Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đặt tình huống bất ngờ phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 tại bệnh viện để kiểm tra khả năng ứng phó

MangYTe - Đoàn công tác của Bộ Y tế bất ngờ đặt tình huống giả định để kiểm tra khả năng ứng phó của Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM khi đột ngột phát hiện người có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19.

Đặt tình huống bất ngờ phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 tại viện để kiểm tra khả năng ứng phó - Ảnh 1.

Ngày 17/4, pgs.ts lương ngọc khuê - cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh, phó trưởng tiểu ban điều trị cùng đoàn công tác của bộ y tế đã kiểm tra công tác sàng lọc, phân luồng người bệnh, phòng chống dịch covid-19 và thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện tại bệnh viện đại học y dược tp hcm.

Trung bình mỗi ngày bệnh viện có 5.000- 6.000 người đến khám, chữa bệnh. Là một trong những cơ sở y tế có số bệnh nhân khám đông nhất cả nước, Bệnh viện có nguy cơ cao lây nhiễm nếu không có các biện pháp sàng lọc, phân luồng hiệu quả.

Đặt tình huống bất ngờ phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 tại viện để kiểm tra khả năng ứng phó - Ảnh 3.

Dù là thứ bảy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM rất đông bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Đặt tình huống bất ngờ phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 tại viện để kiểm tra khả năng ứng phó - Ảnh 4.

Cổng sàng lọc covid-19 người bệnh đến khám tại cổng số 5

Kiểm tra công tác sàng lọc, phân luồng bệnh nhân đến khám, khu vực tiếp đón và kiểm soát người bệnh vào bệnh viện, đoàn công tác bất ngờ đặt tình huống giả định để kiểm tra khả năng ứng phó của viện khi đột xuất phát hiện người có dấu hiệu nghi nhiễm covid-19.

Cán bộ sàng lọc đã kích hoạt hệ thống báo động toàn bệnh viện. chỉ 5 phút sau, 1 xe cấp cứu với 2 cán bộ y tế được trang bị bảo hộ chống dịch đầy đủ đã đến và đưa người nghi nhiễm đến cơ sở được phân công tiếp nhận người bệnh covid-19.

Đặt tình huống bất ngờ phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 tại viện để kiểm tra khả năng ứng phó - Ảnh 5.

Giả định một trường hợp có triệu chứng, nghi nhiễm covid-19

Đặt tình huống bất ngờ phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 tại viện để kiểm tra khả năng ứng phó - Ảnh 6.

Huy động xe cứu thương để đưa bệnh nhân nghi nhiễm covid-19 đi

Theo đoàn công tác, dù chỉ là tình huống giả định, nhưng trong thao tác và thực hiện các quy trình, các cán bộ y tế vẫn lúng túng, thực hiện chưa đảm bảo các nguyên tắc bàn giao người bệnh.

Các thành viên còn đề nghị bệnh viện bổ sung bảng điện tử treo cao để người dân tiện theo dõi từ xa; gộp các biển báo để người dân dễ theo dõi và nhận diện. Bên cạnh đó, bàn sàng lọc người bệnh có triệu chứng ho/sốt/khó thở cần bố trí điện thoại có sẵn kết nối đường dây nóng.

Trong quá trình vận chuyển người bệnh có triệu chứng COVID-19, phải có bàn giao tình trạng người bệnh (sổ ghi chép) từ khu khám sàng lọc đến khu cấp cứu, giảm phiền hà cho người bệnh phải khai báo nhiều lần; Bố trí kính chắn giọt bắn cho lực lượng bảo vệ tòa nhà…

Đặt tình huống bất ngờ phát hiện ca nghi nhiễm COVID-19 tại viện để kiểm tra khả năng ứng phó - Ảnh 7.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM trang bị 2 hệ thống quét đo thân nhiệt người đến khám.

Theo pgs.ts lương ngọc khuê, cuộc chiến với dịch covid-19 vẫn còn tiếp tục, do đó bệnh viện đại học y dược tp hcm cần tiếp tục củng cố và duy trì công tác phân luồng, sàng lọc người nghi nhiễm để bảo vệ bệnh viện và bảo vệ cộng đồng.

"Nhiều bệnh nhân đến bệnh viện từ rất sớm, khoảng 4-5h sáng, do đó công tác sàng lọc không chỉ ban ngày mà cả lúc sáng sớm, hay ban đêm cũng cần duy trì", PGS Khuê nhấn mạnh.

Trong các ngày từ 14 - 16/4, đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện của bộ y tế do ttnd.pgs.ts lương ngọc khuê - phó chủ tịch hội đồng y khoa quốc gia, cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh - làm trưởng đoàn đã thực hiện đánh giá chất lượng các bệnh viện trực thuộc bộ y tế tại tp hcm là bệnh viện thống nhất, bệnh viện răng hàm mặt trung ương tp hcm, bệnh viện chợ rẫy...

Đoàn công tác đã kiểm tra các tiêu chí hướng đến sự hài lòng người bệnh từ chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn, cấp cứu người bệnh đến các tiêu chí điều kiện cơ sở vật chất, môi trường chăm sóc người bệnh; quyền và lợi ích người bệnh cùng các điều kiện về nhân lực, công tác chuyên môn, công nghệ thông tin, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều dưỡng - dinh dưỡng… đến khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.

Pgs lương ngọc khuê cho biết, 7 năm qua, các bệnh viện đã thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện. tuy nhiên, năm 2020 do dịch covid-19 xuất hiện, các bệnh viện phải thực hiện song song hai nhiệm vụ là chống dịch covid-19 và thực hiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Các tiêu chí hướng tới người bệnh chiếm phần lớn trong bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện. năm nay, cục quản lý khám, chữa bệnh cử đội khảo sát độc lập thực hiện khảo sát sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trước thời gian kiểm tra, vào các thời điểm như buổi tối, sáng sớm hoặc thời điểm giao ca tại bệnh viện để đánh giá khách quan những vấn đề mà người bệnh mong muốn phản ánh, cũng như kiểm tra công tác sàng lọc, phân luồng người bệnh phòng, chống covid-19.

Lê Hảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/dat-tinh-huong-bat-ngo-phat-hien-ca-nghi-nhiem-covid-19-tai-benh-vien-de-kiem-tra-kha-nang-ung-pho-20210417184254473.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY