Tâm sự hôm nay

“Đóng góp lúc trẻ, an hưởng tuổi già”

Học hết cấp 3, chị Mai Thị Loan ở Vạn Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng đi làm công nhân da giày, rồi chuyển qua bán hàng online gần 10 năm nay.

Biết đến BHXH tự nguyện, 2 vợ chồng chị như “mở cờ trong bụng”. Chị kể: Ngay trong buổi sáng khi nghe tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện của BHXH Thành phố, cả hai vợ chồng quyết định tham gia với mức 154.000 đồng/tháng. Và sau này sẽ tham gia ở mức cao hơn khi có điều kiện.

Cùng chung suy nghĩ, chị Vũ Thị Thúy Anh (quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng) làm nghề thu mua hải sản cũng quyết định tham gia BHXH tự nguyện sau khi tham dự hội nghị tuyên truyền về chính sách này của BHXH thành phố.

Cán bộ BHXH tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.

Chị Thúy Anh tâm sự: Làm nghề thu mua hải sản thu nhập cũng bấp bênh, tùy thuộc vào thời tiết, tàu về thì mới có hải sản để mua đi bán lại. Lúc biển động, tàu ồ ạt cập cảng nhưng lại chẳng có gì để mua bán. Biết đến BHXH tự nguyện, tôi thấy đây là một chính sách hay nên đã tham gia với mục đích “đóng góp lúc trẻ để an hưởng ”.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp tham gia BHXH tự nguyện qua sự tuyên truyền, vận động của BHXH TP.Hải Phòng. Ông Đào Xuân Hải - Phó Giám đốc BHXH Thành phố cho biết: Năm 2019, đơn vị được giao, phát triển trên 5.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 9, BHXH TP đã vận động hơn 3.000 người. Trong đó có nhiều quận, thành phố đạt tỷ lệ cao như: Tiên Lãng, Hồng Bàng, Đồ Sơn, Văn phòng BHXH TP.

Đạt kết quả trên, theo ông Hải, biện pháp quan trọng và quyết định đó là tổ chức hội nghị truyền thông, kết hợp tư vấn trực tiếp cho những người có nhu cầu tham gia. Các hội nghị được tổ chức vào những thời điểm thuận lợi cho người dân tham gia như vào ngày nghỉ, cuối tuần hoặc buổi tối...

Hình thức này đã phát huy hiệu quả tốt, nhận thức của nhiều người dân đã có chuyển biến thông qua việc tự nguyện tham gia hoặc về gia đình, xóm phố vận động người thân, láng giềng cùng tham gia để bảo đảm an sinh cho tuổi già.

Bên cạnh tổ chức các hội nghị, tư vấn trực trực tiếp, BHXH Thành phố cũng phát động phong trào thi đua vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới toàn bộ cán bộ, viên chức trong toàn đơn vị. Theo đó, mỗi cán bộ cần phải vận động được ít nhất 01 người tham gia BHXH tự nguyện, 05 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh chỉ tiêu do BHXH thành phố giao, công chức, viên chức, lao động hợp đồng vận động được 10 người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới và đăng ký theo phương thức đóng từ 03 tháng trở lên sẽ được khen thưởng.

Kết quả cuộc phát động thi đua đã thu hút toàn thể viên chức, công chức, cán bộ toàn ngành BHXH tham gia và vận động gần 600 tham gia BHXH tự nguyện, 3.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. BHXH TP cũng lựa chọn 10 cán bộ có thành tích vận động nhiều người tham gia BHXH tự nguyện để khen thưởng, động viên.

Năm 2008 là năm đầu tiên áp dụng chính sách BHXH tự nguyện, cả nước chỉ có 6.000 người tham gia. Đến năm 2018, với sự hỗ trợ của Nhà nước từ 10% đến 30% mức đóng tuỳ từng đối tượng, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng nhanh lên 320.000 người. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, trong 3 quý đầu năm 2019, cả nước tiếp tục có thêm 192.326 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia chính sách này là 463.105 người. Như vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng năm 2019 đến thời điểm hiện tại bằng gần 1/3 con số đã phát triển được trong vòng 10 năm qua. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu bao phủ BHXH tự nguyện theo Nghị quyết 28-NQ/TW vẫn còn khó khăn, đòi hỏi phải có thêm giải pháp “kích cầu”.

Ông Trần Hải Nam - Phó Vụ trưởng BHXH (Bộ Lao động-Thương binh&Xã hội) cho rằng: Để tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện, thời gian tới, cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tới các địa phương... Đồng thời, thúc đẩy chuyển dịch lao động từ khu vực phi chính thức sang khu vực chính thức tạo công việc, thu nhập ổn định giúp người dân có điều kiện tham gia BHXH. Cuối cùng, cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật theo hướng giảm dần điều kiện thời gian đóng góp hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm và tiến tới còn 10 năm để mở rộng cơ hội tiếp cận lương hưu.

Bích Hường- Nam Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dong-gop-luc-tre-an-huong-tuoi-gia-n166203.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY