Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Đau nửa đầu bên phải, dấu hiệu bệnh gì?

Tôi làm việc bên máy vi tính nhiều và hay bị mất tập trung. Tôi hay bị đau nửa đầu bên phải. Xin bác sĩ cho biết bệnh gì?

Bác sĩ cho tôi xin hỏi, tôi năm nay 39 tuổi, đã có gia đình. Tôi làm việc bên máy vi tính nhiều và làm việc hay bị mất tập trung. Tôi hay bị đau nửa đầu bên phải, mỏi một bên cánh tay phải và vai gáy bên phải, mỏi mắt bên phải. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì? Năm 13 tuổi tôi có bị viêm cầu thận. Xin chân thành cám ơn!

(Khắc Tiệp - Yên Bái )

Chào bạn,

Ở độ tuổi của bạn, bị đau đầu , đau mỏi vai, gáy và cánh tay có thể do thoái hóa cột sống cổ. Những người làm việc nhiều ở tư thế cúi dễ bị thoái hóa cột sống cổ như: ngồi làm trước máy vi tính, thợ hớt tóc, nha sĩ, họa sĩ... Thoái hóa cột sống cổ, đĩa đệm bị lồi ra bên ngoài vị trí ban đầu hoặc thoát vị về một phía chèn ép vào rễ thần kinh gây đau và hạn chế vận động, đặc biệt trong các tư thế cúi, ngửa.

Biểu hiện thường gặp là đau cứng cổ sau gáy, có thể lan lên đầu, đau lan ra vai và dọc theo cánh tay, có thể kèm tê mỏi vai, cánh tay 1 hoặc 2 bên, có trường hợp kèm chóng mặt.

Bạn nên khám chuyên khoa nội thần kinh hoặc chấn thương chỉnh hình, chụp Xquang, MRI cột sống cổ để thấy rõ mức độ tổn thương. Việc điều trị dùng Thu*c kháng viêm giảm đau (diclofenac, meloxicam), giãn cơ cạnh cột sống (decontractyl, coltramyl), vitamin nhóm B, canci D... Kèm đeo nẹp cổ và tập vật lý trị liệu.

Phòng ngừa bằng cách hạn chế cúi, gập cổ lâu, cần có thời gian để cột sống nghỉ ngơi, ngủ không nằm gối cao...

Như vậy triệu chứng đau đầu, vai, cánh tay có thể chung bệnh cảnh thoái hóa cột sống cổ.

Tuy nhiên, nếu bạn dữ dội, từng cơn không cùng lúc với đau vai gáy... thì cũng có thể do nguyên nhân khác.

Nguyên nhân gây đau nửa đầu thường là đau đầu Migraine, một số ít do bệnh lý tai mũi họng, u não...

Đau đầu Migraine thường gặp ở nữ lứa tuổi 30-40, biểu hiện đau nhói từng cơn dữ dội, theo nhịp tim đập, có thể kèm buồn nôn, nôn, nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng, đau đầu nhiều có thể kèm mỏi mắt, nhức mắt.

Một số bệnh nhân có một vài tấn công như mạch đập nhanh, hoa mắt…

Cơn là do co giãn mạch máu ở não, làm thay đổi dòng máu chảy về não. Bệnh cũng có thể xảy ra do stress, môi trường thay đổi, do một số thức ăn (phô mai, hải sản, chocolate...), do di truyền....

Bạn nên khám chuyên khoa nội thần kinh, chụp CT, MRI, đo điện não... để có chẩn đoán chính xác và điều trị nhé.

Thân chào!

BS Châu Thị Kiều Oanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-nua-dau-ben-phai-dau-hieu-benh-gi-n82599.html)

Tin cùng nội dung

  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY