Tim mạch hôm nay

Khoa tim mạch là một phân ngành quan trọng thuộc khối y học lâm sàng, với mọi hoạt động chẩn đoán và điều trị chuyên môn về các bệnh lý liên quan đến hệ thống tuần hoàn, là một cơ quan có tính quyết định và ảnh hưởng lớn đến sự sống của con người. Khoa tim mạch được phân thành Nội Tim mạch và Ngoại Tim mạch.

Dồn toàn lực y tế để tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng ở Đà Nẵng

Sáng ngày 30/7, Tiểu Ban Điều trị Covid-19 đã làm việc với các điểm cầu về tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

Tại buổi hội chẩn, các điểm cầu báo cáo về tình hình bệnh nhân đang điều trị, theo đó tại BV C Đà Nẵng hiện đang điều trị 2 BN Covid-19 là BN 420 và 445. BN 420, không còn cảm giác khô miệng, vận động tay chân bình thường, thông khí phổi tốt; trước đó BN có thời gian diễn biến nặng.

TS Lê Đức Nhân- Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, hiện BV điều trị cho 19 BN, trong đó 2 ca ECMO, 2 ca thở máy, ca 428 suy thận nặng, thở máy vừa cấp cứu xong, các thông số tạm ổn.

TS Nhân cũng cho biết hôm nay bệnh viện đã làm việc với Bệnh viện TW Huế để chuyển thêm 5 bệnh nhân Thận nhân tạo đến Bệnh viện TW Huế. Một bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Hoàn Mỹ phải thở máy được đề nghị chuyển đến Bệnh viện TW Huế.

Tại Bệnh viện đa khoa trung ương Quảng Nam, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai (đoàn công tác từ Hà Nội vào hỗ trợ Quảng Nam, Đà Nẵng) cho biết về cơ sở vật chất bệnh viện có thể tiếp nhận bệnh nhân, nhưng nhân lực và trang thiết bị bệnh viện còn thiếu nhiều.

Các chuyên gia tham gia hội chẩn ngày 30/7

GS Tuấn đề nghị bổ sung nhân lực hồi sức tích cực cho bệnh viện ĐK Quảng Nam từ các bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh.

Trước khó khăn trong công tác xét nghiệm, các bệnh viện ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã được bố trí 20 máy xét nghiệm.

Tại điểm cầu Bệnh viện TW Huế, GS TS Nguyễn Như Hiệp - Giám đốc bệnh viện cho biết, rút kinh nghiệm trong công tác vận chuyển, liên lạc và thông tin người bệnh từ buổi hội chẩn trước, bệnh viện đã tiếp nhận BN 438 từ BV Đà Nẵng, hiện bệnh nhân đã có tiến triển tốt hơn rất nhiều. Bệnh nhân không phải nằm hồi sức.

TS Hiệp cho biết, bệnh viện cũng đang chuẩn bị tiếp nhận thêm các ca bệnh từ Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, đồng thời chuẩn bị khu tiếp nhận bệnh nhân nặng.

ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh Tổ trưởng Tổ điều trị Tổ công tác đặc biệt tại Bộ Y tế đang hỗ trợ tại Đà Nẵng cho biết, trong mấy ngày nay Bộ Y tế phối hợp với BV Bạch Mai, Chợ Rẫy… đào tạo cho Trung tâm y tế Hòa Vang. Hiện trung tâm này có thể tiếp nhận 180 bệnh nhân và đang thiết lập trung tâm Thận nhân tạo.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh hiện điều trị 2 ca dương tính. Tuy nhiên chỉ có ca 449 nặng do nhiễm trùng phổi, tiền sử cao huyết áp, sử dụng Corticoid trong thời gian dài. Hiện bệnh nhân đã hết sốt và ổn định hơn.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó tiểu ban điều trị Covid-19 cho biết, tình hình Covid-19 tại Đà Nẵng với số ca bệnh nặng nhiều cho đến thời điểm này sẽ dồn toàn lực y tế để tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng ở Đà Nẵng.

    Người có vấn đề về gan: BS khuyên nên ghi nhớ 3 nguyên tắc "sống còn" trong ăn uống

PGS Khuê cho biết, về mặt chuyên môn, việc hội chẩn trực tuyến để các giáo sư tư vấn và hỗ trợ thêm về chuyên môn, quan trọng nhất là các BS điều trị trực tiếp về tình hình bệnh nhân.

Các bệnh viện báo cáo về Sở Y tế và khẩn trương đánh giá nhu cầu và gửi văn bản đề nghị hỗ trợ về trang thiết bị, máy móc, Thu*c, vật tư tiêu hao, khẩu trang… về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia để đáp ứng và huy động từ mọi nguồn lực.

Các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Đà Nẵng tham gia vào công tác điều trị. Tất cả các cán bộ y tế bệnh viện phải được đào tạo tập huấn để sẵn sàng hỗ trợ và chi viện cho các bệnh viện tại địa phương và các tỉnh lân cận.

Theo PGS Khuê, việc phân luồng cách ly và phòng ngừa phải được thực hiện rất sớm, khi có yếu tố dịch tễ nghi ngờ, biểu hiện lâm sàng rõ phải thực hiện ngay xét nghiệm.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/cuc-truong-cuc-kham-chua-benh-don-toan-luc-y-te-de-cuu-chua-benh-nhan-covid-19-nang-20200730153521455.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY