Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Đi tìm khuôn mặt cho con

Không như những đứa trẻ khác, khi vừa chào đời, bé Tôn Nữ Hoàng Dung khiến mọi người phải khiếp sợ vì khuôn mặt dị tật. Cũng từ đó, không ngày nào mẹ bé Dung - chị Hoàng Thị Thùy Linh thôi khao khát tìm lại khuôn mặt cho con gái bé bỏng...

Bác sĩ khám cho bé Hoàng Dung sau phẫu thuật Ảnh: X.MAI


Và cũng từ khi sinh bé Hoàng Dung, người mẹ trẻ Thùy Linh (35 tuổi, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) phải từ bỏ giảng đường, ôm con rong ruổi khắp các bệnh viện với niềm tin mãnh liệt: “Con sớm sẽ có được khuôn mặt như bao đứa trẻ khác”.

Gửi ước nguyện qua cái tên của con

Một ngày đầu tháng 8/2015, bé Hoàng Dung chào đời chỉ nặng vỏn vẹn 2kg tại một bệnh viện ở TP Đồng Hới (Quảng Bình).

Lúc này sức khỏe Hoàng Dung rất yếu, các bác sĩ nhanh chóng đưa bé vào phòng chăm sóc đặc biệt. Và đây cũng là cách tránh cho chị Thùy Linh bị sốc vì một lý do đặc biệt nào đó.

Sau hai tuần được các bác sĩ nỗ lực chăm sóc, Hoàng Dung có thể bú sữa mẹ và chị Thùy Linh được nhìn mặt con gái mình. Nhưng rồi sự hội ngộ tưởng chừng chỉ có niềm vui bỗng chốc hóa buồn thương, đau xót.

Có lẽ đứa trẻ sơ sinh nào cũng vậy, khi "bước" ra thế giới bên ngoài chúng được mọi người trong gia đình đón chào, nâng niu, chê "yêu" từng chiếc mũi, đôi mắt, đôi môi... Thế nhưng riêng với bé Hoàng Dung, người thân của em đều sửng sốt, đau xót khi không may em sở hữu một khuôn mặt "quá đặc biệt" lúc vừa chào đời.

Hoàng Dung bị dị tật hiếm gặp ở xương sọ làm ảnh hưởng đến cả ngoại hình và thị lực. Phần não tràn ra vùng mũi khiến mắt bị đẩy xuống, lồi ra ngoài, chỉ một bên mắt trái của bé hoạt động bình thường, còn mắt phải bị đục giác mạc. Bên cạnh đó, việc thiếu da mí mắt và sụn đỡ bên trong cũng khiến mắt bé thường xuyên bị khô.

Chị Hoàng Thị Thùy Linh nhớ lại khi mang thai con gái, chị có đi khám sàng lọc nhưng do thai nhi nằm úp nên không phát hiện dị tật. Khi Hoàng Dung ra đời, các bác sĩ mới biết cháu bị dị tật bẩm sinh.

Những ngày đầu, chị Thùy Linh chỉ biết ôm con khóc vì biết chắc tương lai của con sẽ không êm đẹp như những đứa trẻ khác. Và rồi tình mẫu tử đã giúp chị hiểu rõ rằng bản thân phải mạnh mẽ, phải yêu thương con nhiều hơn và phải tìm được bệnh viện chữa trị cho con.

Cũng vì niềm khát khao cháy bỏng này, vợ chồng chị Thùy Linh thống nhất đặt tên con gái đầu lòng là Tôn Nữ Hoàng Dung. Cái tên gửi gắm nguyện ước rằng sẽ có ánh sáng trong hành trình tìm lại dung nhan của con gái bé bỏng tội nghiệp.

Từ bỏ giảng đường

Đã gần 4 năm qua - kể từ khi sinh con, chị Thùy Linh không trở lại lớp học giảng dạy. Chị dành toàn thời gian ở nhà chăm sóc và tìm cách chữa trị cho con.

"Mỗi lần nghe các bạn nhỏ trong xóm la lên: "A, con mặt quỷ" là tôi giật mình thon thót. Tôi sợ cái tên đó bởi nó như ngàn lưỡi dao đâm vào trái tim, đau nhói" - chị Thùy Linh bộc bạch.

Tuổi thơ Hoàng Dung đang phải sống trong tủi hờn như thế. Em cứ lủi thủi một mình ở nhà, rồi chơi với búp bê và tivi. "Tôi nguyện là chiếc bóng của con và cũng như một người bạn, luôn bên cạnh con để con cảm thấy không cô đơn" - chị Thùy Linh nói.

Càng lớn, Hoàng Dung càng lém lỉnh, nhanh nhẹn. Thỉnh thoảng, Hoàng Dung hỏi mẹ những câu hỏi mà chị Thùy Linh không thể tìm ra câu trả lời: "Sao bạn ấy thấy con lại sợ rồi khóc hả mẹ?", "Sao con không có cái mũi giống bố mẹ?"...

Mỗi lần rơi vào tình huống này, vợ chồng chị Thùy Linh lại vun đắp thêm hi vọng tìm đường cứu chữa đôi mắt và khuôn mặt cho con. Vừa tích góp vừa vay mượn khắp nơi, vợ chồng chị Thùy Linh đưa con đến khắp các bệnh viện trong nước thăm khám, điều trị.

Năm 2 tuổi, Hoàng Dung đã trải qua một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Huế để loại bỏ lượng mỡ tích tụ ở phía trước đầu với kích thích bằng một quả bưởi. Hành trình cứu lấy khuôn mặt Hoàng Dung càng thêm khó khăn hơn khi bệnh em còn rất phức tạp, có thể bị mất đi thị giác vĩnh viễn và các bác sĩ ở Việt Nam chưa thể can thiệp.

May mắn, hạnh phúc đã mỉm cười với gia đình chị Thùy Linh khi nhận được nhiều lời tư vấn từ mạng xã hội. Qua tìm hiểu, chị Linh biết được rằng có rất nhiều trẻ em bị não úng thủy tinh hay các tình trạng về não nghiêm trọng khác tại Việt Nam được đưa sang Singapore điều trị.

Nhưng dự định đưa con ra nước ngoài phẫu thuật không biết bao giờ chị Linh mới làm được bởi chi phí phẫu thuật quá lớn, trong khi nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ trông cậy vào công việc làm nhôm kính bấp bênh từ người chồng.

Phép mầu xuất hiện

Những lúc dừng chân suốt hành trình tìm lại khuôn mặt cho con, chị Thùy Linh lại trút tâm sự của mình vào trang giấy. Đọc tâm thư của chị dành cho con gái, nhiều người không cầm được nước mắt.

Từ đây, nhiều cá nhân, tổ chức, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài nước quyên góp, đứng ra kêu gọi ủng hộ. Nhờ vậy, phép mầu đã xuất hiện với cô bé 4 tuổi.

Ngày 15/10/2018, chị Linh khăn gói cùng con đến Bệnh viện Mount Elizabeth (Singapore) chữa trị. Đến ngày 20/11/2018, một cuộc đại phẫu thuật tái tạo cấu trúc phần xương sọ và tái tạo gương mặt kéo dài 11 tiếng do bác sĩ Keith Goh đứng đầu êkip đã diễn ra tốt đẹp.

Sau vài tuần trải qua cuộc đại phẫu thuật và theo dõi, sức khỏe bé Hoàng Dung đã hồi phục, được xuất viện trở về Việt Nam. Sau 6 tháng, em khỏe mạnh, mắt đã có thể nhắm lại được một phần và vẻ ngoài được cải thiện.

Chị Thùy Linh cho biết bé Hoàng Dung còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, chi phí rất tốn kém. "Tôi chân thành cảm ơn sự yêu thương của mọi người dành đến con trong thời gian vừa qua. Hành trình tìm lại khuôn mặt cho con tôi vẫn chưa kết thúc và tôi vẫn gắng sức cứu lấy gương mặt cho con" - chị Thùy Linh nói.
 

Cuộc hội ngộ tại TPHCM

Chiều 27/6, bé Hoàng Dung cùng mẹ vào TPHCM tái khám. Tại đây, hai mẹ con được gặp lại bác sĩ Keith Goh.

"Suốt quá trình chạy chữa cho cháu ở Singapore, tôi và bé cảm nhận được sự ấm áp từ bác sĩ Keith Goh. Bác sĩ không chỉ giúp đỡ một phần chi phí phẫu thuật cho con mà còn kêu gọi các tổ chức từ thiện quốc tế ủng hộ.

Thật sự bác sĩ Keith Goh không chỉ là bác sĩ giỏi mà còn là một người cha, người bạn thân của gia đình tôi" - chị Thùy Linh rơm rớm nước mắt nói.

Theo Xuân Mai - Tuổi trẻ

Nguồn: alobacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304c753330852b957a9e84)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY