Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Động kinh - Nguy cơ cao sau chấn thương sọ não

Sau chấn thương sọ não, nhiều người dễ mắc bệnh động kinh. Các chuyên gia y tế, chia động kinh sau chấn thương làm hai loại chính tùy vào thời điểm khởi phát bệnh là động kinh sớm và muộn.

Động kinh do chấn thương sọ não

ChịThùy Dung (Hải Phòng) chia sẻ, con trai đầu lòng của chị năm nay 9 tuổi, bịbệnh sọ não. Dù đưa con đi điều trị khắp nơi, uống Thu*cđều đặn hàng ngày nhưng cơn bệnh vẫn không thuyên giảm.

Mỗi lần con lên cơn vớibiểu hiện như co giật các ngón tay, mắt nhìn chăm chăm, khiến chị rất đau lòng.Nhìn đứa con đẹp trai, khuôn mặt sáng khi bình thường bao nhiêu thì lúc lên cơncon xanh tái bấy nhiêu.

Chấn thương sọ não có thể dẫn tới động kinh. (ảnhminh họa)

Đánh giá của các chuyên gia thần kinh

Theocác chuyên gia thần kinh, tỉ lệ bệnh nhân bị động kinh sau khi liênquan đến sọ não chiếm khoảng từ 15 - 20% trên tổng số người bị động kinh, chia làm hai thời điểm là động kinhsớm và động kinh muộn.

Động kinh sớm xảy ra trong vòng từ bảy ngày, tính từngày chấn thương, còn muộn chỉ xảy ra sau bảy ngày và dao động từ 2 - 3năm tiếp sau. Trong đó, trẻ em hay bị sớm, ngược lại, người lớn lạithường bị muộn.

Tuy nhiên cần xác định, nếu động kinh diễn ra sau 4 - 5năm kể từ T*i n*n thường không liên quan đến cũ. Nhưng khi bịchấn thương lại, dù nhẹ,

Khiđiều trị, tùy vào bệnh lý của mỗi người, các chuyên gia y tế sẽ có phác đồ điềutrị phù hợp theo các chiều hướng như xác định thể loại cơn động kinh, cắt cơn, dùngThu*c ổn định não bộ và tinh thần,…

Trong đó, việc bổ sung GABA - chất dẫntruyền thần kinh ức chế có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị bệnh độngkinh.

Việc điều trị bằng cách bổ sung GABA càng có tác dụng cao hơnkhi được kết hợp với các thành phần thảo dược khác như An tức hương, Câu đằnggiúp ổn định điện thế màng tế bào, ức chế tính hưng phấn của thần kinh trungương, ổn định dẫn truyền thần kinh, từ đó làm giảm tần suất và mức độ các cơn độngkinh; Taurine, Magie… giúp bảo vệ vàtăng cường chức năng não bộ. Không những thế, các thành phần trên còn giúpngười bệnh ổn định tinh thần, hạn chế các ảnh hưởng của từ trạng thái lo âu,mệt mỏi, buồn chán…

Vì thế, khi dùng các sản phẩm trên sẽ có tác dụng kép chosức khỏe người bệnh.

Vớitrường hợp con chị Thùy Dung, sau khi được giới thiệu chị đã cho con sử dụngThu*c tại bệnh viện kết hợp sử dụng sản phẩm đông y, tần suất các cơn co giậtcủa cháu giảm nhiều. Đặc biệt, các chuyên gia khuyên, đối với trẻ nhỏ bị bệnh độngkinh nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần thảo dược thiên nhiên, được bàochế dưới dạng cốm có hương thơm sẽ giúp cho trẻ dễ uống hơn.

Tài liệu tham khảo:

http://www.thankinhhoc.com/cochedk.htm

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/24525263

http://connection.ebscohost.com/c/articles/88101683

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dong-kinh-nguy-co-cao-sau-chan-thuong-so-nao-n206522.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY