Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đủ chiêu trò lạm dụng, trục lợi bảo hiểm y tế

(MangYTe)- Mặc dù số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có tăng nhưng tình trạng lạm dụng dịch vụ y tế, trục lợi BHYT vẫn tiếp tục là một thách thức.

Ngày 12-12, Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật bảo hiểm y tế giai đoạn 2015-2019 và xin ý kiến dự thảo Luật bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi đã được tổ chức tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, 5 năm từ ngày Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng cải thiện. Người dân được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật hiện đại, nhiều Thu*c mới hiệu quả cao.

Cạnh đó, quỹ BHYT đang trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động của bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Chính sách BHYT đã bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật BHYT vẫn còn một số tồn tại, bất cập.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

TS Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, cho biết sau 5 năm dù số người tham gia BHYT có tăng nhưng tình trạng lạm dụng dịch vụ y tế, trục lợi BHYT vẫn tiếp tục là một thách thức. Nhiều BV áp giá thanh toán dịch vụ kỹ thuật, thống kê tổng hợp các chi phí sai quy định, thực hiện dịch vụ kỹ thuật cho người bệnh không đúng quy trình chuyên môn.

“Thậm chí có nơi lợi dụng chính sách thông tuyến tổ chức các hình thức quảng cáo, khuyến mại để thu dung nhiều người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnhđể tăng nguồn thu cho BV. Người bệnh đi KCB nhiều nơi trong một thời gian ngắn, mượn thẻ BHYT của người khác đi KCB”, ông Khảm nói.

Những trường hợp nào không được BHYT chi trả?

(PLO)- Theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014, có 12 trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT).

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/du-chieu-tro-lam-dung-truc-loi-bao-hiem-y-te-877240.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu 20 tuổi, do công việc làm tiếp thị nên đòi hỏi cháu phải luôn thay đổi diện mạo để xinh hơn trong mắt khách hàng.
  • Cứ 2-3 ngày em lại thủ dâm, có ngày 2 lần, bây giờ bị xuất tinh sớm, tóc rụng, D**ng v*t nhỏ đi, tinh trùng ít.
  • Lạm dụng quá nhiều Thuốc xịt mũi, nhỏ mắt, dầu gió… nhiều teen không biết rằng cách chăm sóc bản thân quá kĩ này có thể gây họa cho sức khỏe.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY