Tâm sự hôm nay

Để cuộc sống thêm nụ cười

Số tiền em được đền bù có thể giúp cho em có cuộc sống tốt hơn nhưng với những tổn thất về tinh thần có lẽ sẽ còn theo em suốt cuộc đời này.
Hôm nay, vẫn đi làm, vẫn khám bệnh như mọi ngày nhưng có một điều là mình đã khám và xác nhận về tình trạng khuyết tật trí tuệ cho một bé trai trong hoàn cảnh đặc biệt. Đi cùng em không phải là bố mẹ, người thân trong gia đình mà là một nhân viên của Tổ chức Rồng xanh - một tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ em đường phố.

Chị cán sự xã hội của tổ chức này giới thiệu với mình: Đây là một em bé làm nghề bán kẹo trên phố và em là nạn nhân bị lạm dụng T*nh d*c trẻ em của một người nước ngoài sang Việt Nam làm việc nhiều năm. Công an điều tra vụ án có yêu cầu khám và đánh giá về tình trạng trí tuệ của em để có mức độ đền bù cho em vì với những trẻ này nếu có khuyết tật trí tuệ thì mức đền bù sẽ cao hơn.

Mình hỏi tình hình và diễn biến tình huống của em. Được biết, em từ nhỏ đã không được đi học và cũng không học được do em có biểu hiện chậm chạp, không tiếp thu được. Hoàn cảnh gia đình nghèo khó, bố mẹ sống ở bãi bồi ven sông, từ nhỏ em đã đi lang thang bán kẹo trên đường phố lấy tiền tự nuôi bản thân, tối lại về căn nhà lụp xụp ở bãi bồi với bố mẹ. Hoàn cảnh của em rất khó khăn, bố mẹ em đều mắc bệnh hiểm nghèo, làm việc không đủ tiền để chữa bệnh. Hai anh em phải đi lang thang rong ruổi trên các phố, bán kẹo cho khách du lịch trên các con phố cổ của Hà Nội. Em và một số bạn nhỏ khác đã bị lợi dụng. Em không ý thức được rằng lòng tốt của vị khách kia, người đầu tiên mua cho em rất nhiều kẹo, cho em tiền rồi mời em về nhà chơi lại đang lợi dụng sự ngây thơ của em. Và đến một ngày, khi cảnh sát bắt giữ ông khách đó, em được tổ chức nhân đạo kia giúp đỡ để đòi quyền lợi, em mới biết là mình bị lợi dụng.

Cho em đi kiểm tra tình trạng trí tuệ, kết quả là em có khuyết tật trí tuệ. Với mức độ này, em sẽ được bồi thường thiệt hại cao hơn và em ngây thơ nói: Em sẽ dành tiền để chữa bệnh cho bố mẹ em và em sẽ xin mẹ em 30 nghìn để đi chơi điện tử ạ!

Số tiền em được đền bù có thể giúp cho em có cuộc sống">cuộc sống tốt hơn nhưng với những tổn thất về tinh thần có lẽ sẽ còn theo em suốt cuộc đời này.

Nhưng với em, như thế vẫn còn hạnh phúc hơn những trẻ khác. Mình chạnh lòng nghĩ đến trường hợp một em bệnh nhân khác, cách đây đã 3 tháng mình khám cho em. Đưa em đi khám bệnh là bố em, một người đàn ông năm nay đã ngoài 50 tuổi, vẻ mặt khắc khổ, buồn bã và mệt mỏi. Ông nói: Tôi đã đưa cháu đi khám ngày hôm nay là ngày thứ ba rồi, các bác sĩ sản khoa yêu cầu khám cho cháu về tình trạng tâm thần trước khi làm thủ thuật cô ạ.

Đó là một em gái năm nay 18 tuổi, em chậm phát triển tâm thần mức độ nặng, không đi học được, không làm được gì, thậm chí ngôn ngữ nói cũng không thạo. Gia đình hoàn cảnh khó khăn, không cho em đi học ở những lớp giáo dục đặc biệt cho những trẻ này, bố mẹ em phải làm ăn kiếm sống cũng không có thời gian trông nom quản lý em được. Hàng ngày em ở nhà một mình, loanh quanh trong xóm. Rồi một ngày, có kẻ vô lương tâm đã tìm cách hại em. Em không biết điều gì đã xảy ra với mình, đến khi bố mẹ đưa em đi khám mới biết em có thai 5 tháng. So với bé trai kia, sự tổn thất của em là quá lớn, cả về thể chất và tinh thần, dù em không phải là trẻ lang thang đường phố, ở cùng gia đình và em cũng không được bất cứ ai đền bù bởi biết ai mà kiện ra tòa?

Đó có lẽ chỉ là một trong nhiều trường hợp thương tâm hàng ngày vẫn xảy ra. Những tổ chức nhân đạo tập trung vào trẻ em đường phố, những đối tượng cần giúp đỡ nhưng còn biết bao mảnh đời bất hạnh dù không lang thang nhưng các em đang rất cần sự giúp đỡ, cần sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội để dạy bảo các em, giúp các em biết cách tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm của cuộc đời. Mong rằng có nhiều và nhiều hơn nữa những tổ chức như Tổ chức Rồng xanh.

BS. Trịnh Thị Bích Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-cuoc-song-them-nu-cuoi-8464.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY