu thuật viên sẽ phải tìm đường khác vào, chỉ khi màn hình báo màu xanh mới an toàn để phẫu thuật viên tiến hành ở khu vực đó.

So với các máy theo dõi khác, NVM5 có ưu điểm hơn, vì các máy theo dõi chức năng thần kinh khác sau khi kích thích cần có thời gian mới báo kết quả, hệ thống NVM5 có ưu điểm hơn là phản ứng tức thời, chỉ khoảng 0,18 giây máy này sẽ đưa ra kết quả, ngưỡng an toàn với khu vực phẫu thuật. Máy NVM5 giúp theo dõi chức năng thần kinh trong mổ, giải quyết vấn đề hiệu quả.

Máy điện cơ truyền thống cổ điển cần có một chuyên gia điện lý thần kinh để phân tích các sóng điện cơ, trong khi phẫu thuật viên không thành thạo trong việc phân tích sóng điện cơ. Còn máy NVM5 phẫu thuật viên chỉ cần nhìn màn hình sẽ hiển thị kết quả theo dõi chức năng thần kinh.

Lưu ý là các dụng cụ phẫu thuật can thiệp qua da đều được lót dụng cụ cách điện bằng nhựa.

NVM5 không tiến hành trên phẫu thuật ngực và cổ ở ngả trước.

Một số lỗi có thể gặp trong quá trình phẫu thuật là âm tính giả (màn hình báo xanh nhưng thực tế có nguy cơ gây hại, cần phải khắc phục, hoặc dương tính giả (màn hình báo đỏ nhưng thực tế không chạm vào rễ thần kinh) có thể do loãng xương. Phòng mổ cách điện không tốt, gây nhiễu có thể gây dương tính giả.

Các bác sĩ bắt đầu vào phòng chuẩn bị phẫu thuật ca phẫu thuật không liệt đầu tiên có sử dụng máy NVM5.

Là một chuyên gia phẫu thuật thần kinh , việc sử dụng máy NVM5 có lợi ích gì cho các phẫu thuật viên trong quá trình phẫu thuật?cột sống đem lại nhiều lợi ích cho cả phẫu thuật viên và bệnh nhân. Thứ nhất là phòng ngừa tổn thương thần kinh khi mổ. Tất nhiên không ai có thể đảm bảo 100%, nhưng sẽ hạn chế tối thiểu tổn thương thần kinh khi phẫu thuật . Thứ hai là sau mổ, bệnh nhân phục hồi tốt hơn và rút ngắn thời gian sau nằm viện. Đây là lợi ích nhiều nhất trong việc sử dụng máy NVM5 trong việc theo dõi chức năng thần kinh khi phẫu thuật .Máy NVM5 xuất hiện từ bao giờ và đem lại lợi ích gì cho người bệnh?cột sống các bác sĩ không muốn đụng đến tủy sống cũng như rễ thần kinh, máy này giúp chúng ta ngăn ngừa được việc đó.

Theo tôi biết máy theo dõi chức năng thần kinh xuất hiện từ những năm 70. Tuy nhiên máy NVM5 với chức năng tuyệt vời của nó mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây mà thôi.Sử dụng máy NVM5 có chống chỉ định với bệnh nhân mắc bệnh gì hay không? Sử dụng máy này trong phẫu thuật có làm tăng chi phí phẫu thuật hay không?(Tiếp tục cập nhật)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dang-truyen-hinh-truc-tuyen-doc-quyen-ca-mo-cot-song-khong-lo-liet-dau-tien-n125312.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Thưa BS, cháu tôi vừa được chỉ định mổ polyp niêm mạc dạ dày (khoảng 1cm) bằng phương pháp nội soi. Xin Mangyte tư vấn giúp các xét nghiệm cần làm trước, sau khi đi mổ. Tổng chi phí, cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ? Chân thành cảm ơn Mangyte. (Mai Thiên - Gò Công, Tiền Giang)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY