Tâm sự hôm nay

Định kết hôn mà chúng tôi cãi nhau suốt vì bất đồng quan điểm

Tôi đơn giản, cô ấy phức tạp; tôi thích nhẹ nhàng còn cô ấy thích mạnh mẽ, nồng nhiệt; cái tôi vui thì cô ấy không vui và ngược lại...

Tôi 31 tuổi, yêu một cô gái kém mình 5 tuổi được một năm và cũng có ý định tổ chức đám cưới cuối năm nay. Tôi là giáo viên, thu nhập tạm. Vì dạy trẻ nên tính tình cũng nhẹ nhàng, vui vẻ, hay trêu đùa nên học trò cũng quý. Tôi sống tình cảm, ưa sự đơn giản, thích cuộc sống bình yên, không quá bon chen. Tôi rất thích đi phượt đến những nơi có đồi núi, thích chụp ảnh, lang thang. Bạn gái làm kế toán, hình thức khá ổn và có nụ cười duyên, tính tình nóng nảy, trực tính nhưng sống tình cảm, hoạt bát, nhanh nhẹn, giao tiếp tốt và ưa thích kinh doanh. Ngoài ra cô ấy cũng có nhiều bạn bè và quảng giao rộng rãi. 

Chúng tôi yêu và tôn trọng nhau. Trong khoảng một năm yêu nhau, hai đứa hay cãi nhau, nhiều khi rất mệt mỏi và căng thẳng. Mỗi lần cãi nhau, chúng tôi thường ngồi lại để giải quyết và bảo cả hai đều phải thay đổi vì nhau, cố gắng nhường nhịn nhau, nhưng rồi lại cãi nhau, mà toàn những thứ không đáng. Điều khiến tôi băn khoăn là quan điểm về cuộc sống không hợp, mỗi người một ý. Tôi đơn giản, cô ấy phức tạp; tôi thích nhẹ nhàng còn cô ấy thích mạnh mẽ, nồng nhiệt; cái tôi vui thì cô ấy không vui và ngược lại...

Lần cãi nhau gần nhất, tôi hỏi: hình như em không toàn tâm bên anh nhỉ? Cô ấy nói rằng cả hai còn nhiều điều chưa hiểu nhau, cảm xúc không cùng một nhịp, nhiều thứ cô ấy không thể chia sẻ cùng tôi, dường như có thứ gì đó vô hình làm cô ấy không tiến đến gần tôi được dù cả hai đã cố gắng. Cô ấy cần một tháng không gặp, nhắn tin để xem tình cảm thế nào. Nhưng hôm sau cô ấy lại bảo không thể xa tôi được. Tôi suy nghĩ rất nhiều. Nếu sau này chúng tôi lấy nhau, liệu có hòa hợp được không? Tôi tự hứa sẽ luôn cố gắng nhường nhịn và thông cảm cho nhau, nhưng nhiều khi cũng chênh vênh lắm. Tôi bảo với bạn gái hay thử dừng lại một tháng xem tình cảm cả hai thế nào và nghĩ xem sau này có ổn nếu kết hôn không. Tôi xin chuyên gia và độc giả tư vấn. Xin cảm ơn.

Phong

Chuyên gia tâm lý Lê Thanh gợi ý:

Chào Phong,

Rất mừng vì tình yêu của hai bạn có sự tôn trọng nhau. Khi các bạn xuất hiện mâu thuẫn, các bạn hiểu mình phải ngồi lại lắng nghe nhau, thảo luận cùng nhau tìm hướng giải quyết. Đó là điều tuyệt vời của một cặp đôi yêu nhau văn minh, là gốc rễ để có một mối quan hệ bền vững. Tuy nhiên, tôi cho rằng, cách các bạn thực hành lắng nghe, nhường nhịn nhau có điểm nào đó chưa đúng hướng.

Thứ nhất, bạn xác định hai người khác xa nhau về quan điểm sống, lo lắng điều này có thể là trở ngại trong hôn nhân. Tuy nhiên mỗi người được sinh trưởng từ những môi trường sống khác nhau, nhận sự giáo dục khác nhau, đặc điểm thần kinh cũng khác nhau thì làm sao các bạn giống nhau được. Và nếu bạn cũng yêu một cô gái quá giống mình, giống tới mức cô ấy chưa cần mở lời mà bạn suy từ mình ra đã biết cô ấy nghĩ gì, thích gì, liệu bạn có muốn yêu và chinh phục cô ấy không? Tất nhiên, nếu cả hai tương đồng, sẽ dễ hiểu nhau hơn, nhưng điều đó không phải là tất cả. Các bạn khác nhau về quan điểm sống, nhưng nếu học được cách chấp nhận nhau, hiểu và thông cảm, các bạn sẽ thấy không có gì là khác biệt nữa.

Thứ hai, bạn đặt câu hỏi cho bạn gái rằng "Hình như em không toàn tâm bên anh?". Cô ấy cũng cho rằng nhiều thứ cô ấy không thể chia sẻ cùng bạn vì rào cản vô hình nào đó, điều này đồng nghĩa với việc bạn cũng chưa toàn tâm với cô ấy.

Thứ ba, các bạn cho rằng dừng yêu một tháng để xem xét lại tình cảm của cả hai. Với tình huống của các bạn, dù thời gian dừng lại nhiều hơn mà cả hai vẫn dây dưa, lưu luyến thì không giải quyết được vấn đề. Cùng nhìn nhận lại nhé: hai bạn yêu nhau thực sự, cãi nhau vì những bất đồng nhỏ nhặt, chỉ cần xa nhau một chút hoặc nghĩ đến viễn cảnh không còn bên nhau, các bạn đã thấy lo sợ. Nếu vậy, việc đề ra mốc thời gian một tháng không có tác dụng.

Vậy các bạn nên làm gì?

- Yêu nhau nhưng tôn trọng sự khác biệt cá nhân của nhau một cách rõ ràng hơn. Sự khác biệt của các bạn là do quan điểm sống, vậy hãy thử đặt mình vào vị trí của đối phương, thay đổi cách nhìn bạn sẽ thấy, hóa ra cách đánh giá của cô ấy hay anh ấy cũng có những điểm mới mẻ, thú vị. Dần dần các bạn cũng nhận thấy sự thú vị khi mình được học hỏi và tìm hiểu đối phương qua nhiều phương diện.

- Lắng nghe nhau chân thành. Lắng nghe ở đây không phải chỉ dùng tai để nghe âm thanh đơn thuần. Mà trước hết là nghe chính bản thân mình, tiếng lòng của nhau, nghe sự cố gắng vì nhau. Nghe được rồi bạn mới hiểu và biết nhường. Ai cũng có tôi riêng, nhưng đã xác định sẽ ở bên nhau dài lâu, cần biết nhận diện cái tôi ấy, khi nào nên tiến, nên lui để đạt được sự đồng thuận.

- Các bạn cần đặt ra mục tiêu, cách giải quyết rõ ràng. Khi cả hai nảy sinh mâu thuẫn, các bạn chỉ ra nguyên nhân là do đâu. Mình cần phải sửa những điểm nào. Nếu lần sau còn tái phạm thì xử lý ra sao? Bản thân mỗi bạn cần tự sửa mình trước rồi mới giúp nhau cùng sửa. Đừng chỉ tự nhắc nhau là phải nhường nhịn, phải thay đổi mà không thực hiện, cuối cùng các bạn lại luẩn quẩn trong sự bế tắc thôi.

Với những gợi ý trên, hy vọng các bạn có thể nhìn nhận lại tình cảm của nhau. 

Gọi điện cho biên tập viên theo số 09 6658 1270, để đăng tải chia sẻ của bạn trên Tâm sự.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-su/dinh-ket-hon-ma-chung-toi-cai-nhau-suot-vi-bat-dong-quan-diem-3945357.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY