Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Diệt bọ gậy, phun hóa chất triệt để tại các ổ dịch sốt xuất huyết và những nơi có nguy cơ cao

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất triệt để tại các ổ dịch và những nơi có nguy cơ cao, riêng các nhà trường cần tổ chức phun mù nóng để đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trong nhà trường để vận động các em học sinh tham gia phòng chống dịch.

Sở Y tế Hà Nội đã có buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại phường Mễ Trì và làm việc với quận Nam Từ Liêm về các giải pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát. Quận Nam Từ Liêm là một trong số các quận có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao của thành phố. Đặc biệt, phường Mễ Trì có tỷ lệ mắc cao nhất trên địa bàn quận.

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, mặc dù đã rất quyết liệt trong công tác phòng chống sốt xuất huyết nhưng trong những tuần qua số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mới vẫn gia tăng rải rác. Để công tác phòng chống sốt xuất huyết thực sự hiệu quả, giảm số bệnh nhân mắc mới, kiểm soát tình hình dịch bệnh, phường Mễ Trì và toàn quận Nam Từ Liêm cần tập trung tích cực cho công tác phòng bệnh sốt xuất huyết. Cần có chiến lược cụ thể, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không chỉ tập trung tại phường Mễ Trì mà cần triển khai sang các phường khác khi có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mới.

Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất triệt để tại các ổ dịch và những nơi có nguy cơ cao, riêng các nhà trường cần tổ chức phun mù nóng để đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trong nhà trường để vận động các em học sinh tham gia phòng chống dịch.

Ngoài ra, tiếp tục tổ chức các buổi họp dân lồng ghép tuyên truyền các nội dung phòng chống sốt xuất huyết. Tổ chức đào tạo, tập huấn lại cho lực lượng đội xung kích, tổ giám sát; họp hàng tuần giữa đội xung kích và tổ giám sát để rút kinh nghiệm.


Kiểm tra các dụng cụ chứa nước tại phường Mễ Trì.

Quan trọng nhất là địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc từ quận xuống đến phường, đến tổ dân phố về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, không để dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt chủ động xây dựng đề án phòng chống sốt xuất huyết để đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo nguồn kinh phí cho đội cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết.

Coi chừng các ổ dịch sốt xuất huyết bùng phát ở các công trình xây dựng

Trên địa bàn phường hiện nay có 170 công trình đang xây dựng. Đây được coi là những khu vực có nguy cơ cao bùng phát và lây truyền bệnh SXH. Chính vì vậy, phường đã tập trung tổ chức 2 chuyên đề diệt bọ gậy tại các công trình xây dựng. Kết quả, 97/170 công trình xây dựng có bọ gậy đã dược xử lý triệt để, khu vực trũng nước đã được san lấp, bể nước được đậy nắp kín…

Theo báo cáo của UBND phường Mễ Trì, hiện nay trên toàn phường ghi nhận 84 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 15 bệnh nhân đang điều trị. Ca bệnh đầu tiên ghi nhận vào ngày 5/4/2019 và ca bệnh gần nhất được ghi nhận là ngày 13/8/2019. Các ca bệnh mắc tập trung tại các tổ dân phố 1, 2, 3, 4, 6 Mễ Trì Thượng. Số ca mắc rải rác theo tuần, trung bình 2-3 ca/tuần, không có trường hợp Tu vong.

Với 84 ca bệnh, Mễ Trì là phường có số ca mắc lớn nhất trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Để chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, phường Mễ Trì đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch từ điều tra, giám sát, xử lý ổ dịch bằng hóa chất; tuyên truyền để người dân tổng vệ sinh tại hộ gia đình, thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch trên địa bàn phường vẫn còn gặp một số khó khăn; ý thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các gia đình còn chưa tốt, đặc biệt tại các tổ trọng điểm bùng phát dịch. Bên cạnh đó, các công trình xây dựng dự án cũng như công trình dân cư đang là nguy cơ bùng phát dịch. Mật độ dân số quá cao nên việc kiểm soát nguồn lây nhiễm sốt xuất huyết cũng gặp nhiều khó khăn.

Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, kiểm soát và giảm dần số ca bệnh trong thời gian tới, phường Mễ Trì sẽ tổ chức vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy diện rộng. Phối hợp với Trung tâm y tế quận tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng từ ngày 27/8 đến hết ngày 29/8/2019. Tiếp tục tổ chức các buổi họp dân lồng ghép tuyên truyền phòng chống dịch. Phối hợp với TTYT quận giám sát mật độ côn trùng, mật độ muỗi tại các khu vực có nguy cơ cao, khu vực nhiều bệnh nhân.

Tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc mới tại cộng đồng, vận động gia đình đưa bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, chủ động giám sát ổ dịch cũ, không để dịch bệnh lây lan và bùng phát. Đặc biệt, huy động mọi nguồn nhân lực tham gia diệt bọ gậy, tham gia các hoạt động phòng chống dịch.

L.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/diet-bo-gay-phun-hoa-chat-triet-de-tai-cac-o-dich-va-nhung-noi-co-nguy-co-cao-n162385.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY