Sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu thầm lặng cảnh báo cơn đau tim

Nghiên cứu mới từ Viện Sức khỏe quốc gia (NIH) Mỹ chỉ ra rằng không phải tất cả các cơn đau tim đều gây đau ngực và toát mồ hôi, một số có thể tấn công âm thầm, gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc thậm chí là không có triệu chứng.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 1.800 người từ 45 tuổi trở lên không bị bệnh tim. Những người này được kiểm tra tim 10 năm sau đó. Họ phát hiện ra rằng 8% những người tham gia có bằng chứng bị sẹo, mô bị tổn thương trên tim. Sẹo này phần lớn không được nhận biết và chăm sóc, gần một nửa trong số chúng có đặc điểm giống một cơn đau tim. Điều đó có nghĩa họ có thể đã trải qua một cơn đau tim mà không hề biết.

Tác giả nghiên cứu, TS David Bluemke ở Trung tâm Lâm sàng NIH cho biết, trong một số trường hợp bệnh nhân có các triệu chứng nhưng cảm thấy chưa cần thiết phải đi khám bác sĩ.

Những triệu chứng này gồm đau ngực nhe, buồn nôn, nôn, mệt mỏi không rõ lý do, ợ nóng, khó thở hoặc khó chịu ở cổ, hàm. Một cơn đau tim “âm thầm” có thể giống như cơn đau dạ dày hoặc cúm hay khó tiêu. Tuy nhiên, không giống những bệnh này, cơn đau tim nhẹ có thể để lại mô sẹo trên tim.

Lý do không nên coi thường tình trạng này là sẹo có thể gây rối loạn dòng điện trong tim, gây bất thường nhịp tim. Khi điều này xảy ra, tim có thể đập quá nhanh khiến cho nó không kịp bơm máu. Điều này có thể dẫn tới ngừng tim đột ngột.

Vì vậy tốt nhất là bạn cần được theo dõi khi thấy xuất hiện các triệu chứng hay bản thân cảm thấy không khỏe. Đối với nam giới trẻ khỏe mạnh, khả năng bị một cơn đau tim là hiếm khi xảy ra. Nhưng nếu bạn trên 40, 50 tuổi cộng với có tiền sử gia đình bị bệnh tim hoặc có các yếu tố nguy cơ khác như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường hoặc hút Thu*c, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt nếu có các triệu chứng kéo dài trên 20 phút hoặc các triệu chứng nặng lên khi hoạt động. Ngay cả khi không có triệu chứng, cũng cần đi khám bác sĩ hàng năm. Bởi vì một cơn đau tim thầm lặng không phải là nguyên nhân duy nhất gây sẹo ở cơ quan này. Những bệnh như huyết áp cao mạn tính, tiểu đường, béo phì và hút Thu*c cũng cố thể gây tổn thương tim. Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, trên thực tế 70% những người bị đột tử vì bệnh tim không biết tim đã có sẹo từ trước đó.

Đó cũng là lý do tại sao phát hiện bệnh tim sớm là quan trọng, vì các bác sĩ có thể kiểm soát các yếu tố bệnh này trước khi cơn đau tim xảy ra. Bạn cũng nên yêu cầu bác sĩ kiểm tra chỉ số canxi CT hoặc chụp mạch CT. Những kiểm tra này có thể phát hiện sự hình thành mảng bám ở giai đoạn sớm.

BS Cẩm Tú

Theo MSN / Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-hieu-tham-lang-canh-bao-con-dau-tim-20688.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Zona có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ngoài 50 thì tỉ lệ gặp nhiều hơn. Bệnh tuy không gây nguy hiểm nhưng cơn đau của nó luôn là nỗi sợ hãi của người bệnh.
  • Chúng ta thường bị những cơn đau vai gáy hành hạ khi ngồi máy nhiều, làm thế nào để đẩy lùi nhỉ?
  • Sau khi viêm họng, trong cơ thể xuất hiện kháng thể chống lại liên cầu khuẩn. Chính kháng thể này phá hủy mô nội mạc tim và cơ tim.
  • Hầu như ngày nào phòng khám lồng ngực - mạch máu của bệnh viện đại học y dược TP.HCM cũng tiếp nhận vài ba bệnh nhân là nhân viên các văn phòng.
  • Rối loạn cương dương thường là một triệu chứng xuất hiện nhiều năm trước khi bị cơn đau tim.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY