Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đau tức ngực thường xuyên là do cao huyết áp hay tim?

Sau 1 năm dùng Thu*c, tình trạng đau tức ngực của tôi chưa giảm, đôi lúc tự nhiên mệt mỏi, không có khả năng làm việc gì...

Chào AloBacsi,

Tôi 35 tuổi, nam, bị cao huyết áp 3 năm nay (160/100). Cách đây 1 năm tôi bị tức ngực thường xuyên, nhất là khi thời tiết thay đổi. Tôi đi khám tại BV Chợ Rẫy xác định là rối loạn chuyển hóa lipid (Triglycerides tăng gấp 02 lần mức bình thường, các chỉ số khác bình thường, cho thử điện tâm đồ gắng sức âm tính, BS nói tình trạng đau tức ngực do huyết áp chèn ép gây ra). Tôi uống Thu*c liên tục từ đó đến nay.

Hiện huyết áp của tôi đã ổn định (120/80). Tôi đang dùng 3 loại Thu*c :

1/ Amlodipine 5mg(Amtas)

2/ Irbesartan 150mg (Irsatim)

3/ Fenofibrate 160mg

Tuy nhiên, tình trạng đau tức ngực của tôi chưa giảm, đôi lúc tự nhiên mệt mỏi, nhũn người ra không có khả năng làm việc gì. Ra BV tỉnh cho uống thêm Thu*c Trimetazidine 2HCL 35mg.

Tôi uống 1 tháng nay không đỡ.AloBacsi cho tôi hỏi, tình trạng đau tức ngực của tôi có phải do huyết áp gây ra, do tim đã bị ảnh hưởng hay do 1 bệnh khác? Tôi nên đi khám và điều trị như thế nào?Xin chân thành cảm ơn các BS.

(Đặng Nghĩa - Gia Lai)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Nghĩa,

Qua các thông tin bạn cung cấp cho AloBacsi, bạn bị tăng huyết áp (THA) từ năm 32 tuổi, như thế hơi sớm so với lứa tuổi của bạn.

Thông thường những trường hợp này, các BS sẽ tầm soát nguyên nhân của THA, cụ thể: cho siêu âm doppler mạch máu thận (xem có hẹp động mạch thận không), siêu âm tim, thử máu,… nếu không tìm ra nguyên nhân cụ thể thì nghĩ nhiều đến THA vô căn (chiếm đa số) và điều trị như bạn đang được điều trị.

Tình trạng đau tức ngực bạn mô tả có thể có trong nhiều bệnh, đầu tiên nghĩ nhiều đến nguyên nhân tim mạch: do THA, nhồi máu cơ tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ,… bạn đã làm nghiệm pháp gắng sức và kết quả âm tính, nhưng cũng chưa loại trừ là một cơn đau thắt ngực không ổn định,…

Triệu chứng tức ngực này còn có thể là biểu hiện của bệnh lý hô hấp hay bệnh lý dạ dày… tùy theo vị trí đau (đau ngực bên trái hay phải, hay đau sau xương ức, đau chính giữa ngực…), hướng lan (ví dụ đau lói ra sau lưng, lan ra tay, hay lan lên cằm…), tính chất cơn đau (âm ỉ, hay đau lói như dao đâm,…). Vì vậy BS cần khám trực tiếp, hỏi kỹ những điều trên, làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu mới có thể chẩn đoán giúp bạn nguyên nhân của triệu chứng tức ngực này.

Điều trị rối loạn Lipid/ máu (như bạn đang uống Thu*c) là đúng nhưng cũng không thể uống kéo dài hoài được. Bạn uống Thu*c và kiểm tra lại mỡ/ máu mỗi 3 tháng một lần, song song với uống Thu*c phải có chế độ ăn kiêng và vận động tích cực… (bạn có thể tham khảo thêm chế độ ăn trên Mangyte.vn), tái khám định kỳ để BS chỉ định Thu*c cho phù hợp, tư vấn thêm chế độ ăn và tập thể thao…

Như vậy, bạn cần tái khám BS chuyên khoa Tim mạch để kiểm tra lại triệu chứng đau ngực, bạn nhé.

Thân mến,

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-tuc-nguc-thuong-xuyen-la-do-cao-huyet-ap-hay-tim-n177684.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY