Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Điểm mặt nguyên nhân gây bệnh u não đáng sợ

Tiếp xúc quá nhiều với những vật dụng hàng ngày như điện thoại di động, lò vi sóng… cũng có thể khiến bạn đối diện chứng bệnh u não nguy hiểm.
Bệnh u não là một khối hội tụ hoặc tăng trưởng của tế bào bất thường trong não. Ở đó, u não nguyên phát bắt nguồn từ các khối u phát sinh từ não. Chúng có thể phát triển từ tế bào của bộ não, các mạch máu trong não, dây thần kinh xuất phát từ não hoặc màng bao phủ não. U não lành tính (không ung thư) nhìn chung là những khối u phát triển chậm. Chúng tạo ra áp lực có khả năng gây tổn hại lên não, nhưng chúng không di căn vào các mô não xung quanh.

U não ác tính (ung thư) phát triển nhanh và chúng di căn sang vùng não xung quanh. U não thứ phát hoặc di căn phát triển từ các tế bào ung thư có nguồn gốc từ khối u nguyên phát nằm ở một cơ quan khác (phổi, vú hoặc ruột kết).

Cả hai loại u não nguyên phát và thứ phát có thể gây ra khuyết tật nghiêm trọng, thậm chí Tu vong nếu sự phát triển không được kiểm soát

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự hình thành u não là do yếu tố di truyền. Chẳng hạn, u não thường gặp ở những người có tiền sử mắc các bệnh rối loạn di truyền nhiễm sắc thể thường như xơ cứng rải rác, bệnh xơ hóa thần kinh và hội chứng Hippel - Lindau.

Nhiễm tia xạ cũng là tác nhân gây u não. Điều này lý giải những đứa trẻ từng tiếp xúc với tia xạ (dù bất kỳ phần nào trên cơ thể) có khả năng phát triển các khối u não cao hơn khi trưởng thành

Mang trong người căn bệnh ung thư bất kỳ, bạn nên cảnh giác nguy cơ u não bởi khối u thứ cấp trong não có thể là kết quả của quá trình mở rộng tế bào ung thư trong cơ thể. Vì lý do này, nhiều bệnh nhân mắc u não cho biết họ từng khổ sở vì ung thư vú, ung thư thận hay ung thư phổi…

Yếu tố tuổi tác cũng tác động không nhỏ đến khả năng mắc bệnh. So với trẻ em, người lớn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Đặc biệt, u màng não – một dạng phổ biến nhất của u não chủ yếu xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi.

Bạn nên hết sức cảnh giác với bức xạ phát ra từ các vật dụng hàng ngày như điện thoại di động hay lò vi sóng. Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy yếu tố này ảnh hưởng lớn tới khả năng mắc u não.

Cuối cùng nếu người nhà từng mắc chứng u não, bạn cần chú ý phòng bệnh. Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như nhức đầu tái diễn, trở nên tồi tệ hơn vào buổi sáng; buồn nôn, nôn; động kinh; giảm thị lực… cần nhanh chóng khám sức khỏe để được tác động kịp thời.

Theo Hải Yến - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/diem-mat-nguyen-nhan-gay-benh-u-nao-dang-so-n234056.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY