Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng bột caffeine nguyên chất, coi chừng Tu vong

Caffeine nguyên chất là một chất kích thích mạnh và chỉ một lượng nhỏ cũng đủ vô tình gây quá liều. Các triệu chứng của việc dùng quá liều caffeine bao gồm nhịp tim nhanh hoặc bất thường, động kinh và Tu vong...
Cơ quan Quản lý Thu*c và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa có thông báo cảnh báo về nguy cơ khi dùng các sản phẩm bột cà phê nguyên chất được bán trực tiếp cho người tiêu dùng và khuyến cáo không nên dùng các sản phẩm này. Đặc biệt, FDA lo ngại về bột caffeine nguyên chất bán trong các bao lớn qua mạng internet. Vì, đã có trường hợp Tu vong sau khi dùng các sản phẩm này.

Các sản phẩm này có thành phần gần như 100% là caffeine. Một muỗng cà phê caffeine nguyên chất có hàm lượng tương đương với khoảng 25 cốc cà phê.

Caffeine nguyên chất là một chất kích thích mạnh và chỉ một lượng nhỏ cũng đủ vô tình gây quá liều. Các phụ huynh nên biết rằng các sản phẩm này có thể rất hấp dẫn đối với giới trẻ.

Các triệu chứng của việc dùng quá liều caffeine bao gồm nhịp tim nhanh hoặc bất thường, động kinh và Tu vong. Ngộ độc caffeine cũng có các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, ngẩn ngơ, mất phương hướng. Các triệu chứng này thường nặng hơn rất nhiều triệu chứng sau khi uống quá nhiều cà phê, trà hoặc các đồ uống chứa caffeine khác. Tất cả những người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm chứa caffeine nên biết về mối nguy hại tiềm tàng của các sản phẩm bột caffeine nguyên chất này.

FDA khuyến nghị không nên dùng bột caffeine nguyên chất, vì gần như không thể đo chính xác lượng bột caffeine nguyên chất bằng các dụng cụ đo lường thông thường trong nhà bếp và do vậy bạn có thể dễ dàng dùng một lượng caffeine đủ gây ch*t người. Nếu bạn tin chắc mình đang gặp phải các tác dụng phụ liên quan đến caffeine, ngừng dùng sản phẩm và tìm kiếm sự hỗ trợ về y tế ngay lập tức.

FDA mong muốn được biết về các tác dụng phụ liên quan đến bột caffeine nguyên chất và các sản phẩm giàu caffeine khác. Các sản phẩm caffeine nguyên chất mang lại những nguy hại tiềm tàng, và có thể gây các tác dụng phụ nguy hiểm, bao gồm Tu vong. Những người sẵn có các vấn đề tim mạch không nên sử dụng chúng.

Phương Hà (Theo FDA 7/2014)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-bot-caffeine-nguyen-chat-coi-chung-tu-vong-13267.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY