Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Diện mạo mới, chất lượng mới

Sau gần 3 năm tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT), năng lực khám điều trị tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Tiền Giang đã được cải thiện rõ rệt.
Sau gần 3 năm tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT), năng lực khám điều trị tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Tiền Giang đã được cải thiện rõ rệt. Bằng chứng là tỉ lệ bệnh nhân chuyển lên tuyến trên mỗi năm giảm trên 10%, giảm áp lực cho BV tuyến trên, đặc biệt là bệnh nhân nghèo điều trị ở tỉnh nhưng vẫn được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc y tế từ tuyến trên. Đây là nhận xét của đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Đề án 1816 và BVVT, Bộ Y tế tại buổi làm với Sở Y tế Tiền Giang và BV Phụ sản Tiền Giang ngày 8/9.

Báo cáo của BV Phụ sản Tiền Giang cho thấy, hiện nay bệnh nhân điều trị ở BV Phụ sản tỉnh Tiền Giang nhưng vẫn trực tiếp được tư vấn về phương pháp điều trị từ các chuyên gia của BV Từ Dũ TP.Hồ Chí Minh, được thụ hưởng những dịch vụ y tế hiện đại. Đây là kết quả từ quá trình thực hiện Đề án BVVT do Bộ Y tế triển khai. Nhiều kỹ thuật khó trên lĩnh vực sản khoa đã được BV Phụ sản tỉnh áp dụng hiệu quả, góp phần giảm tải cho tuyến trên và chia sẻ khó khăn cho bệnh nhân. Trao đổi về hiệu quả của Đề án này, BS.CKII. Võ Thị Chí Thanh - Trưởng khoa Sản nhận định, để có những kết quả như ngày hôm nay là nhờ các chuyên gia, các bác sĩ đầu ngành sản của BV Từ Dũ về hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật theo hình thức cầm tay chỉ việc, nên nhiều ca bệnh nặng được cứu sống tại BV, tỷ lệ chuyển tuyến giảm so với trước, số bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng. Bên cạnh đó, tay nghề các bác sĩ cũng được nâng cao, triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó như: đẻ không đau, phẫu thuật nội noi cơ bản; bệnh lý sản chậu, thụ tinh nhân tạo (IUI), cắt tử cung ngã bụng, cắt tử cung ngã *m đ*o...

Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo ngành y tế Tiền Giang, PGS.TS. Tạ Văn Trầm - Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp thiết của Đề án, Sở Y tế luôn xác định thực hiện Đề án BVVT là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn ngành y tế. Và khẳng định, Đề án BVVT do sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế đã mang lại một hiệu quả hết sức to lớn cho y tế địa phương. Đặc biệt, các đơn vị được thụ hưởng như BV Phụ sản Tiền Giang, trước khi chưa thực hiện Đề án (tháng 8/2013): cơ sở hạ tầng tạm bợ, trang thiết bị cũ, hư hỏng thường xuyên nhưng đến nay BV đã được xây dựng khang trang với quy mô 200 gường, được bổ sung trang thiết bị hiện đại cho phòng mổ, phòng cấp cứu, xét nghiệm, siêu âm... và tiếp tục mua sắm thêm một số trang thiết bị mới theo danh mục đã được phê duyệt năm 2015. Trong giai đoạn tiếp theo, ngành y tế Tiền Giang mong muốn tiếp tục duy trì thực hiện tiếp Đề án BVVT để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh...

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, BS.CKII. Võ Thanh Đông - Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế, Ủy viên BCĐ Đề án 1816 và BVVT đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện đúng tiến độ và mục tiêu Đề án BVVT tại BV Phụ sản Tiền Giang và nhận thấy đây là một chủ trương đúng đắn, nâng cao trình độ chuyên môn cho BV tuyến dưới, tạo điều kiện cho người dân ở địa phương tiếp cận được các kỹ thuật y học hiện đại, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Tuy nhiên, BS. Đông cũng đề nghị, để tiếp tục duy trì tốt chất lượng, uy tín, thương hiệu của BVVT, trong thời gian tới BV cần phải bổ sung quy hoạch, chủ động cử cán bộ đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn tại các BV tuyến TW, đồng thời phối hợp tốt với bệnh viện tuyến trên để cử bác sĩ có chuyên môn về tại BV chuyển giao các kỹ thuật, tăng cường công tác truyền thông, qua đó giúp cho người dân biết đến những kỹ thuật cao đã được triển khai tốt tại BV để phục vụ tốt công tác khám, điều trị, cấp cứu, phẫu thuật cho nhân dân trên địa bàn ngày một hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: Công Chiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dien-mao-moi-chat-luong-moi-17322.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY