Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Đau nửa đầu vai gáy do nguyên nhân nào? Uống Thuốc gì để điều trị?

Chủ động tìm hiểu rõ nguyên nhân gây đau nửa đầu vai gáy sẽ giúp bạn có biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh phù hợp, tránh biến chứng nguy hiểm.

đau nửa đầu vai gáy là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. bên cạnh đó, bệnh xảy ra cũng có thể là do thói quen sinh hoạt không đúng. 

Đau nửa đầu vai gáy là gì?

Đau nửa đầu vai gáy là tình trạng đau nửa đầu ở phía sau vùng vai gáy. đau thường diễn ra từng cơn, có tính chất lặp đi lặp lại theo chu kỳ có thể dự đoán được. ngoài triệu chứng đau nhức ở đầu sau gáy, người bệnh còn gặp phải triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.

Thông thường, các biểu hiện này sẽ biến mất sau khi bệnh nhân nghỉ ngơi. tuy nhiên, nếu chúng diễn ra trong thời gian dài, bệnh nhân nên tiến hành điều trị sớm để tránh biến chứng xấu có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây bệnh đau nửa đầu vai gáy

Theo báo cáo được đăng tải trên tạp chí thần kinh học vào năm 2004 cho biết, đau nửa đầu vai gáy có thể là do yếu tố cơ học gây ra. hoặc đây cũng có thể là dấu hiệu nhận của căn bệnh xương khớp nào đó.

1. Nguyên nhân bệnh lý gây đau nửa đầu sau gáy

Một số bệnh lý gây đau nửa đầu sau gáy như:

    Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ: Là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu sau gáy cần liệt kê đầu tiên. Nguyên nhân là do khối thoát vị đĩa đệm ở cột sống cổ bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu của chúng, gây chèn ép rễ dây thần kinh và tủy sống. Điều này dẫn đến tình trạng máu lưu thông lên não bị hạn chế và gây đau nhức ở vùng vai gáy. Sau một thời gian, các khớp xương và cơ bắp ở vùng cổ và khu vực lân cận mất dần dưỡng chất nuôi dưỡng. Khi đó, không những đau nhức tăng lên mà người bệnh còn cảm thấy chóng mặt, cánh tay và ngón tay tê bì, mất dần khả năng vận động.

2. Nguyên nhân cơ học gây đau nửa đầu sau gáy

Ngoài nguyên nhân bệnh học, đau nửa đầu vai gáy có thể bắt nguồn từ những tác động cơ học dưới đây:

    Tư thế làm việc không đúng: Thông thường, đau nửa đầu vai gáy thường xảy ra ở những đối tượng là nhân viên văn phòng, người thường xuyên sử dụng máy tính. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do thói quen ngồi làm việc không đúng khiến cột sống thắt lưng và cổ chịu áp lực lớn dẫn đến đau. Đau có thể di chuyển lên vùng vai gáy rồi kéo dài sang một bên đầu. Ngoài ra, đau nửa đầu vai gáy cũng có thể là do người bệnh mang vác vật sai tư thế trong thời gian dài.
    Thói quen sinh hoạt không khoa học: Thói quen nói chuyện điện thoại quá lâu, kẹp điện thoại qua một bên tai trong lúc trò chuyện chính là nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu vai gáy. Bên cạnh đó, bệnh xảy ra cũng có thể là do xem ti vi quá gần, ngủ gối quá cao trong thời gian dài.

Đau nửa đầu vai gáy uống Thuốc gì?

Đau nửa đầu vai gáy nếu không điều trị kịp thời có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não. đây là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây rối loạn ngôn ngữ, mất trí nhớ, hôn mê và nặng có thể gây Tu vong. vì vậy, để tránh bệnh gây biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên theo dõi triệu chứng bệnh chặt chẽ. nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, bệnh nhân nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp đau nửa đầu vai gáy ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp điều trị tự nhiên tại nhà như massage, chườm lạnh, ngồi thiền,… để cải thiện bệnh. bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể sử dụng một số loại Thuốc không kê đơn sau đây để giảm đau.

    Thuốc giảm đau đơn thuần như Paracetamol hoặc Acetaminophen

Ngoài ra, để điều trị đau nửa đầu sau gáy, bác sĩ có thể kê đơn cho người bệnh một số Thuốc kháng viêm có steroid corticoid hoặc glucosamin sulfat. hai loại Thuốc này thường gây phản ứng phụ nếu dùng không đúng cách. do đó, bệnh nhân không nên tự ý tăng liều hoặc giảm liều so với liều dùng quy định.

Đau nửa đầu vai gáy có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị sớm. vì vậy, để điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát, người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-nua-dau-vai-gay)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY