Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Dấu hiệu ở mắt cảnh báo u não

Việc khám mắt có thể phát hiện dấu hiệu của khối u não ngay cả khi bệnh nhân không có các triệu chứng khác.

Tổ chức nghiên cứu ung thư anh cho biết, nước này ghi nhận khoảng 34 trường hợp ung thư não mỗi ngày. loại ung thư này hiếm khi ngăn ngừa được, chỉ có 3% được phát hiện kịp thời.

Chẩn đoán sớm là yếu tố quan trọng để tăng tỷ lệ sống cho người bệnh. 

Ảnh minh họa: Allaboutvision

Kiểm tra mắt là một trong những cách tìm ra các dấu hiệu của bệnh ung thư nhưng nhiều người không lên lịch khám thường xuyên.

Một khối u bên trong não tạo ra nhiều thay đổi có thể nhìn thấy ở trong mắt. Khối u dễ gây rối loạn lưu thông của dịch tủy, dẫn đến tăng huyết áp trong mắt.

Hiện tượng này gây áp lực lên dây thần kinh thị giác hoặc một khối u gần đó đè trực tiếp gây ra tác động tương tự.

U não có nguy cơ gây ra các triệu chứng ở một hoặc cả hai mắt, chẳng hạn như giãn đồng tử và thay đổi màu sắc của dây thần kinh thị giác.

Tiến sĩ andy hepworth lưu ý, kiểm tra mắt định kỳ không chỉ phát hiện ra khối u não. "khám mắt còn chẩn đoán được nhiều vấn đề sức khỏe khác", ông hepworth nói.

Đó là tình trạng cholesterol cao, ung thư máu, một số bệnh lây truyền qua đường t*nh d*c và thiếu hụt vitamin. khám mắt cũng phát hiện bệnh tiểu đường, với lượng đường trong máu cao gây tổn thương các mạch máu nhỏ cung cấp cho mắt.

Tuy nhiên, ngay cả ở anh, 60% người dân không đi kiểm tra mắt trong một năm qua. hơn 30% dân số cảm thấy mắt kém đi kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm ngoái.

Y tế anh khuyến cáo mọi người nên kiểm tra mắt hai năm một lần, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp hoặc tiểu đường.

Các triệu chứng khác của khối u não được ghi nhận ở các bộ phận khác của cơ thể hoặc sự thay đổi suy nghĩ và hành vi.

Đó là cảm giác mất thăng bằng, chân, mặt hoặc một nửa cơ thể bị yếu đi, ngày càng trầm trọng hơn theo thời gian. Những thay đổi về giác quan, chẳng hạn như mất khứu giác hoặc ù tai dai dẳng cũng là những triệu chứng cần lưu ý.

Tùy thuộc vào vị trí, khối u cũng có thể gây ra sự thay đổi trong tính cách.

An Yên (Theo Express)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/dau-hieu-o-mat-canh-bao-u-nao-800777.html)

Tin cùng nội dung

  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY