Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Đề phòng huyết tán của trẻ sơ sinh: bệnh nguyên hồng cầu thai nhi

Những phần tử kháng thể quá lớn không qua được qua rau thai và ảnh hưởng đến thai có Rh dương tính. Độ thanh thải globulin của người mẹ đủ thấp để tiếp tục bảo vệ được 12 tuần.

Kháng thể kháng Rh0 (D) chịu trách nhiệm gây ra những trường hợp nặng nhất về bệnh huyết tán ở trẻ sơ sinh (chứng nguyên hòng cầu huyết thai nhi). Khoảng 15% người da trắng và tỷ lệ thấp hơn nhiều ở người da đen và châu Á có Rh0 (D) âm tính. Nếu một phụ nữ Rh0 (D) âm tính mang thai Rh0 (D) dương tính, bẩ ta sẽ sản sinh kháng thể chống Rh0 (D) khi hồng cầu của thai nhi tiến vào tuần hoàn người mẹ lúc đẻ (hoặc trong lúc sẩy thai, chửa ngoài tử cung, rau bong non, hoặc những vấn đề chảy máu trước đẻ khác). Kháng thể này một khi đã được sản sinh ra, vẫn giữ trong tuần hoàn của người mẹ và đặt ra sự đe dọạ bệnh huyết tán đối với những thai nhi Rh dương tính sau này.

Kháng thể thụ động chống lại bệnh huyết tán của trẻ sơ sinh đã đạt được kết quả bằng globulin miễn dịch Rh0 (D), được cô đặc tinh chế kháng thể chống kháng nguyên Rh0 (D). Globulin miễn dịch Rh0 (D) được cho trong vòng 72 giờ sau đẻ (hoặc sẩy thai tự nhiên, hoặc nạo thai, hoặc chửa ngoài tử cung). Những kháng thể globulin miễn dịch phá hủy những tế bào thai nhi Rh dương tính từ đó người mẹ sẽ không sản sinh ra chất kháng Rh0 (D). Trong lần có thai tiếp theo mà thai Rh dương tính, chứng nguyên hồng cầu huyết sẽ được ngăn chặn. Liều lượng thông thường của globulin miễn dịch Rh0 (D) để ngăn ngừa miễn dịch đồng loại là một lọ (300mg) tiêm bắp thịt.

Gần đây người ta đã chứng minh rằng, hiếm có phụ nữ Rh âm tính sẽ trở nên nhạy cảm bởi những đợt chảy máu ít giữa mẹ và thai nhi ở đầu quí ba. Một biện pháp an toàn thêm vào là dùng globulin miễn dịch vào tuần lễ thứ 28 của thai nghén. Những phần tử kháng thể quá lớn không qua được qua rau thai và ảnh hưởng đến thai có Rh dương tính. Độ thanh thải globulin của người mẹ đủ thấp để tiếp tục bảo vệ được 12 tuần.

Những mức độ từ nhẹ đến trung bình của bệnh tan huyết tiếp tục xảy ra bằng cách kết hợp với các nhóm phụ Rh (C, c, hoặc E) hoặc Kell, Kidd và những yếu tố khác. Bởi vậy, những kháng thể không điển hình nên được kiểm tra trong quí ba cho tất cả các trường hợp thai nghén.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoansankhoa/de-phong-huyet-tan-cua-tre-so-sinh-benh-nguyen-hong-cau-thai-nhi/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY