Bạn nên biết hôm nay

Đau sau zona điều trị thế nào?

Tôi 60 tuổi, cách đây 8 tháng tôi có bị zona thần kinh, ở bắp tay và trên khuỷu tay. Nay nhìn bên ngoài thì đã khỏi nhưng vẫn còn đau nhức dây thần kinh ở vùng bắp tay
Tôi 60 tuổi, cách đây 8 tháng tôi có bị zona thần kinh, ở bắp tay và trên khuỷu tay. Nay nhìn bên ngoài thì đã khỏi nhưng vẫn còn đau nhức dây thần kinh ở vùng bắp tay. Kính nhờ bác sĩ cho biết, tôi nên dùng Thu*c gì?

(trânthnhphuong.50@gmail.com)

Zona là bệnh do virut gây tổn thương thần kinh ngoại biên, sau khi điều trị khỏi viêm ngoài da thì di chứng đau thần kinh vùng chi phối vẫn còn đau do đó gọi đau hậu zona. Đây là biến chứng thường gặp và ở người cao tuổi thì biến chứng này càng nặng. Đau thần kinh sau zona là di chứng đáng lo ngại nhất của bệnh zona, gây cảm giác đau nhức, rát bỏng vùng da bị zona hàng tuần, hàng tháng, có khi kéo dài cả năm dù vùng da đó đã khỏi hoàn toàn. Phương pháp điều trị đau thần kinh sau zona chủ yếu là phương pháp nội khoa. Và việc lựa chọn Thu*c điều trị đau thần kinh sau zona cần căn cứ vào tình trạng riêng ở mỗi người bệnh. Trên thực tế, điều trị đau thần kinh sau zona hiện nay vẫn chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu, các Thu*c kháng viêm giảm đau thông thường như: aspirin, paracetamol hay giảm đau nhóm non-steroid thường không đáp ứng lại cơn đau thần kinh sau zona. Tuy nhiên, điều trị đau thần kinh sau zona có tác dụng rút ngắn thời gian triệu chứng và giảm nhẹ cơn đau. Nếu đã dùng Thu*c giảm đau và vitamin 3B không đỡ thì bác nên đến khám chuyên khoa da liễu, đôi khi cần dùng thêm Thu*c an thần, Thu*c bôi tại chỗ, thậm chí có những ca đau dây thần kinh sau zona kéo dài và dữ dội có thể tiêm vào khoang dưới màng nhện của tủy sống myehyl prednisolon acetat 1 tuần/lần trong 4 tuần sẽ có tác dụng giảm đau đáng kể. Lưu ý, giải pháp này cần phải có sự kết hợp của bác sĩ chuyên khoa gây mê với bác sĩ da liễu mới tiêm được.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-sau-zona-dieu-tri-the-nao-19877.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.