Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Điều trị u xơ tử cung

Không có phương pháp nào là tốt nhất để điều trị u xơ tử cung - có rất nhiều lựa chọn điều trị u xơ tử cung, và mỗi phương pháp đều tồn tại những ưu và khuyết điểm riêng.

Theo dõi định kỳ

Nhiều phụ nữ bị không có dấu hiệu hoặc triệu chứng, hoặc chỉ có các dấu hiệu và triệu chứng gây khó chịu nhẹ; nên tốt nhất cần theo dõi định kỳ.

Vì không phải là ung thư nên hiếm ảnh hưởng đến việc mang thai. Chúng thường phát triển chậm hoặc không phát triển và có xu hướng co lại sau khi mãn kinh, khi nồng độ hormone (nội tiết tố) sinh sản trong cơ thể giảm xuống.

Các loại Thu*c nhắm vào các hormone điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của bạn, giúp điều trị các triệu chứng như cường kinh và đau vùng chậu. Nó không thể loại bỏ u xơ, nhưng có thể thu nhỏ chúng. Các loại Thu*c bao gồm:

Chất chủ vận hormone giải phóng Gonadotropin (Gn-RH)

Các loại Thu*c được gọi là chất chủ vận Gn-RH u xơ bằng cách ngăn chặn sản xuất estrogen và progesterone, đưa bạn vào trạng thái hậu mãn kinh tạm thời. Do đó, bạn sẽ không hành kinh, u xơ co lại và tình trạng thiếu máu do xuất huyết *m đ*o thường được cải thiện. Bác sĩ có thể kê toa Thu*c chủ vận Gn-RH để thu nhỏ kích thước u xơ của bệnh nhân trước khi phẫu thuật theo lịch.

Phẫu thuật mổ u xơ tử cung cần được thực hiện ở những cơ sở y tế chuyên sâu với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm

Tỷ lệ phụ nữ bị bốc hỏa khá đáng kể trong khi sử dụng chất chủ vận Gn-RH.Các chất chủ vận Gn-RH thường được sử dụng không quá ba đến sáu tháng vì các triệu chứng quay trở lại khi ngừng Thu*c và sử dụng lâu dài có thể gây loãng xương.

Dụng cụ tử cung (DCTC) giải phóng progestin

Có thể làm giảm chảy máu nặng do u xơ. Một DCTC giải phóng proestin chỉ làm giảm triệu chứng và không thu nhỏ hoặc làm cho chúng biến mất. Nó cũng giúp ngừa mang thai.

Các loại Thu*c khác

Bác sĩ có thể kê các loại Thu*c khác, ví dụ, Thu*c Tr*nh th*i hoặc progestin có thể giúp kiểm soát chảy máu kinh nguyệt, nhưng các loại Thu*c này không làm giảm kích thước u xơ.

Thu*c chống viêm không steroid (NSAID)

Đây không phải là Thu*c nội tiết tố, có thể có hiệu quả trong việc giảm đau liên quan đến u xơ, nhưng chúng không làm giảm chảy máu do u xơ. Bác sĩ cũng có thể đề nghị bạn dùng vitamin và sắt nếu bạn bị xuất huyết do chảy máu nặng gây thiếu máu.

Các lựa chọn cho các phẫu thuật truyền thống bao gồm:

Phẫu thuật bóc nhân xơ

Nếu bạn có nhiều u xơ, rất lớn hoặc rất sâu, bác sĩ có thể phẫu thuật mở bụng để bóc nhân xơ.Tuy nhiên, sẹo sau phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai.

Cắt tử cung

Phẫu thuật này là giải pháp vĩnh viễn duy nhất được chứng minh.Nhưng cắt tử cung là phẫu thuật lớn.

Cắt tử cung chấm dứt khả năng sinh con của người phụ nữ. Trong cắt tử cung do u xơ, bệnh nhân có thể còn được chỉ định cắt bỏ buồng trứng. Nếu chọn cắt bỏ buồng trứng, người phụ nữ sẽ ngay lập tức tiến đến thời kỳ mãn kinh và câu hỏi tiếp theo là liệu bạn có dùng liệu pháp thay thế hormone hay không. Hầu hết phụ nữ bị có thể chọn giữ buồng trứng.

Theo nghiên cứu gần đây, người phụ nữ có thể phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và các tình trạng chuyển hóa nhất định sau phẫu thuật cắt tử cung, đặc biệt là nếu tiến hành phẫu thuật trước 35 tuổi. Nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn phù hợp và cân nhắc bất kỳ phương pháp thay thế.

Một số thủ thuật có thể tiêu diệt mà không thực sự loại bỏ chúng thông qua phẫu thuật. Bao gồm:

Thuyên tắc động mạch tử cung

Các hạt nhỏ (tác nhân gây tắc mạch) được tiêm vào động mạch cấp máu cho tử cung, cắt đứt lưu lượng máu đến u xơ, khiến chúng co lại và ch*t. Kỹ thuật này có thể có hiệu quả trong việc thu nhỏ và làm giảm các triệu chứng mà chúng gây ra. Biến chứng có thể xảy ra nếu nguồn cung cấp máu cho buồng trứng hoặc các cơ quan khác của bạn bị tổn hại.

Các hạt nhỏ là tác nhân gây tắc mạch được tiêm vào động mạch thông qua một ống thông nhỏ.Các tác nhân gây tắc mạch sau đó chảy đến u xơ và trú ngụ trong các động mạch nuôi chúng.Điều này cắt đứt lưu lượng máu để “bỏ đói” các khối u.

-U xơ tử cung (còn được gọi là u cơ) là khối u vùng chậu thường gặp nhất ở phụ nữ. Chúng là các khối u lành tính, phát sinh do đột biến của một dòng đơn bào của tế bào cơ trơn hay nội mạc của tử cung, và chịu ảnh hưởng của hormon (nội tiết tố). Chúng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhiều nhất ở tuổi 40, phần lớn các khối u xơ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nhưng nhiều trường hợp sẽ có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, triệu chứng chèn ép ở vùng chậu tùy theo vị trí vá kích thước của khối u.
-U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến sinh sản (ví dụ: vô sinh, giảm khả năng có thai, tăng khả năng sẩy thai: sanh non, ngôi bất thường, nhau bong non…). Một người phụ nữ có thể chỉ có một hoặc nhiều u xơ với các kích cỡ khác nhau.Một khối u xơ có thể rất nhỏ trong một thời gian dài sau đó phát triển rất nhanh hoặc phát triển chậm trong nhiều năm.Chúng thường lớn lên trong lứa tuổi sinh đẻ và teo nhỏ đi khi mãn kinh.
-Cắt tử cung và cắt bỏ nội mạc tử cung là hai lựa chọn không thể sử dụng nếu những phụ nữ muốn bảo tồn khả năng mang thai. Trước khi quyết định kế hoạch điều trị u xơ tử cung, nên đánh giá kỹ lưỡng khả năng sinh sản của bản thân.Nếu điều trị u xơ là cần thiết, phẫu thuật bóc nhân xơ là lựa chọn điều trị phổ biến.Tuy nhiên, tất cả các phương pháp điều trị đều có rủi ro và lợi ích nên cần thảo luận với bác sĩ chuyên khoa ung bướu hay sản phụ khoa.

Hủy u

Năng lượng tần số vô tuyến hoặc một dòng điện hoặc laser phá hủy các khối và thu nhỏ các mạch máu nuôi chúng.

Phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật robot bóc nhân xơ tử cung

Nếu ít về số lượng, bạn và bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp nội soi hoặc robot, sử dụng các dụng cụ nhỏ được đưa vào qua các vết mổ nhỏ ở bụng để loại bỏ tử cung.Các khối có thể được lấy đi thông qua các vết mổ nhỏ đó bằng cách phá vỡ chúng thành các mảnh nhỏ hơn, một quá trình gọi là morcellation hoặc một vết mổ có thể được mở rộng để lấy u xơ.

Thông một màn hình bằng một camera nhỏ gắn vào một trong các dụng cụ, bác sĩ sẽ có thể nhìn thấy toàn cảnh phẫu trường trong bụng bệnh nhân và cả khối u. Phẫu thuật cắt bỏ nhờ robot giúp bác sĩ phẫu thuật có cái nhìn phóng đại, 3 chiều về tử cung, mang lại độ chính xác, linh hoạt và khéo léo hơn so với một số kỹ thuật khác.

Phẫu thuật bóc bướu qua nội soi buồng tử cung

Phẫu thuật này có thể là một lựa chọn nếu u xơ nằm bên trong (dưới niêm mạc).Bác sĩ phẫu thuật của bạn tiếp cận và loại bỏ u xơ bằng cách sử dụng các dụng cụ được đưa qua *m đ*o và cổ vào buồng của bạn.

Cắt bỏ nội mạc tử cung

Được thực hiện với một dụng cụ chuyên dụng được đưa vào của bạn, sử dụng nhiệt, năng lượng vi sóng, nước nóng hoặc dòng điện để phá hủy niêm mạc của bạn, chấm dứt kinh nguyệt hoặc giảm lưu lượng kinh nguyệt.

Thông thường, cắt bỏ nội mạc có hiệu quả trong việc cầm máu.U xơ có thể được loại bỏ tại thời điểm nội soi để cắt bỏ nội mạc tử cung, nhưng điều này không ảnh hưởng đến u xơ bên ngoài thanh mạc hoặc bên trong tử cung.

“Xay nhỏ” u xơ trước khi lấy ra (Morcellation)

Morcellation là một quá trình phá vỡ thành những mảnh nhỏ hơn (nếu là ung thư có thể làm tăng nguy cơ lây lan ung thư nếu một khối ung thư không được chẩn đoán trước). Có một số cách để giảm nguy cơ đó, chẳng hạn như đánh giá các yếu tố nguy cơ trước khi phẫu thuật, xay nhỏ trong túi hoặc mở rộng vết mổ để lấy bệnh phẩm.

Tất cả các mẫu bướu được cắt ra đều tiềm ẩn nguy cơ ung thư chưa được chẩn đoán xác định, nhưng ở phụ nữ tiền mãn kinh, nguy cơ mắc ung thư chưa được chẩn đoán thấp hơn so với phụ nữ lớn tuổi.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo không nên sử dụng phương pháp này cho hầu hết phụ nữ.Đặc biệt, FDA khuyến cáo rằng những phụ nữ sau mãn kinh nên tránh sử dụng. Phụ nữ lớn tuổi hoặc mãn kinh có thể có nguy cơ ung thư cao hơn và những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản do vậy vẫn có các lựa chọn khác cho bệnh u xơ tử cung.

BS.CKII. NGUYỄN VĂN TIẾN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-u-xo-tu-cung-n158791.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY