Dáng đẹp hôm nay

Đông y trong điều trị viêm loét dạ dày- tá tràng

Viêm loét dạ dày - tá tràng là bệnh lý gây ra những tổn thương dẫn đến viêm và loét niêm mạc dạ dày - tá tràng. Bệnh thường biểu hiện ở những cơn đau âm ỉ hoặc nóng rát vùng thượng vị, rối loạn tiêu hóa, ợ chua, ợ hơi...

Bệnh có thể gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa nếu ổ loét lớn và bị chảy máu. trong trường hợp xuất huyết tiêu hóa, người bệnh có thể bị Tu vong nếu như không được cấp cứu và điều trị kịp thời. ngoài ra, bệnh ở giai đoạn nặng có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Pgs ts bs. trịnh thị diệu thường - trưởng cơ sở 3 bệnh viện đh y dược tphcm (bv đhyd tphcm) cho biết, y học cổ truyền mô tả bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng là chứng vị quản thống, trong đó tinh thần lo lắng, áp lực, giận dữ hay ăn uống thất thường sẽ làm khí huyết uất trệ gây ra đau. bệnh lý này thường liên quan đến các tạng phủ như can, tỳ, vị.

Trên từng người bệnh cụ thể, dựa vào thăm khám bác sĩ sẽ chẩn đoán thể bệnh từ đó đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp như châm cứu, xoa bóp hoặc dùng Thu*c y học cổ truyền. thực tế lâm sàng và các công trình nghiên cứu tại việt nam cũng như trên thế giới cho thấy, việc điều trị viêm loét dạ dày – tá tràng bằng các phương pháp y học cổ truyền đã cho nhiều kết quả tốt và dự phòng lâu dài. việc điều trị kết hợp đông - tây y là một xu thế của thời đại, nếu kết hợp đúng cách sẽ tăng hiệu quả điều trị, giảm thiểu tác dụng phụ.

Cụ thể, trong điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng, các huyệt cần châm cứu gồm trung quản, thượng quản, hạ quản, túc tam lý, hành gian, thái xung, lãi câu, thần môn… có thể kết hợp với phương pháp dưỡng sinh, xoa bóp như xoa trung tiêu, phình thóp bụng… và điều trị bằng Thu*c để đạt hiệu quả điều trị tối đa cho người bệnh.

Tùy vào từng thể bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn bài Thu*c và gia giảm liều lượng hợp lý. trong đó, các bài Thu*c thường được sử dụng và có hiệu quả điều trị tốt như: hương cúc bồ đề nghệ, hương sa lục quân, tiêu dao tán…

Bv đhyd tphcm cơ sở 3 đã tiến hành điều trị cho người bệnh bằng các sản phẩm bào chế từ các bài Thu*c trên, các gói Thu*c được sắc và đóng gói vào túi nhôm hoặc lọ, giúp người bệnh dễ bảo quản, sử dụng và đạt hiệu quả điều trị cao.

Điển hình, bv đhyd tphcm cơ sở 3 tiếp nhận điều trị cho chị n.t.p.m., 37 tuổi ngụ tại tỉnh hậu giang. hơn một tháng nay, chị m. bị đau bụng âm ỉ vùng thượng vị, đau nhiều sau khi ăn no, đôi khi đau về đêm kèm ợ hơi, ngủ dậy hay thấy đắng miệng. khi khám tại địa phương, kết quả nội soi dạ dày cho thấy chị bị viêm loét dạ dày và được chỉ định điều trị bằng Thu*c.

Sau 2 tuần dùng Thu*c, chị giảm đau bụng nhiều nhưng triệu chứng nhanh chóng tái phát khi chị ngưng Thu*c. vì muốn được điều trị bằng đông y, chị m. đến khám tại bv đhyd tphcm cơ sở 3.

Sau khi thăm khám, bác sĩ tiến hành điều trị cho chị m. bằng gói Thu*c hương cúc bồ đề nghệ thang kết hợp cấy chỉ. sau 2 tuần, chị m. thấy giảm đau bụng nhiều, hết ợ hơi. theo chỉ định của bác sĩ,chị m. dùng Thu*c thêm 1 tuần nữa thì tình hình bệnh ổn, hết ợ hơi, đau bụng và đắng miệng.

Theo pgs ts bs. trịnh thị diệu thường, các nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng thường gặp là do nhiễm vi khuẩn hp (helicobacter pylori), chế độ ăn uống sinh hoạt không đúng giờ, uống nhiều rượu bia, lạm dụng Thu*c giảm đau, kháng viêm (như corticoid, nsaid) hay bị căng thẳng, lo âu, áp lực.

Ngoài ra, hút Thu*c lá và yếu tố di truyền cũng là yếu tố góp phần gây ra bệnh. việc điều trị kết hợp đông - tây y là một xu thế của thời đại, nếu kết hợp đúng cách sẽ tăng hiệu quả điều trị, giảm thiểu tác dụng phụ.

Để được chẩn đoán đúng, tìm ra nguyên nhân cũng như tiếp cận được các phương pháp điều trị có hiệu quả, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế có uy tín.

Có thể bạn quan tâm

    Tận dụng ngay mùa bắp cải để chữa bệnh viêm loét dạ dày

  • Nếu đang đói, ăn những thực phẩm này không gây viêm loét dạ dày

  • Viêm loét dạ dày có nhiễm khuẩn HP: Hậu quả và giải pháp

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/dong-y-trong-dieu-tri-viem-loet-da-day-ta-trang-20200528182944700.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY