Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đừng để thành tim bất ngờ thiếu máu

Bên cạnh mỡ máu tăng, cao huyết áp là nguyên nhân dễ lý giải, phải có thêm bàn tay đánh lén nào đó khiến mạch máu trên thành tim bất ngờ tắc nghẽn.


Đúng là "địa phương" nằm gần mạch máu dễ thiếu máu, thậm chí hoại tử vì thiếu dưỡng khí, nếu mạchmáu xơ vữa. Tình trạng này càng rõ nét ở người có lượng mỡ trong máu vượt chỉ tiêu, dù gia chủkhông hề yêu cầu.

Tuy vậy, nếu "trăm dâu đổ đầu chất béo" thì oan cho Cholesterol. Bằng chứng là, theo kết quả thốngkê trên nhiều ngàn bệnh nhân ở Hoa Kỳ, gần phân nửa phải vào phòng cấp cứu vì nhồi máu cơ tim trướcđó chưa hề tăng mỡ máu!

Đáng nói hơn nữa là không dưới 40% nạn nhân không có dấu hiệu báo động trước đó như cơn đau thắtngực, đặc biệt ở phụ nữ, khiến cho số Tu vong ở nữ giới cao hơn cánh đàn ông. Chính vì thế mà nạnnhân không "gõ cửa" thầy Thu*c lúc chớm bệnh, khiến mà thầy Thu*c trở tay không kịp trong phòng hồisinh.

Chính vì thế mà tỷ lệ Tu vong vì nhồi máu cơ tim vẫn không giảm, dù phương tiện chẩn đoán vàđiều trị đã được cải tiến thấy rõ. Nói cách khác, bên cạnh chuyện mỡ máu tăng, cao huyết áp lànguyên nhân dễ lý giải, phải có thêm "bàn tay đánh lén" nào đó khiến mạch máu trên thành tim bấtngờ tắc nghẽn.

Chuyện gì cũng có lý do. Kết quả của công trình nghiên cứu dài hạn được tiến hành cùng lúc tại Đạihọc Mainz, CHLB Đức và London Anh Quốc cho thấy tình trạng tăng mỡ máu tuy là điều kiện ắt có nhưngvẫn chưa đủ để dẫn đến nhồi máu cơ tim.
 
Đòn bẩy để từ thiếu máu cơ tim chuyển nhanh sang thuyên tắcmạch vành chính là sự hiện diện của những chất khiến mạch máu trên thành tim co thắt đột ngột.

Đứng đầu trong các chất có tác hại vừa kể là cặp bài trùng Troponin và Homocystein, hai độc chấttích lũy trong tình huống Stress, nhất là ở người mượn rượu bia để "quên đời".

Hai chất này một khivượt quá định mức bình thường, đặc biệt ở người chưa quá tuổi 50, là nhân tố rủi ro cao độ vì làđòn bẩy của thiếu máu cơ tim và tai biến mạch máu não, cho dù huyết áp trong định mức bìnhthường.

Chính vì tác động của hai chất này mà mạch máu co thắt hết mức cùng lúc với dòng máu trở nên đậmđặc. Vỏ não, thành tim, cầu thận... khi đó nếu không thiếu máu mới là chuyện lạ!

Nói cách khác, nếu có cách nào hạ Triglyceride và Homocystein bằng hoạt chất sinh học để ngănngừa xơ vữa mạch máu thì đó chắc chắn là biện pháp mang ý nghĩa phòng bệnh mạch vành.

Mục tiêu này tất nhiên càng nên được khẩn trương lưu ý ở người đã là miếng mồi ngon của rối loạnbiến dưỡng chất béo, như trong trường hợp của bệnh nhân tiểu đường, viêm gan, thận hư biến mỡ, rốiloạn chức năng tuyến giáp...

Cũng vì mục tiêu nêu trên mà bài Thu*c của y học cổ truyền để chống thiếu máu cơ tim bao giờcũng có các thành phần với công năng "nhiều trong 1", vừa trung hòa các loại nội tiết tố của tuyếnthượng thận, tuyến giáp nảy sinh trong tình huống căng thẳng, vừa chống co thắt mạch máu, vừa giữcho máu có độ loãng lý tưởng, vừa trợ lực cho cơ tim.

Đó cũng là lý do khiến càng lúc càng có nhiều thầy Thu*c ở phương Tây chọn phương pháp kết hợp dượcthảo trong phác đồ điều trị bên cạnh Thu*c đặc hiệu.

Họ đã quyết định như thế vì kết quả của nhiềucông trình nghiên cứu cho thấy nhờ đó mà hiệu quả của liệu pháp được cải thiện, nhờ đó mà giới hạnphụ của Thu*c hóa chất tổng hợp do không phải dùng lượng quá cao trên cơ địa của nạn nhân đằng nàođã suy kiệt.

Đợi chi mất bò mới lo làm chuồng! Tầm soát bệnh mạch vành định kỳ và áp dụng hoạt chất sinh họcbảo vệ mạch máu để chắc chắn an toàn khi dùng dài lâu, chính là giải pháp đơn giản cho người khôngmuốn đợi nước đến chân rồi than thầm quá muộn!

AloBacsi.vn
Theo BS. Lương Lễ Hoàng - DNSG

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dung-de-thanh-tim-bat-ngo-thieu-mau-n117904.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo khuyến cáo của các thầy Thuốc, Thuốc sủi có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách.
  • Chào BS, tôi 54 tuổi bị cao huyết áp được nửa năm và bị đau bao tử mãn tính nên ngày nào cũng phải uống Thuốc, uống Thuốc nhiều lại đau bao tử.
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY