Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Dấu hiệu và cách sơ cứu bệnh nhân đột quỵ

Đột đột đau đầu dữ dội, chóng mặt, cơ thể mất thăng bằng, không nói được… là một trong các dấu hiệu bị đột quỵ.

Đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não), xảy ra khi một phầncủa não bộ bị tổn thương vì mất đi nguồn nuôi dưỡng. Nguyên nhân là do dòng máu đang chuyên chở oxyvà các chất dinh dưỡng khác cho não bộ bị tắc nghẽn (gây thiếu máu não cục bộ), hoặc bị vỡ đột ngột(gây xuất huyết hay chảy máu trong não). Khi dòng máu không thể đi đến não, các tế bào não sẽ ởtrong tình trạng thiếu máu, không hoạt động được nữa, kế tiếp sẽ bị hoại tử và ch*t đi nếu sự cungcấp máu cho não không được phục hồi ngay sau đó.

Đột quỵ bao gồm hai thể chính: thiếu máu não và xuất huyết não, tùythuộc vào nguyên nhân mạch máu bị tắc nghẽn hay bị vỡ gây chảy máu. Mỗi loại đột quỵ sẽ có chế độđiều trị riêng biệt, vấn đề quan trọng nhất là xác định nguyên nhân gây ra đột quỵ, và vị trí nãobộ đã bị tổn thương.

Cơn thiếu máu não thoáng qua

Khoảng một phần ba các trường hợp đột quỵ xuất hiện sau khi có mộthoặc nhiều cơn "đột quỵ nhẹ", hay còn gọi là các "cơn thiếu máu não thoáng qua", xảy ra trước đó."Cơn thiếu máu não thoáng qua" có thể xuất hiện nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều thángtrước khi bệnh nhân bị đột quỵ thật sự.

"Cơn thiếu máu não thoáng qua" xảy ra do sự ngừng tạm thời việccung cấp máu lên não. Các triệu chứng xảy ra nhanh chóng và chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn,thường từ một vài phút đến vài giờ, bệnh nhân phục hồi hoàn toàn trong vòng 24 giờ. Ví dụ, nếu bệnhnhân bị mất thị lực đột ngột, hoặc yếu một cánh tay hoặc chân trong ít phút rồi biến mất, đó có thểlà triệu chứng một "cơn thiếu máu não thoáng qua".

Khả năng vận động của cơ thể có thể sớm trở lại bình thường do tìnhtrạng thiếu máu não chỉ xảy ra trong thời gian ngắn (trong vòng 24 giờ), điều này tạo nên cảm giácchủ quan, bệnh nhân dễ tin rằng không có vấn đề gì quan trọng. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu bệnhnhân bỏ qua sự xuất hiện của "cơn thiếu máu não thoáng qua", bởi vì nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tìnhtrạng thiếu máu não vẫn đang tồn tại và chưa được điều trị. Đây thường là dấu hiệu cảnh báo sớm củabệnh lý đột quỵ thật sự sẽ xảy ra ngay sau đó, do vậy cần đến gặp Bác sỹ chuyên khoa ngay lập tức,trước khi mọi việc trở nên quá muộn.

Sơ đồ về nhận biết đột quỵ

Nhận biết đột qụy:

-Đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân (cáctriệu chứng thường xảy ra ở một bên của cơ thể, ví dụ yếu liệt tay và chân bên trái).

-Đột ngột không nói được, giọng nói bị thay đổi (nói ngọng, khónghe) hoặc bệnh nhân nói nhảm, vô nghĩa, không hiểu được lời nói.

-Đột ngột mất thị lực, đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ở một bênmắt.

- Đột ngột nhức đầu dữ dội.

-Chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vậnđộng theo ý muốn (đặc biệt khi chóng mặt đi kèm với bất kỳ các triệu chứng trên).

Sơ cứu đầu tiên khi bị đột quỵ?

Nếu bạn hay người thân có các dấu hiệu cảnh báo như trên, hãy nhanhchóng đưa bệnh nhân đến Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai bằng xe cứu thương hoặc xe cá nhân (khôngnên trì hoãn vì bất kỳ lý do gì). Hoặc có thể gọi 115 để được trợ giúp kịp thời.

Nhận biết được các dấu hiệu của đột quỵ và hành động ngay sau khicác triệu chứng xuất hiện, bệnh nhân sẽ có khả năng hồi phục tốt nhất.

AloBacsi.vn
Theo TS Mai Duy Tôn - VOV Online
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-hieu-va-cach-so-cuu-benh-nhan-dot-quy-n74371.html)

Tin cùng nội dung

  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY