Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đắp tỏi chữa rết cắn, vết thương bị kích ứng

Quảng Ninh-Người phụ nữ 62 tuổi bị con rết cắn vào bàn chân phải nên giã nát tỏi đắp lên vết thương, ít hôm sau chân sưng nề, đau nhức.

Ngày 30/8, bác sĩ Dương Đức Mạnh, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết bệnh nhân bị bỏng rát, phỏng nước ở vết thương do đắp tỏi gây kích ứng.

"Tỏi có tính nóng, khi đắp vào vết côn trùng đốt có thể gây bỏng rát khiến vết thương càng đau, nhức và lâu khỏi hơn", bác sĩ Mạnh nói.

Theo bác sĩ, rết là loài vật khá hung dữ và dễ tấn công con người khi chúng ta vô tình chạm phải. Nếu không may bị rết cắn, nhẹ thì có thể bị dị ứng da, sưng, nóng, đỏ đau tại vết đốt. Một số trường hợp có tiền sử dị ứng với côn trùng đốt thì chóng mặt, ù tai, sốt và số ít có thể gặp tình trạng sốc phản vệ.

Bác sĩ Mạnh khuyến cáo khi bị côn trùng cắn, việc đầu tiên và đơn giản nhất cần làm là rửa sạch vết thương dưới vòi nước chảy. Có thể rửa với xà phòng và rửa lại bằng nước sạch, sau đó chườm lạnh tại chỗ giúp giảm đau và giảm sưng. Nếu vết cắn lớn, nạn nhân có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, ù tai, co giật, cần khẩn trương đến cơ sở y tế gần nhất để can thiệp kịp thời.

"Tuyệt đối không nên xoa bóp xung quanh vết thương để chất độc không phát tán nhanh. Không đắp hoặc bôi bất cứ loại thuốc gì khi không có hướng dẫn của bác sĩ, tránh nguy hại đến sức khỏe", bác sĩ Mạnh nói.

Chân bệnh nhân sưng nề sau đắp tỏi chữa rết cắn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dap-toi-chua-ret-can-vet-thuong-bi-kich-ung-4505669.html)

Chủ đề liên quan:

côn trùng cắn khám chữa bệnh

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Côn trùng cắn để lại những vết thương nhỏ nhưng chúng có thể khiến bạn Tu vong nhanh chóng khi không xử lý kịp thời.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Nếu để quá 6 giờ sau khi bịcôn trùng cắn, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, đặc biệt với người cao tuổi và người suy giảm miễn dịch.
  • Xử lý vết thương khi bị rắn, súc vật, côn trùng cắn cần thực hiện đúng nguyên tắc, đúng kỹ thuật và kịp thời….
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY