Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Đột quỵ, tai biến có thể phòng ngừa

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ là nguy cơ gây Tu vong đứng thứ ba trên thế giới, chỉ sau bệnh lý tim mạch và ung thư. Trên thế giới, người ta đã thống kê rằng cứ 6 người thì sẽ có 1 người trải qua ít nhất 1 cơn đột quỵ trong đời (Hội nghị Đột quỵ quốc tế tháng 10.2013 tại Hawaii, Mỹ).
Đột quỵ được mệnh danh là “kẻ Gi*t người thầm lặng” thể hiện ở tỷ lệ Tu vong rất cao: 50% số ca đột quỵ Tu vong, hoặc cũng để lại những di chứng từ nhẹ đến nặng, rất ít người hồi phục hoàn toàn.Ngoài những trường hợp bệnh lý, những người có nguy cơ đột quỵ có một phần lớn do chế độ sinh hoạt không điều độ, như những người thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích, người béo phì, lười vận động… Như vậy biện pháp đầu tiên để ngăn chặn tai biến là xây dựng một chế độ dinh dưỡng và hoạt động hợp lý.Các biểu hiện có khả năng là đột quỵ thường là méo miệng, yếu hoặc liệt chân tay một bên, tê hoặc mất cảm giác ở một bên, mù hoặc yếu thị giác ở một bên,… Ngoài ra còn có một biểu hiện dễ nhận biết khác đó là cứng miệng, nói ngọng, nói khó… do vùng não điều khiển chức năng nói bị ảnh hưởng. Những người đang sinh hoạt bình thường, đột nhiên có một hoặc nhiều biểu hiện kể trên thì rất có khả năng đã bị một cơn tai biến nhẹ.Các thực phẩm chức năng có thể sử dụng rộng rãi và cũng có khá nhiều nhóm sản phẩm để tăng tuần hoàn não. Ví dụ như nhóm sản phẩm từ cao bạch quả. Dịch chiết từ loại cây này đã được dùng từ rất lâu và khoa học hiện đại đã chứng minh tác dụng của nó trên tuần hoàn não, mặc dù cơ chế chưa được xác định cụ thể. Một nhóm sản phẩm khác cũng mới xuất hiện ở nước ta khoảng 6- 7 năm gần đây nhưng phát triển nhanh chóng, đó là nhóm Nattokinase. Đây là một chất được lấy từ đậu nành lên men và được cho là có tác dụng trên sự hình thành huyết khối, là một trong các nguyên nhân gây đột quỵ.Trong đông y, nổi tiếng nhất phải kể đến các sản phẩm chứa Ngưu hoàng. Bản chất của Ngưu hoàng là sỏi mật của trâu bò. Theo các sách y học cổ truyền, ngưu hoàng có tác dụng “thanh tâm giải độc, lợi đàm lương kinh, thông khiếu tịch tà” - Bản thảo tùng tân, diễn giải ra là có tác dụng khai thông những vùng não bị tắc mạch, qua đó giải quyết tình trạng thiếu máu vào não gây đột quỵ. Ngưu hoàng tự nhiên không thể đáp ứng số lượng lớn nên hiện nay các nhà sản xuất đã sử dụng ngưu hoàng nhân tạo. Tùy theo cách chế biến mà các loại ngưu hoàng nhân tạo có tác dụng cũng như giá thành khác nhau. Ngoài dạng bào chế viên hoàn cổ truyền, đã có cả sản phẩm ở dạng lỏng để những người sau tai biến vẫn còn các triệu chứng cứng hàm, khó nuốt, hoặc người cao tuổi tiện sử dụng.Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dot-quy-tai-bien-co-the-phong-ngua-n145717.html)

Chủ đề liên quan:

đột quỵ tai biến

Tin cùng nội dung

  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY