Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dấu hiệu nóng gan, và cách thải độc gan cho ngày Tết

Tết là thời điểm nhiều người nhậu nhẹt, ăn uống. Đặc biệt là tình trạng chỉ uống rượu, bia quên ăn dẫn đến lá gan làm việc quá tải gây nhiễm độc gan.

Cùng với đó là thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lý nhằm bảo vệ gan. Việc ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi phải điều độ. trong chế độ ăn nên bổ sung các chất chống ôxy hóa như vitamin B, C, E, các khoáng chất kẽm, selen… nhằm hỗ trợ gan chuyển hóa độc chất tốt hơn.

Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch – Bệnh viện Đa khoa An Việt thì khuyến cáo, mọi người không nên giải độc gan tùy tiện. Tuy nhiên, sau những cuộc bia rượu ngày Tết, việc giúp lá gan lấy lại cân bằng là điều cần thiết.

Giáo sư Trạch cho biết có thể bổ sung hàm lượng vitanmin C dồi dào từ nước chanh và nước cam. Vỉtamin C không chỉ có tác dụng chống oxy hóa cho các tế bào mà nó còn có khả năng kích thích sự hoạt động của gan một cách hiệu quả nhất.

Nước chanh, cam giúp cân bằng lượn kiềm và độ PH trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch cho bạn, gan khỏe mạnh và có làn da sắn chắc mịn màng. Bởi vậy sau những ngày Tết, hãy dừng bia rượu và uống nước chanh, cam mỗi ngày để thanh lọc gan và cơ thể một cách tốt nhất.

Nếu không uống nước chanh, nước cam thì sử dụng nước ép cà rốt là một trong những thực phẩm rất tốt cho máu, bên cạnh đó chất carotene trong củ cà rốt có thể loại độc tố. Khi sử dụng nước cà rốt lưu ý chọn thực phẩm sạch. Khi xay hoặc ép nước cà rốt xong nên cho thêm một vài giọt mật ong để tăng hương vị cũng như làm tăng khả năng giải độc.

Ngoài ra, những người sau khi uống rượu có thể ăn chè nấu từ đỗ xanh, bột đậu xanh, cháo đậu xanh cũng rất tốt cho gan, giải độc rượu nhanh hơn, giúp lá gan không phải chịu trận sau những trận bia rượu.

Khánh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/dau-hieu-nong-gan-va-cach-thai-doc-gan-cho-ngay-tet-610718.html)

Tin cùng nội dung

  • Loài của Nam Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc ở trảng cỏ vùng núi Tây Nguyên, Vị đắng, tính hàn; có tác dụng làm mát gan, sáng mắt, giúp tiêu hoá
  • Mần trầu dùng toàn cây tươi hay khô. Có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, Bổ huyết, hành huyết, lợi tiểu, giải độc, mát gan.
  • Rau rút còn có tên rau nhút. Là cây thảo nổi trên mặt nước, quanh thân có phao trắng, lá kép lông chim. Hoa họp thành đầu màu vàng. Rút là loại rau ăn rất thông dụng, mùa hè nấu canh với khoai sọ và riêu cua.
  • Mùa nóng, việc sử dụng nhiều rượu bia, chế độ ăn không lành mạnh, có thể sinh ra nhiều chất độc trong cơ thể, khiến gan phải làm việc quá sức, và dẫn đến nhiều bệnh. Vì vậy, cách nào giúp gan thải độc, dưới đây là một số bí quyết giúp thanh nhiệt, trị nóng gan mùa hè.
  • Lá dâu còn gọi tang diệp, là lá của cây dâu tằm, loại cây được nhân dân ta nuôi trồng từ lâu đời để nuôi tằm.
  • Trà Atiso được coi là thực phẩm tốt nhất đối với gan, nó giúp làm sạch gan, giải nhiệt thậm chí theo một số nghiêm cứu thì nó còn giúp phục hồi gan và nhiều tác dụng khác. Đặc biệt nó sẽ phát huy tác dụng khi mỗi ngày chúng ta đều đặn dùng 1 cốc trà sau bữa ăn.
  • Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng. Trong đó có 3 chức năng đáng chú ý nhất, đó là: tiết ra dịch mật, giúp tiêu hóa thức ăn, thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể, dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết.
  • Lá dâu còn gọi tang diệp, là lá của cây dâu tằm, loại cây được nhân dân ta nuôi trồng từ lâu đời để nuôi tằm. Lá dâu là vị Thu*c phổ biến trong y học cổ truyền, vị đắng ngọt, tính hàn; vào phế và can. Có tác dụng phát tán phong nhiệt, thanh can minh mục, thanh phế chỉ khái. Dùng cho các trường hợp cảm mạo phong nhiệt, đau đầu, đau mắt đỏ, viêm khí phế quản, ho khan ít đờm, khát nước khô miệng.
  • Rau dền là loại rau rất được ưa chuộng trong mùa hè vì có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, chúng có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì chúng có nhiều sterol, các acid béo không no.
  • Hạ khô thảo tên khoa học: Prunella vulgaris L., họ hoa môi (Lamiaceae). Là loại cây thảo, sống dai, thân hình vuông, màu hơi đỏ tím. Lá mọc đối, hình trứng hay hình mác dài, mép nguyên hoặc hơi có răng cưa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY