Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đột quỵ não sau một năm chấn thương đầu

TP HCM-Bệnh nhân nam, 46 tuổi, đột ngột đau đầu, cấp cứu ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, sau một năm chấn thương vùng đầu.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Khoa Ngoại Thần kinh, cho biết bệnh nhân nhập viện cách đây hai tuần. Kết quả chẩn đoán hình ảnh phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết nội sọ, xuất phát từ vết rò động tĩnh mạch màng cứng hiếm gặp.

Sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân hồi phục tốt, không để lại khiếm khuyết thần kinh, đi đứng, sinh hoạt bình thường.

"đường nứt sọ do chấn thương đầu cách một năm khả năng là nguyên nhân gây rò dẫn đến xuất huyết", bác sĩ đức phân tích.

Theo bác sĩ đức, xuất huyết nội sọ là một loại đột quỵ xảy ra khi mạch máu đột nhiên bị vỡ và máu tràn vào nhu mô não. lượng máu trong não gia tăng áp lực có thể làm tổn thương các tế bào não. trường hợp xuất huyết ồ ạt có thể khiến nạn nhân bất tỉnh hoặc Tu vong.

Xuất huyết nội sọ có thể xảy ra ở nhiều khu vực khác nhau trong não. có nhiều triệu chứng tiềm ẩn của xuất huyết nội sọ, trong đó đau đầu là một trong những triệu chứng mà nhiều người bỏ qua.

Một số triệu chứng ban đầu có thể bao gồm yếu người, mất cảm giác hoặc tê liệt một phần cơ thể, đau đầu, lú lẫn. Điều quan trọng là phải nhận biết được một số dấu hiệu và triệu chứng quan trọng như:

- đau đầu đột ngột, dữ dội.

- Khó nói, khó hiểu hay mất khả năng viết hoặc đọc một cách đột ngột.

- Tê, ngứa đột ngột hoặc yếu ở một bên cánh tay, chân hoặc một bên mặt.

- Mê sảng, mất ý thức.

- Nôn hoặc buồn nôn.

- Mất thăng bằng.

- Đột ngột thay đổi về thị lực ở một hoặc cả hai mắt.

- Lú lẫn.

- Mất phối hợp vận động.

Theo bác sĩ đức, xuất huyết nội sọ có thể xảy ra ở bất cứ ai. những người bị huyết áp cao hoặc có các chấn thương vùng đầu từ trước có nguy cơ cao hơn. các mạch máu bất thường trong não cũng có thể gây xuất huyết nội sọ. các nguyên nhân ít gặp hơn gồm khối u, sử dụng chất làm loãng máu, vỡ phình động mạch não,vấn đề đông máu, lạm dụng một số loại Thu*c, một số rối loạn khác về máu như thiếu máu hồng cầu hình liềm.

Người có triệu chứng xuất huyết nội sọ cần điều trị càng sớm càng tốt. mục tiêu chính của điều trị là cầm máu dẫn lưu lượng máu đang chèn ép mô não. tùy thuộc vào mức độ tổn thương và vị trí xuất huyết trong não, người bệnh có thể cần chăm sóc, điều trị trong thời gian dài hay ngắn.

Có thể làm giảm nguy cơ mắc xuất huyết nội sọ bằng cách kiểm soát bệnh tiểu đường, bỏ thói quen hút Thu*c, kiểm soát và điều trị bệnh tim, tập thể dục thường xuyên, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, điều trị huyết áp cao.

Bác sĩ thường chỉ định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp CT hoặc MRI để xác nhận tình trạng và nguyên nhân nào gây ra xuất huyết. Hình ảnh này để xác định xem người đó có các triệu chứng do xuất huyết nội hay do một tình trạng khác, chẳng hạn như đột quỵ.

Một số trường hợp có thể sử dụng kỹ thuật chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) để tìm kiếm những bất thường mạch máu. Bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm máu giúp xác định các nguyên nhân khác gây ra tình trạng trên như bệnh tự miễn hoặc các vấn đề về đông máu.

Bênh nhân sẽ có tiên lượng kết quả tốt nếu điều trị sớm kể từ khi bắt đầu có tình trạng xuất huyết. Nếu khoảng thời gian bắt đầu có triệu chứng càng kéo dài thì lượng máu chảy càng nhiều, dẫn đến nhiều khả năng gặp các biến chứng nghiêm trọng bao gồm cả Tu vong.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dot-quy-nao-sau-mot-nam-chan-thuong-dau-4139250.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY